Giáo án bài thơ “Giúp bà“ mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với trẻ mầm non. Qua nội dung bài thơ Giúp bà, trẻ không chỉ học thuộc lời thơ mà còn hiểu được giá trị của lòng nhân ái và hành động giúp đỡ người khác.
Đây là bước đầu giúp trẻ hình thành nhân cách tốt, biết yêu thương và kính trọng người lớn tuổi.
Thông qua các hoạt động thực hành như đọc diễn cảm, đóng vai, trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, sự tự tin và khả năng bày tỏ cảm xúc. Đồng thời, trò chơi vận động và thảo luận thực tế còn giúp trẻ hiểu rõ cách áp dụng bài học vào đời sống hằng ngày. Từ đó tạo nền tảng cho các hành vi ứng xử văn minh.
Giáo án thơ Giúp bà qua đường này không chỉ hỗ trợ trẻ học tập mà còn xây dựng thái độ sống tích cực, biết sẻ chia và quan tâm đến cộng đồng.
Chủ đề: Dạy trẻ bài thơ “Giúp bà”
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Thời lượng: 30-35 phút
Nội dung chính
I. Mục tiêu giáo án bài thơ Giúp bà
Kiến thức:
- Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ “Giúp bà“ của Hoàng Thị Phảng.
- Nhận thức được hành động tốt là biết giúp đỡ người già.
Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng ghi nhớ và đọc diễn cảm cho trẻ.
- Khuyến khích trẻ biết thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung bài thơ.
Thái độ: Giáo dục trẻ lòng yêu thương, sự lễ phép, và tinh thần giúp đỡ người khác.
II. Chuẩn bị giáo án
Cô giáo:
- Tranh minh họa hình ảnh em bé giúp bà cụ qua đường.
- Máy chiếu (nếu có) hoặc bảng lớn để hỗ trợ trình chiếu hình ảnh và chữ.
- Thẻ từ chứa các từ quan trọng trong bài thơ như: “bà già,” “chống gậy,” “xe qua đường,” “tay nắm tay bà.”
Trẻ:
- Ghế ngồi theo vòng tròn hoặc hình chữ U.
- Tâm trạng thoải mái, hào hứng tham gia tiết học.
Nội dung bài thơ Giúp Bà
Chiều nay đi học về
Trên vỉa hè em thấy
Một bà già chống gậy.
Muốn tránh xe qua đường.
Em vội dừng bước chân
Đến bên bà nói nhỏ:
Đường nhiều xe lắm đó
Để cháu dắt bà qua
Tay em nắm tay bà
Cùng bước qua đường rộng
Chia tay bà cảm động
Khen mãi em bé ngoan
Hoàng Thị Phảng
III. Tiến trình hoạt động
1. Ổn định tổ chức (3-5 phút)
- Hoạt động khởi động:
Cô giáo cùng trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh mắt hơn” để tìm hình ảnh liên quan đến chủ đề giúp đỡ.
Cô giới thiệu chủ đề:
“Các con ơi, hôm nay cô có một bài thơ rất hay kể về một bạn nhỏ giúp đỡ bà cụ qua đường. Cùng lắng nghe để khám phá nhé!”
2. Hoạt động chính (20-25 phút)
a. Cô giáo đọc mẫu bài thơ (5 phút):
- Cô đọc bài thơ “Giúp bà“ lần 1 với giọng diễn cảm, nhấn mạnh các từ ngữ thể hiện hành động tốt và tình cảm.
- Lần 2, cô kết hợp đọc thơ và chỉ vào tranh minh họa để giúp trẻ dễ hình dung nội dung.
- Cô đặt câu hỏi đơn giản để trẻ chú ý:
“Các con thấy bạn nhỏ trong bài thơ đã làm gì để giúp bà cụ?”
b. Trẻ cùng khám phá nội dung bài thơ (10 phút):
- Hoạt động nhóm:
Cô chia trẻ thành 2 nhóm, mỗi nhóm trả lời các câu hỏi như:- “Bài thơ kể về ai và chuyện gì?”
- “Bạn nhỏ đã nói gì với bà cụ khi thấy bà muốn qua đường?”
- “Bà cụ đã cảm thấy thế nào khi được giúp đỡ?”
- Thẻ từ:
Cô cho trẻ nhận diện và đọc lại các từ quan trọng: “chống gậy,” “đường rộng,” “cảm động.”
c. Học thuộc và đọc diễn cảm (10 phút):
- Cô đọc từng câu hoặc từng đoạn ngắn, trẻ lặp lại.
- Cô hướng dẫn trẻ nhấn giọng ở các câu thể hiện cảm xúc, ví dụ:
- “Đường nhiều xe lắm đó / Để cháu dắt bà qua.”
- Mời từng trẻ hoặc nhóm trẻ lên đọc thơ Giúp bà theo cảm xúc tự nhiên.
3. Hoạt động mở rộng (5-7 phút)
a. Thảo luận:
- Cô hỏi trẻ:
“Nếu gặp một bà cụ muốn qua đường, các con sẽ làm gì?”
- Dẫn dắt trẻ liên hệ với thực tế: giúp người lớn tuổi, nhường ghế trên xe buýt, lễ phép với ông bà.
b. Trò chơi vận động:
- Trẻ tham gia trò chơi “Dắt bà qua đường” theo cặp. Một trẻ đóng vai bà cụ, trẻ kia làm bạn nhỏ.
IV. Kết thúc
- Cô khen ngợi trẻ đã học tốt bài thơ và hành động đẹp mà bài thơ hướng đến.
- Nhắc nhở trẻ áp dụng bài học Giúp bà qua đường vào thực tế: luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.
- Cả lớp cùng đọc lại bài thơ một lần để khép lại tiết học.
V. Đánh giá
- Về trẻ:
- Mức độ ghi nhớ nội dung bài thơ Giúp bà.
- Khả năng thể hiện cảm xúc khi đọc thơ.
- Ý thức của trẻ trong việc giúp đỡ người khác.
- Về giáo viên:
- Phương pháp giảng dạy có phù hợp không.
- Trẻ tham gia tích cực và hứng thú với tiết học hay không.
Lưu ý:
- Tùy theo sự tập trung của trẻ, cô có thể linh hoạt giảm hoặc kéo dài thời gian cho từng hoạt động.
- Chú trọng khuyến khích và động viên để trẻ tự tin tham gia.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước. Hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em.
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com