Dạy bài thơ “Chia đồ chơi” cho trẻ 3-4 tuổi có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục về tình bạn và sự chia sẻ. Thông qua ngôn từ đơn giản, bài thơ giúp trẻ hiểu rằng đồ chơi không chỉ là của riêng mà có thể chia sẻ cùng bạn bè để cùng vui chơi và hạnh phúc.
Điều này khuyến khích trẻ biết quan tâm, nhường nhịn và kết nối với bạn bè, xây dựng tinh thần đoàn kết và giao tiếp. Những bài học từ thơ ca còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, cảm xúc, và kỹ năng xã hội ngay từ nhỏ.
Dưới đây là giáo án mầm non chi tiết về chủ đề bài thơ Chia đồ chơi. Giáo án được xây dựng theo từng hoạt động giúp trẻ làm quen với bài thơ và phát triển kỹ năng chia sẻ, hợp tác thông qua các hoạt động trải nghiệm và sáng tạo.
Nội dung chính
- 1 I. Mục tiêu của giáo án
- 2 II. Chuẩn bị giáo án dạy bài Chia đồ chơi
- 3 III. Tiến trình tổ chức hoạt động
- 3.1 3.1 Hoạt động 1: Khởi động – Khám phá thế giới đồ chơi (15 phút)
- 3.2 3.2 Hoạt động 2: Giới thiệu bài thơ Chia đồ chơ” (20 phút)
- 3.3 3.3 Hoạt động 3: Tìm hiểu và học thuộc bài thơ (30 phút)
- 3.4 3.4. Hoạt động 4: Thực hành chia sẻ đồ chơi (30 phút)
- 3.5 3.5. Hoạt động 5: Tạo đồ chơi chia sẻ – Trải nghiệm sáng tạo (25 phút)
- 3.6 3.6. Hoạt động 6: Đọc thơ và chia sẻ cảm nhận (20 phút)
- 3.7 3.7. Tổng kết và khen thưởng (10 phút)
- 4 IV. Nhận xét và đánh giá
I. Mục tiêu của giáo án
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài thơ Chia đồ chơi và hiểu được nội dung bài thơ.
- Trẻ hiểu ý nghĩa của việc chia sẻ, cùng chơi, cùng học với bạn bè qua đồ chơi.
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng ghi nhớ và diễn đạt cảm xúc của trẻ thông qua bài thơ.
- Phát triển kỹ năng hợp tác, chia sẻ và làm việc nhóm.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ khi trẻ đọc thơ và trả lời câu hỏi.
3. Thái độ:
- Khuyến khích trẻ yêu thích việc chia sẻ đồ chơi với bạn bè.
- Xây dựng tinh thần đoàn kết, hợp tác trong nhóm và tình cảm yêu thương bạn bè.
II. Chuẩn bị giáo án dạy bài Chia đồ chơi
2.1 Chuẩn bị của giáo viên:
- In và sắp xếp hình ảnh về các loại đồ chơi mà trẻ thường chơi (búp bê, ô tô, xếp hình, bóng, thú bông,…).
- Thẻ từ khóa quan trọng trong bài thơ như “chia sẻ,” “bạn bè,” “cùng chơi.”
- Một số đồ chơi thật để trẻ có thể chia sẻ và trao đổi với nhau.
2.2 Chuẩn bị của trẻ:
- Mỗi trẻ có một món đồ chơi mang theo từ nhà (nếu có thể).
- Tâm lý vui vẻ, hứng khởi tham gia vào các hoạt động chia sẻ.
III. Tiến trình tổ chức hoạt động
3.1 Hoạt động 1: Khởi động – Khám phá thế giới đồ chơi (15 phút)
Mục đích:
- Tạo không khí vui tươi, kích thích sự tò mò và giúp trẻ hứng thú với chủ đề chia sẻ đồ chơi.
Nội dung:
- Giáo viên bắt đầu bằng việc giới thiệu các đồ chơi có sẵn trong lớp, đặt các đồ chơi trên sàn và hỏi trẻ:
- “Các con hãy kể tên những đồ chơi mà mình thích nhất?”
