Giáo án truyện Ai ngoan sẽ được thưởng giúp trẻ mầm non hiểu về lòng kính yêu Bác Hồ và học tập những đức tính tốt đẹp như trung thực, dám nhận lỗi và sửa chữa sai lầm.
Qua câu chuyện, trẻ cảm nhận được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và bài học sâu sắc về việc ngoan ngoãn, lễ phép. Hoạt động đàm thoại và kể chuyện rèn kỹ năng giao tiếp, tư duy ngôn ngữ. Trong khi trò chơi củng cố bài học qua trải nghiệm vui nhộn.
Giáo án kể truyện không chỉ mang tính giáo dục mà còn tạo hứng thú, giúp trẻ học và trưởng thành trong niềm vui.
Nội dung chính
I. Mục đích – Yêu cầu
Kiến thức
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện “Ai ngoan sẽ được thưởng”: Bác Hồ yêu thương thiếu nhi và dạy các em biết nhận lỗi, ngoan ngoãn.
- Trẻ biết các nhân vật trong câu chuyện: Bác Hồ, các em nhỏ và bạn Tộ.
Kỹ năng
- Rèn kỹ năng lắng nghe, chú ý, trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Phát triển khả năng kể lại câu chuyện dựa trên sự hướng dẫn của cô giáo.
Thái độ
- Giáo dục trẻ lòng kính yêu Bác Hồ.
- Khuyến khích trẻ học tập sự trung thực và dám nhận lỗi như bạn Tộ.
II. Chuẩn bị giái án truyện Ai ngoan sẽ được thưởng
Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa câu chuyện “Ai ngoan sẽ được thưởng”.
- Rổ kẹo nhỏ (dùng làm đạo cụ khi kể chuyện).
- Máy chiếu hoặc tranh lật lớn nếu có.
Không gian tổ chức
- Phòng học thoáng mát, sắp xếp ghế ngồi thành vòng tròn.
Tâm thế trẻ
- Trẻ vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
III. Tiến trình hoạt động
1. Hoạt động mở đầu (5 phút)
- Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ cùng hát bài “Nhớ ơn Bác”.
- Sau bài hát, cô giới thiệu: “Các con ơi, hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện thật hay về Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Câu chuyện này còn dạy chúng ta điều gì nữa, các con hãy chú ý lắng nghe nhé!”
2. Hoạt động chính (30 phút)
a. Kể chuyện cho trẻ nghe
- Cô kể lần 1: Kể chậm rãi, giọng truyền cảm, sử dụng cử chỉ và ánh mắt để tạo hứng thú.
- Cô kể lần 2: Sử dụng tranh minh họa để minh họa nội dung.
b. Nội dung câu chuyện Ai ngoan sẽ được thưởng
Một buổi sáng, Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng. Vừa thấy Bác, các em nhỏ đã chạy ùa tới, quây quanh Bác. Ai cũng muốn nhìn Bác cho thật rõ.
Bác đi giữa đoàn học sinh, tay dắt hai em nhỏ nhất. Mắt Bác sáng, da Bác hồng hào. Bác cùng các em đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa,…
Trở lại phòng họp, Bác ngồi giữa các em và hỏi :
– Các cháu chơi có vui không ?
Những lời non nớt vang lên :
– Thưa Bác, vui lắm ạ !
Bác lại hỏi :
– Các cháu ăn có no không ?
– No ạ !
Các cô có mắng phạt các cháu không ?
– Không ạ !
Bác khen :
– Thế thì tốt lắm ! Bây giờ Bác chia kẹo cho các cháu. Các cháu có thích kẹo không ?
– Tất cả cùng reo lên :
– Có ạ ! Có ạ !
Một em bé giơ tay xin nói :
– Thưa Bác, ai ngoan thì được ăn kẹo, ai chưa ngoan thì không được ạ !
– Các cháu có đồng ý không ?
– Đồng ý ạ !
Các em nhỏ đứng thành vòng rộng. Bác cầm gói kẹo chia cho từng em. Đến lượt Tộ, em không nhận, em chỉ khẽ thưa :
– Thưa Bác, hôm nay cháu không vâng lời cô. Cháu chưa ngoan nên không được ăn kẹo của Bác.
Bác cười trìu mến :
– Cháu biết nhận lỗi, thế là ngoan lắm. Cháu vẫn được nhận phần kẹo như các bạn khác.
Tộ mừng rỡ nhận lấy kẹo Bác cho.
c. Đàm thoại về câu chuyện “Ai ngoan sẽ được thưởng”
- Sau khi kể xong, cô đặt câu hỏi để giúp trẻ hiểu sâu hơn nội dung:
- Câu chuyện kể về ai?
- Bác Hồ đến thăm các em nhỏ ở đâu?
- Bác Hồ đã hỏi các em những gì?
- Bạn nhỏ nào không nhận kẹo từ Bác? Vì sao?
- Bác Hồ đã nói gì với bạn Tộ khi bạn ấy nhận lỗi?
d. Phân tích bài học
- Cô nói: “Qua câu chuyện, các con thấy bạn Tộ có ngoan không? Bạn đã biết nhận lỗi khi chưa ngoan, phải không nào? Điều đó rất đáng khen. Các con hãy học tập bạn Tộ, dám nhận lỗi khi làm sai nhé!”
e. Cùng trẻ kể lại câu chuyện
- Cô hướng dẫn trẻ kể lại câu chuyện bằng cách gợi ý theo từng đoạn:
- Đoạn 1: Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng.
- Đoạn 2: Bác chia kẹo cho các bạn nhỏ.
- Đoạn 3: Bạn Tộ nhận lỗi và Bác Hồ khen bạn.
- Mỗi đoạn, cô gợi ý trẻ nói theo ý chính, khuyến khích trẻ tự kể lại bằng lời của mình.
3. Hoạt động củng cố (10 phút)
Trò chơi: Ai ngoan được thưởng
- Cách chơi:
- Trẻ ngồi thành vòng tròn, cô sẽ đưa ra các tình huống như: “Khi làm sai, chúng ta nên làm gì?” hoặc “Nếu các con làm đổ nước ra sàn thì sẽ làm sao?”.
- Trẻ trả lời đúng và ngoan sẽ được cô phát thưởng (kẹo hoặc sticker).
4. Hoạt động kết thúc (5 phút)
- Cô nhấn mạnh bài học: “Các con ơi, qua câu chuyện hôm nay, chúng ta học được rằng khi làm sai, chúng ta cần dũng cảm nhận lỗi và sửa chữa. Các con hãy luôn ngoan ngoãn, lễ phép và yêu thương mọi người nhé!”
- Cô và trẻ cùng hát lại bài “Nhớ ơn Bác” để kết thúc buổi học.
IV. Đánh giá sau hoạt động
Đối với trẻ
- Trẻ có nhớ và hiểu nội dung câu chuyện không?
- Trẻ có tham gia tích cực trong phần đàm thoại và kể lại câu chuyện không?
- Thái độ của trẻ khi được khuyến khích học theo bạn Tộ.
Đối với giáo viên
- Cô đã truyền đạt câu chuyện hấp dẫn chưa?
- Các tình huống đàm thoại và trò chơi có phù hợp, thu hút trẻ không?
V. Gợi ý mở rộng
- Tổ chức buổi kể chuyện ngoài trời để trẻ kể lại câu chuyện “Ai ngoan sẽ được thưởng” cho các bạn khác nghe.
- Khuyến khích trẻ vẽ tranh minh họa câu chuyện hoặc sáng tạo những câu chuyện tương tự để chia sẻ trong giờ học tạo hình.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước. Hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568