Với trẻ mầm non, việc sử dụng đồ dùng STEAM là một trong những cách hiệu quả để kích thích sự phát triển toàn diện từ thể chất, trí tuệ đến kỹ năng mềm.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về đồ dùng STEAM là gì? Ứng dụng của loại đồ dùng này trong giáo dục mầm non ra sao nhé!
Nội dung chính
1. Đồ dùng STEAM là gì?
Đồ dùng STEAM hay đồ chơi STEAM là các công cụ, vật liệu và thiết bị được thiết kế để hỗ trợ trẻ mầm non tiếp cận các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học.
Những đồ dùng này có thể là đồ chơi, thiết bị điện tử, các bộ công cụ thực hành hoặc thậm chí là các vật liệu tái chế được sáng tạo thành đồ chơi học tập.
Điểm đặc biệt của đồ dùng STEAM là chúng khuyến khích trẻ mầm non tham gia vào quá trình học tập bằng cách khám phá, thử nghiệm và thực hành các kỹ năng thông qua trò chơi và hoạt động tương tác.

2. Vai trò của đồ dùng STEAM trong giáo dục mầm non
- Kích thích sự tò mò và sáng tạo: Đồ dùng STEAM giúp trẻ mầm non tiếp xúc với nhiều khía cạnh khác nhau của các lĩnh vực như khoa học và nghệ thuật. Từ đó kích thích sự tò mò tự nhiên của trẻ đối với thế giới xung quanh.
- Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề: Trẻ em được khuyến khích thử nghiệm, đối mặt với các thách thức và tìm ra giải pháp cho những vấn đề đơn giản. Từ đó phát triển kỹ năng tư duy logic và giải quyết vấn đề.
- Tăng cường kỹ năng làm việc nhóm: Các hoạt động STEAM thường đòi hỏi sự hợp tác giữa các trẻ. Giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Đồng thời học cách chia sẻ và lắng nghe ý kiến của người khác.
- Phát triển kỹ năng vận động tinh và vận động thô: Thông qua việc lắp ráp, chế tạo và sử dụng đồ chơi, trẻ rèn luyện khả năng điều khiển các cơ nhỏ và cơ lớn, hỗ trợ cho sự phát triển thể chất.
3. Các loại đồ dùng STEAM phổ biến trong giáo dục mầm non
Dưới đây là một số bộ đồ dùng STEAM phổ biến thường được sử dụng trong các lớp học mầm non và có thể dễ dàng ứng dụng tại nhà.
3.1. Bộ dụng cụ xây dựng từ que gỗ và viên nam châm
Mô tả: Đây là một bộ dụng cụ giúp trẻ nhỏ phát triển kỹ năng lắp ráp và hiểu về khái niệm từ tính. Bộ đồ chơi này bao gồm các que gỗ được gắn với nam châm ở đầu, cho phép trẻ ghép các que lại với nhau để tạo thành các mô hình ba chiều.
Lợi ích: Trẻ học về nguyên lý cơ bản của từ tính và hình học không gian thông qua việc xây dựng các mô hình. Điều này giúp phát triển tư duy kỹ thuật và khả năng sáng tạo.
Ứng dụng trong lớp học: Giáo viên có thể khuyến khích trẻ xây dựng các cấu trúc cơ bản như cầu, tháp hoặc các hình dạng 3D, từ đó trẻ sẽ hiểu thêm về hình học và kỹ thuật.
3.2. Bộ mô hình robot đơn giản
Mô tả: Các bộ mô hình robot được thiết kế đơn giản, dễ lắp ráp với các mảnh ghép và motor nhỏ, giúp trẻ tạo ra những robot có thể di chuyển hoặc thực hiện các nhiệm vụ cơ bản như di chuyển theo đường thẳng.
Lợi ích: Thông qua việc lắp ráp robot, trẻ học được các nguyên lý cơ bản về cơ khí và điện tử. Đồng thời, trẻ phát triển kỹ năng tư duy logic khi lập trình hoặc điều khiển robot theo ý muốn.
Ứng dụng trong giáo dục: Giáo viên có thể sử dụng bộ mô hình robot để dạy về chuyển động, năng lượng và các khái niệm cơ bản về lập trình. Hoạt động này giúp trẻ hiểu rõ hơn về thế giới công nghệ và máy móc xung quanh.
3.3. Đồ dùng STEAM lắp ghép theo mô hình
Mô tả: Bộ đồ chơi bao gồm các hình khối với màu sắc và kích thước khác nhau. Được thiết kế để giúp trẻ nhận diện các chữ, con số, phép tính cơ bản như cộng trừ, cũng như phát triển kỹ năng tư duy không gian.
Lợi ích: Thông qua các hoạt động lắp ghép và phân loại hình khối, trẻ sẽ dễ dàng tiếp cận với các khái niệm toán học một cách trực quan và sinh động. Điều này giúp tăng cường khả năng tư duy toán học và phát triển kỹ năng nhận diện hình học.
Ứng dụng trong lớp học: Giáo viên có thể tạo ra các hoạt động học tập thú vị bằng cách khuyến khích trẻ lắp ghép các hình khối theo yêu cầu cụ thể, ví dụ như tạo ra các số từ các hình khối khác nhau hoặc ghép các hình lại để giải các bài toán đơn giản.

