Giáo án kể truyện “Đôi bạn tốt” mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc về tình bạn, lòng yêu thương và tinh thần đoàn kết. Thông qua câu chuyện gà con và vịt con, trẻ học cách nhận biết hành động đúng sai, biết nhận lỗi và sửa đổi khi mắc sai lầm.
Giáo án kể truyện này giúp trẻ phát triển kỹ năng lắng nghe, tư duy và ghi nhớ, đồng thời khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc, cảm nhận cá nhân về nhân vật.
Với các hoạt động tương tác như kể chuyện, đóng vai và trò chơi, trẻ không chỉ hiểu nội dung mà còn rèn luyện khả năng giao tiếp, làm việc nhóm.
Giáo án còn gợi mở bài học sống động về sự chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Qua đó bồi dưỡng cho trẻ những giá trị nhân văn, tạo nền tảng hình thành nhân cách tốt từ sớm.
Chủ đề: Tình bạn
Đối tượng: Trẻ 3-4 tuổi
Thời gian: 25-30 phút
Nội dung chính
I. Mục đích yêu cầu của giáo án
- Kiến thức:
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện “Đôi bạn tốt.”
- Biết tên các nhân vật: thím Vịt, bác Gà mái mẹ, gà con và vịt con.
- Nhận biết hành động tốt và chưa tốt của nhân vật trong câu chuyện.
- Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ và trả lời câu hỏi theo nội dung truyện.
- Trẻ có thể kể lại một đoạn ngắn của câu chuyện hoặc nêu cảm nhận cá nhân.
- Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, đoàn kết và giúp đỡ bạn bè.
- Khuyến khích trẻ nhận lỗi khi làm sai và sửa đổi hành vi.
II. Chuẩn bị giáo án kể truyện “Đôi bạn tốt”
- Đồ dùng:
- Tranh minh họa các đoạn trong câu chuyện (thím Vịt dẫn vịt con, gà con kiếm giun, cáo rình gà con, vịt con cứu bạn).
- Mô hình nhỏ (nếu có): hình ảnh gà, vịt, cáo.
- Nhạc nền nhẹ nhàng khi kể chuyện.
- Không gian:
- Sắp xếp chỗ ngồi thoải mái, tạo không gian ấm cúng cho trẻ.
III. Nội dung câu truyện “Đôi bạn tốt”
Thím vịt bận đi chợ đường xa, đem con đến gửi bác gà mái mẹ, gà mẹ gọi gà con ra chơi với vịt con. Gà con xin phép mẹ dẫn vịt con ra vườn chơi và tìm giun dế để ăn. Gà con nhanh nhẹn đi trước còn vịt con thì lạch bạch theo sau. Ra đến vườn, gà con dùng đôi chân của mình bới đất tìm giun, đôi chân vịt con có màng nên không bới đất được mà cứ lạch bạch làm lún đất xuống. Gà con tức giận nói với vịt con:
– Bạn đi chỗ khác chơi đi, bạn cứ làm lún đất xuống khiến mình không tìm giun được.
Nghe gà con nói vậy, vịt con buồn bã bỏ ra phía bờ ao, ra đến ao vịt con thấy rất nhiều tôm cá đang bơi lội tung tăng, vịt con thích quá nhảy xuống ao bơi lội và mò tôm tép ăn.
Ở gần đó có một con cáo nấp trong bụi cây, thấy gà con đi kiếm ăn một mình nó định nhảy ra vồ gà con thì gà con kịp phát hiện ra và ba chân bốn cẳng chạy thẳng ra phía bờ ao, vừa chạy vừa kêu:
– Chiếp…chiếp…chiếp… cứu tôi với! cứu tôi với!.
Thấy bạn kêu cứu, vịt con vội lao nhanh vào bờ, cõng bạn ra giữa ao. Cáo ta rất thèm thuồng nhưng đành liếm mép bỏ đi. Vịt con còn mò tôm tép cho gà con ăn. Gà con thấy rất ân hận vì mình đã đuổi bạn.
Từ đó mỗi lần vịt con sang nhà gà con chơi, gà con lại tìm giun cho vịt con ăn và hai bạn đã trở thành đôi bạn tốt.
IV. Tiến hành
1. Hoạt động 1: Ổn định và giới thiệu (3-5 phút)
- Cô cùng trẻ hát bài “Kìa con vịt” hoặc “Gà gáy le te.”
- Cô hỏi:
- Các con có thích chơi với bạn không?
- Khi chơi với bạn, chúng mình cần làm gì để bạn vui?
- Cô dẫn dắt: Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện về hai người bạn: gà con và vịt con. Cùng nghe xem hai bạn ấy đã làm gì nhé!
2. Hoạt động 2: Kể chuyện “Đôi bạn tốt” (10-12 phút)
- Lần 1: Kể chuyện diễn cảm
- Cô kể chuyện rõ ràng, diễn cảm, thay đổi giọng phù hợp với từng nhân vật (nhẹ nhàng với thím Vịt, nghiêm khắc với gà con, hối hận khi gà con xin lỗi).
- Sử dụng tranh minh họa để trẻ dễ hình dung.
- Lần 2: Kể chuyện kết hợp hỏi đáp
- Kể chậm hơn, dừng lại ở một số đoạn để hỏi trẻ:
- Thím Vịt đã gửi vịt con cho ai?
- Gà con đã làm gì khi chơi với vịt con?
- Tại sao cáo không bắt được gà con?
- Kể chậm hơn, dừng lại ở một số đoạn để hỏi trẻ:
3. Hoạt động 3: Trò chuyện và đàm thoại (5-7 phút)
- Cô hỏi trẻ:
- Gà con và vịt con là bạn như thế nào?
- Khi gà con nói vịt con đi chỗ khác, vịt con cảm thấy ra sao?
- Vịt con đã làm gì để cứu gà con?
- Nếu là gà con, con sẽ làm gì để xin lỗi bạn?
- Cô khuyến khích trẻ nêu cảm nhận:
- Con thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
4. Hoạt động 4: Trò chơi củng cố (5 phút)
Trò chơi: Đóng vai nhân vật theo truyện “Đôi bạn tốt”
- Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm đóng vai một nhân vật (gà con, vịt con, cáo, thím Vịt).
- Các nhóm diễn lại một đoạn ngắn trong câu chuyện.
Trò chơi: Tìm bạn tốt
- Cô đưa ra các tình huống (ví dụ: bạn bị ngã, bạn không có đồ chơi), trẻ cùng thảo luận và đưa ra cách giúp đỡ bạn.
V. Kết thúc buổi học
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ.
- Dặn dò: Các con hãy luôn yêu thương và giúp đỡ bạn bè giống như gà con và vịt con trong câu chuyện nhé!
- Cho trẻ hát lại bài “Kìa con vịt” để kết thúc.
Với triết lý giáo dục Montessori làm nền tảng, PodDecor Việt Nam tạo ra các sản phẩm đồ chơi trẻ em và giáo cụ giảng dạy bằng gỗ tiện lợi – thông minh – an toàn và thân thiện với trẻ nhỏ.
Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com