- “Khi con chơi đồ chơi, con có chia sẻ với bạn không?”
Phương pháp:
- Giáo viên gợi ý để trẻ nhận xét về các đồ chơi, tạo cơ hội để trẻ bày tỏ suy nghĩ về việc chia sẻ và vai trò của bạn bè trong giờ chơi.
- Giáo viên nhấn mạnh sự vui vẻ và ý nghĩa của việc chơi đồ chơi cùng bạn. Tạo nền tảng cho bài thơ về chủ đề chia sẻ sắp được học.
3.2 Hoạt động 2: Giới thiệu bài thơ Chia đồ chơ” (20 phút)
Mục đích:
- Giúp trẻ làm quen với nội dung và ý nghĩa của bài thơ Chia đồ chơi.
Nội dung:
- Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ Chia đồ chơi với giọng nhẹ nhàng, nhấn mạnh những từ ngữ chỉ sự chia sẻ và tình bạn.
Nội dung bài thơ:
Chia đồ chơi với bạn
Niềm vui cùng bạn chơi
Cùng cười cùng học hỏi
Bạn bè thêm yêu thương
Hoặc dùng bài thơ sau của Phạm Hổ
Ô tô đẹp,
Búp bê xinh,
Em chia cho bạn,
Không chơi một mình.
Phương pháp:
- Sau khi đọc xong bài thơ lần 1, giáo viên hỏi trẻ một số câu hỏi gợi mở:
- “Trong bài thơ, bạn nhỏ đã làm gì với đồ chơi của mình?”
- “Các con thấy bạn nhỏ làm như vậy có tốt không?”
- Giáo viên khuyến khích trẻ suy nghĩ và chia sẻ ý kiến về việc chia sẻ đồ chơi với bạn bè.
3.3 Hoạt động 3: Tìm hiểu và học thuộc bài thơ (30 phút)
Mục đích:
- Giúp trẻ hiểu sâu hơn về nội dung bài thơ, học cách đọc thơ và ghi nhớ các câu thơ ngắn.
Nội dung:
- Giáo viên đọc lại bài thơ chậm hơn, dừng ở các từ khóa như “chia sẻ,” “bạn bè” để trẻ dễ ghi nhớ.
- Hướng dẫn trẻ đọc theo từng dòng, từng đoạn của bài thơ.
Phương pháp:
- Giáo viên chia bài thơ thành các câu ngắn, hướng dẫn trẻ đọc nhẩm và sau đó đọc to.
- Sử dụng hình ảnh minh họa cho mỗi dòng thơ để trẻ dễ dàng hình dung.
- Giáo viên mời từng nhóm trẻ lên đọc theo từng câu hoặc từng đoạn để đảm bảo tất cả trẻ đều ghi nhớ được nội dung bài thơ.
3.4. Hoạt động 4: Thực hành chia sẻ đồ chơi (30 phút)
Mục đích:
- Giúp trẻ áp dụng ý nghĩa của bài thơ vào thực tế, phát triển kỹ năng chia sẻ và làm việc nhóm.
Nội dung:
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ và phát đồ chơi (hoặc cho trẻ sử dụng đồ chơi của mình mang từ nhà) để trẻ chơi cùng nhau.
- Trong mỗi nhóm, trẻ sẽ lần lượt chia sẻ đồ chơi của mình và luân phiên sử dụng đồ chơi của bạn.
Phương pháp:
- Giáo viên quan sát và khuyến khích trẻ giao tiếp, trao đổi về đồ chơi của mình với bạn.
- Nếu có tranh chấp nhỏ, giáo viên hướng dẫn trẻ cách nói chuyện lịch sự, nhẹ nhàng để giải quyết.
- Cuối hoạt động, giáo viên gợi mở câu hỏi:
- “Các con thấy vui không khi chơi cùng bạn?”
- “Chia sẻ đồ chơi với bạn mang lại cho chúng ta điều gì?”
3.5. Hoạt động 5: Tạo đồ chơi chia sẻ – Trải nghiệm sáng tạo (25 phút)
Mục đích:
- Giúp trẻ sáng tạo ra món đồ chơi đơn giản từ nguyên vật liệu và chia sẻ thành quả với bạn.