3.4. Bộ thí nghiệm khoa học đơn giản
Mô tả: Các bộ thí nghiệm khoa học mini bao gồm những thí nghiệm đơn giản và an toàn như pha chế chất lỏng, thí nghiệm với nước, không khí hoặc ánh sáng, giúp trẻ hiểu về các hiện tượng khoa học xung quanh.
Lợi ích: Trẻ học cách quan sát, dự đoán và rút ra kết luận từ các thí nghiệm khoa học đơn giản. Điều này không chỉ kích thích sự tò mò về thế giới tự nhiên mà còn phát triển kỹ năng tư duy phản biện.
Ứng dụng trong giáo dục: Giáo viên có thể tổ chức các buổi thí nghiệm khoa học nhỏ tại lớp. Như thí nghiệm về sự nổi/lặn của các vật thể trong nước, giúp trẻ hiểu về khái niệm trọng lượng và lực đẩy.

3.5. Đồ chơi lập trình không màn hình
Mô tả: Đây là các đồ chơi lập trình không cần sử dụng máy tính, với các khối mã lệnh hoặc mô hình robot đơn giản mà trẻ có thể lập trình bằng cách sắp xếp các thẻ lệnh.
Lợi ích: Trẻ học được các khái niệm cơ bản về lập trình mà không cần phải sử dụng thiết bị điện tử, giúp phát triển tư duy logic và khả năng sắp xếp theo trình tự.
Ứng dụng trong giáo dục: Giáo viên có thể sử dụng các đồ dùng STEAM này để dạy trẻ về lập trình cơ bản, như điều khiển robot di chuyển theo lộ trình hoặc giải quyết các bài toán di chuyển qua mê cung.
4. Ứng dụng đồ dùng STEAM trong lớp học mầm non
4.1. Tích hợp STEAM vào bài học hàng ngày
Đồ dùng STEAM mầm non không nhất thiết phải được sử dụng riêng biệt, mà có thể tích hợp vào các bài học hàng ngày của trẻ. Ví dụ, giáo viên có thể kết hợp bộ lắp ghép hình học vào bài học về số đếm, hoặc sử dụng mô hình robot trong giờ học về chuyển động và vật lý.
4.2. Tạo môi trường học tập khuyến khích sự sáng tạo
Lớp học cần được sắp xếp theo cách khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động STEAM một cách tự do và sáng tạo. Điều này có thể đạt được bằng cách tạo ra các góc học tập STEAM, nơi trẻ có thể tự do khám phá và sử dụng các đồ dùng, thiết bị liên quan đến STEAM.
4.3. Hợp tác và học tập thông qua các dự án nhóm
Các dự án nhóm là một cách tuyệt vời để khuyến khích trẻ hợp tác và chia sẻ ý tưởng với nhau. Giáo viên có thể tổ chức các dự án nhỏ như xây dựng cầu từ que gỗ, hoặc tạo ra các thí nghiệm khoa học đơn giản. Qua đó, trẻ không chỉ phát triển kỹ năng làm việc nhóm mà còn học cách giải quyết vấn đề chung.

5. Lợi ích lâu dài của đồ dùng STEAM đối với trẻ mầm non
Việc sử dụng đồ dùng STEAM trong giáo dục mầm non không chỉ mang lại niềm vui và sự hào hứng trong quá trình học tập, mà còn có những lợi ích lâu dài cho sự phát triển của trẻ. Trẻ được tiếp cận với các kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21, từ tư duy phản biện, sáng tạo đến khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm.
Ngoài ra, đồ dùng STEAM giúp trẻ phát triển niềm đam mê với các lĩnh vực khoa học, công nghệ và nghệ.
PodDecor Việt Nam là một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em và giáo cụ Montessori bằng gỗ Plywood cao cấp hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
Với triết lý giáo dục Montessori làm nền tảng, PodDecor Việt Nam tạo ra các sản phẩm giáo dục thông minh, an toàn và thân thiện với trẻ, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, kỹ năng vận động và sáng tạo.
Địa chỉ: Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com