Dưới đây là giáo án mẫu dạy trẻ mầm non với chủ đề văn học, câu chuyện Chú Thỏ Burine. Giáo án này sẽ tập trung vào mục tiêu phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tư duy tưởng tượng và khả năng lắng nghe của trẻ.
Nội dung chính
- 1 1. Mục tiêu qua câu chuyện Chú Thỏ Burine
- 2 2. Chuẩn bị đồ dùng cho câu chuyện
- 3 3. Nội dung và phương pháp giảng dạy
- 4 4. Tiến trình
- 5 5. Lưu ý khi thực hiện giáo án
- 6 6. Đánh giá
1. Mục tiêu qua câu chuyện Chú Thỏ Burine
Kiến thức
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện Chú Thỏ Burine, biết nhận diện nhân vật chính và các tình huống trong câu chuyện.
- Trẻ biết các từ vựng cơ bản liên quan đến câu chuyện như “chú thỏ”, “bạn bè”, “rừng rậm”.
Kỹ năng:
- Phát triển khả năng lắng nghe, chú ý, và ghi nhớ của trẻ.
- Khuyến khích trẻ kể lại câu chuyện theo cách của riêng mình.
- Tăng cường kỹ năng tư duy sáng tạo qua việc tưởng tượng và hình dung tình huống.
Thái độ:
- Hình thành tình yêu với văn học và thói quen thích thú khi nghe kể chuyện.
- Khuyến khích sự tự tin trong giao tiếp và sự hợp tác khi làm việc nhóm.
2. Chuẩn bị đồ dùng cho câu chuyện
Đồ dùng:
- Sách truyện tranh có minh họa về câu chuyện Chú Thỏ Burine.
- Các mô hình nhân vật (chú thỏ Burine, các bạn của thỏ) hoặc búp bê để diễn giải nội dung.
- Tranh ảnh và hình minh họa cảnh rừng rậm, nơi diễn ra câu chuyện.
Địa điểm:
- Một không gian thoải mái trong lớp học, có chỗ ngồi mềm mại cho trẻ ngồi thành vòng tròn để lắng nghe và tham gia.
3. Nội dung và phương pháp giảng dạy
- Thời gian: 35 – 40 phút
- Khởi động: 5 phút
- Giới thiệu câu chuyện và nhân vật: 10 phút
- Kể chuyện và thảo luận: 15 phút
- Hoạt động kết thúc: 10 phút
4. Tiến trình
Phần 1: Khởi động (5 phút)
- Hoạt động: Giáo viên bắt đầu bằng một bài hát hoặc vỗ tay để tạo không khí vui tươi, giúp trẻ cảm thấy hứng thú và tập trung.
- Gợi mở: Giáo viên hỏi trẻ các câu hỏi để dẫn dắt vào chủ đề câu chuyện.
Ví dụ:
- “Các con có biết chú thỏ là loài vật gì không?”
- “Các con có muốn nghe một câu chuyện về chú thỏ Burine không?”
Phần 2: Giới thiệu câu chuyện và nhân vật (10 phút)
Giới thiệu:
- Giáo viên giới thiệu với trẻ về câu chuyện “Chú Thỏ Burine”. Giải thích rằng đây là một câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu thú vị của một chú thỏ thông minh và dũng cảm.
- Sử dụng mô hình chú thỏ hoặc hình ảnh để giới thiệu nhân vật chính – chú thỏ Burine. Đặc điểm nổi bật của chú là sự hiền lành, thông minh, và luôn giúp đỡ bạn bè.
Giới thiệu các nhân vật khác:
- Ngoài chú thỏ Burine, còn có các bạn của thỏ (giả dụ như nhím, sóc, rùa). Mỗi nhân vật có một tính cách riêng, ví dụ: nhím thì kiên nhẫn, sóc thì lanh lợi, rùa thì chậm rãi nhưng bền bỉ.
Tạo cảm giác mong đợi:
- Giáo viên dừng lại ở phần giới thiệu và tạo cảm giác hồi hộp, hỏi trẻ dự đoán: “Các con có đoán được chuyện gì sẽ xảy ra với chú thỏ Burine không?”
Phần 3: Kể chuyện và thảo luận (15 phút)
Kể chuyện:
- Giáo viên bắt đầu kể câu chuyện với giọng điệu nhẹ nhàng, sinh động, kết hợp với các mô hình hoặc tranh ảnh minh họa.