Nội dung:
- Giáo viên chuẩn bị các nguyên liệu đơn giản như giấy, bút màu, ống hút, giấy bìa, và các vật dụng tái chế.
- Trẻ được hướng dẫn tạo đồ chơi tự chế như xe đua bằng giấy, con rối, hoặc máy bay.
Phương pháp:
- Giáo viên hỗ trợ trẻ khi cần thiết, khuyến khích các em tự làm và hoàn thiện món đồ chơi của mình.
- Khi hoàn thành, trẻ có thể chia sẻ món đồ chơi tự làm với bạn, để bạn cùng chơi và đánh giá.
3.6. Hoạt động 6: Đọc thơ và chia sẻ cảm nhận (20 phút)
Mục đích:
- Giúp trẻ ghi nhớ sâu bài thơ Chia đồ chơi và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình về việc chia sẻ đồ chơi.
Nội dung:
- Giáo viên mời trẻ đứng thành vòng tròn. Lần lượt mỗi trẻ đọc một dòng thơ và chia sẻ cảm xúc khi chơi đồ chơi với bạn.
Phương pháp:
- Giáo viên khuyến khích trẻ tự tin phát biểu cảm nhận và nhận xét của mình.
- Nếu trẻ chưa biết cách nói cảm nhận, giáo viên có thể gợi ý bằng những câu hỏi đơn giản như:
- “Con thấy thế nào khi chia sẻ đồ chơi với bạn?”
- “Con có thích cùng bạn chơi đồ chơi không?”
3.7. Tổng kết và khen thưởng (10 phút)
Mục đích:
- Khen ngợi, động viên trẻ và củng cố ý thức về việc chia sẻ.
Nội dung:
- Giáo viên nhận xét, động viên và khen thưởng những trẻ đã thể hiện tinh thần chia sẻ, hợp tác trong suốt các hoạt động.
- Tặng các phần quà nhỏ hoặc nhãn dán đáng yêu cho trẻ đã cố gắng chia sẻ đồ chơi với bạn.
Phương pháp:
- Giáo viên tổng kết lại bài học về chia sẻ đồ chơi. Nhấn mạnh rằng chia sẻ không chỉ làm cho bạn vui mà còn giúp chúng ta có thêm nhiều bạn và tạo nên không khí vui vẻ trong lớp học.
IV. Nhận xét và đánh giá
4.1 Nhận xét hoạt động:
Thái độ: Trẻ có hứng thú tham gia vào các hoạt động, thể hiện tinh thần vui vẻ, hòa đồng và yêu thương bạn bè.
Kỹ năng: Trẻ đã dần biết cách đọc và ghi nhớ bài thơ Chia đồ chơi, rèn luyện kỹ năng chia sẻ qua hoạt động thực hành.
4.2 Đánh giá kỹ năng của trẻ:
Trẻ có khả năng ghi nhớ và diễn đạt lại bài thơ Chia đồ chơi.
Trẻ biết chia sẻ đồ chơi và hợp tác với bạn trong các hoạt động nhóm.
Một số trẻ đã bắt đầu thể hiện được tình cảm, cảm xúc khi chia sẻ đồ chơi.
4.3 Đề xuất cải thiện:
Tiếp tục tổ chức các hoạt động tương tự trong những buổi học sau để trẻ dần hình thành thói quen chia sẻ và tôn trọng bạn bè.
Duy trì khuyến khích trẻ chia sẻ đồ chơi hàng ngày để tạo nên môi trường học tập tích cực, lành mạnh.
Giáo án này không chỉ giúp trẻ tiếp xúc với bài thơ Chia đồ chơi mà còn rèn luyện những kỹ năng xã hội quan trọng như chia sẻ, hợp tác, và giao tiếp. Các hoạt động thực hành, trải nghiệm được thiết kế phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ phát triển toàn diện về cả trí tuệ và cảm xúc.
PodDecor Việt Nam là một đơn vị chuyên nghiệp, tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em và giáo cụ Montessori mầm non, hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em.
Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội
Điện thoại Mr Tuấn zalo: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com