- Tạo điểm nhấn khi kể để thu hút sự chú ý, sử dụng ngữ điệu thay đổi theo cảm xúc của từng nhân vật (khi thỏ vui vẻ, khi bạn nhím sợ hãi, khi rùa chậm chạp…).
- Tóm tắt câu chuyện: Chú Thỏ Burine sống trong rừng và có rất nhiều bạn bè. Một ngày nọ, khi cả nhóm bạn cùng nhau khám phá khu rừng, họ gặp một con sói hung dữ. Với trí thông minh của mình, Thỏ Burine đã nghĩ ra cách để bảo vệ cả nhóm và đánh lừa con sói, từ đó cả nhóm lại có một kỷ niệm đẹp và đoàn kết hơn.
Thảo luận cùng trẻ:
- Sau khi kể xong câu chuyện, giáo viên hỏi trẻ những câu hỏi để khuyến khích trẻ suy nghĩ và hồi tưởng lại nội dung.
Ví dụ:
- “Chú thỏ Burine đã làm gì khi gặp sói?”
- “Theo các con, thỏ Burine là một bạn như thế nào?”
- “Nếu là thỏ Burine, các con có làm giống chú ấy không?”
Phần 4: Hoạt động kết thúc (10 phút)
Hoạt động kể lại câu chuyện:
- Yêu cầu trẻ thử kể lại câu chuyện với những từ ngữ và hiểu biết của riêng mình. Giáo viên có thể gợi ý hoặc hỗ trợ khi cần.
- Có thể tổ chức hoạt động đóng vai: trẻ chia thành nhóm, mỗi nhóm sẽ đóng vai một nhân vật. Mỗi trẻ sẽ tự nghĩ ra câu nói hoặc hành động của nhân vật của mình, qua đó giúp trẻ nhập vai và thể hiện được cảm xúc.
Phần sáng tạo:
- Khuyến khích trẻ vẽ lại cảnh trong câu chuyện mà chúng yêu thích, có thể là cảnh thỏ Burine đối mặt với sói hoặc cảnh thỏ Burine vui vẻ cùng các bạn.
Nhận xét và động viên:
- Giáo viên kết thúc buổi học bằng cách nhận xét tích cực về sự tham gia của các trẻ và khen ngợi những nỗ lực của trẻ.
- Hỏi trẻ cảm nhận về câu chuyện và khuyến khích trẻ chia sẻ về những bài học mà trẻ rút ra từ câu chuyện.
5. Lưu ý khi thực hiện giáo án
Phương pháp:
- Sử dụng các phương pháp kể chuyện, mô phỏng, thảo luận và động viên để thu hút sự chú ý và tham gia của trẻ.
- Giữ không khí buổi học luôn vui vẻ và tạo điều kiện cho trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình.
Điều chỉnh theo nhu cầu của trẻ:
- Tùy theo khả năng của trẻ, giáo viên có thể điều chỉnh mức độ phức tạp khi kể chuyện hoặc đặt câu hỏi.
- Với trẻ nhỏ hơn, giáo viên có thể rút ngắn câu chuyện, tập trung vào những chi tiết thú vị nhất để giữ sự chú ý của trẻ.
Khuyến khích sự tương tác:
- Để tạo thêm hứng thú, giáo viên có thể mời trẻ đặt câu hỏi cho nhân vật hoặc yêu cầu trẻ đưa ra cách giải quyết khác cho tình huống của chú thỏ Burine.
6. Đánh giá
- Trẻ biết và hiểu nội dung cơ bản của câu chuyện.
- Trẻ phát triển khả năng lắng nghe và ghi nhớ thông tin.
- Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động, thể hiện cảm xúc và sự sáng tạo qua các hình thức kể lại, diễn xuất hoặc vẽ tranh.
- Trẻ tự tin khi giao tiếp và có tinh thần hợp tác khi làm việc nhóm.
Đây là giáo án phát triển ngôn ngữ chi tiết dành cho tiết học mầm non với chủ đề văn học qua câu chuyện “Chú Thỏ Burine“. Giáo án này không chỉ tập trung vào nội dung mà còn khuyến khích sự tương tác và phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ.