Cách soạn giáo án STEM Mầm non chuẩn BGD và 5 giáo án mẫu

Việc xây dựng một giáo án STEM mầm non chuẩn Bộ Giáo dục đòi hỏi nhiều yếu tố. Trong đó cốt lõi là sự kết hợp hài hòa giữa nội dung giáo dục và phương pháp giảng dạy phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Điều này giúp trẻ tiếp cận các khái niệm khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học một cách tự nhiên, dễ hiểu và thú vị.

Kính mời các cô giáo tham khảo cách lên một giáo án chuẩn và gợi ý về 5 giáo án mẫu STEM mầm non  cụ thể theo từng chủ đề nhé!

1. Yêu cầu cơ bản của giáo án STEM mầm non chuẩn Bộ Giáo dục

Giáo án STEM mầm non cần tuân theo một số yêu cầu cơ bản nhằm đảm bảo tính khoa học, phù hợp và hiệu quả trong quá trình giảng dạy:

Tính phù hợp với lứa tuổi:

Nội dung giáo án cần được thiết kế sao cho phù hợp với nhận thức và khả năng tiếp thu của trẻ mầm non (từ 3 đến 6 tuổi). Các khái niệm STEM nên được trình bày một cách đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu.

Phát triển toàn diện:

Giáo án STEM phải đảm bảo phát triển toàn diện các kỹ năng ở trẻ, từ kỹ năng tư duy logic, kỹ năng làm việc nhóm, đến kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Hoạt động thực tiễn:

STEM luôn gắn liền với các hoạt động thực hành. Trẻ sẽ học qua trải nghiệm và thử nghiệm thông qua các thí nghiệm, dự án nhỏ, hoặc các trò chơi học tập liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Tính tích hợp:

Giáo án cần có sự liên kết giữa các lĩnh vực STEM. Ví dụ, một bài học về khoa học có thể tích hợp cả công nghệ và toán học để giúp trẻ phát triển tư duy liên ngành.

Khuyến khích sự sáng tạo:

Một giáo án STEM hiệu quả phải tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng sáng tạo và tư duy độc lập. Điều này có thể được thực hiện thông qua các hoạt động tự do hoặc dự án nhóm, nơi trẻ có thể tự do khám phá và thể hiện ý tưởng của mình.

Giáo án STEM hiệu quả phải tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng sáng tạo và tư duy độc lập
Giáo án STEM hiệu quả phải tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng sáng tạo và tư duy độc lập

2. Các bước xây dựng giáo án mầm non chuẩn BGD

2.1 Xác định mục tiêu giáo dục

Mỗi giáo án STEM mầm non cần phải có mục tiêu giáo dục rõ ràng và cụ thể. Các mục tiêu này có thể bao gồm:

  • Phát triển kỹ năng tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
  • Giúp trẻ làm quen với các khái niệm cơ bản về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
  • Tăng cường khả năng hợp tác, làm việc nhóm thông qua các hoạt động nhóm.
  • Khuyến khích sự tò mò và ham học hỏi ở trẻ.

Ví dụ, mục tiêu của một bài học có thể là giúp trẻ hiểu về sự phát triển của cây cối qua một dự án trồng cây nhỏ. Trong dự án này, trẻ sẽ học về khoa học (sinh học cây cối), toán học (đo lường chiều cao cây) và kỹ thuật (xây dựng chậu trồng cây từ vật liệu tái chế).

2.2 Xác định chủ đề bài học

Chủ đề của bài học STEM nên xoay quanh những chủ đề gần gũi với trẻ và phù hợp với môi trường xung quanh. Một số chủ đề STEM phù hợp cho trẻ mầm non có thể là:

  • Thực vật và sự phát triển của cây cối: Khám phá các giai đoạn phát triển của một cây, từ hạt giống đến cây trưởng thành.
  • Khám phá hệ mặt trời: Giúp trẻ hiểu về các hành tinh, mặt trời và mặt trăng thông qua các hoạt động làm mô hình hành tinh.
  • Sự tan chảy của băng: Nghiên cứu hiện tượng băng tan chảy (đá tủ lạnh) và mối quan hệ giữa nhiệt độ và vật chất thông qua thí nghiệm đơn giản với nước và đá lạnh.
Cô và trò trường MN Yên Sở - Hoài Đức với thí nghiệm với nước
Cô và trò trường MN Yên Sở – Hoài Đức với thí nghiệm với nước

2.3 Xây dựng nội dung giáo án

Nội dung giáo án STEM cho trẻ mầm non cần được xây dựng chi tiết, bao gồm các phần chính sau:

Giới thiệu:

Giáo viên bắt đầu bài học bằng cách giới thiệu ngắn gọn về chủ đề, đặt câu hỏi mở để kích thích sự tò mò của trẻ. Ví dụ, trong bài học về thực vật, giáo viên có thể hỏi: “Các con có biết làm thế nào để cây lớn lên không?”

Hoạt động chính:

Phần này bao gồm các hoạt động thực tiễn, thí nghiệm hoặc trò chơi giúp trẻ khám phá chủ đề. Các hoạt động cần được thiết kế để trẻ tham gia tích cực và có thể thực hành.

  • Thí nghiệm khoa học:Trẻ có thể thực hiện các thí nghiệm đơn giản như trồng cây, quan sát sự phát triển của hạt giống.
  • Dự án công nghệ và kỹ thuật: Trẻ có thể xây dựng các mô hình đơn giản hoặc sử dụng các khối lego để học về kiến trúc và kỹ thuật.
  • Hoạt động toán học: Các bài học về đếm số, đo lường hoặc so sánh số lượng thông qua các trò chơi đếm số hoặc sắp xếp hình khối.

Kết thúc và tổng kết:

Cuối buổi học, giáo viên sẽ tổng kết lại bài học, củng cố các kiến thức đã học và khuyến khích trẻ chia sẻ cảm nhận hoặc thắc mắc của mình. Phần này cũng có thể bao gồm các câu hỏi để trẻ suy nghĩ thêm sau khi kết thúc buổi học.

Một tiết học theo giáo án Stem của cô và trò Trường mẫu giáo Tuổi Thơ - quận Hoàng Mai
Một tiết học theo giáo án Stem của cô và trò Trường mẫu giáo Tuổi Thơ – quận Hoàng Mai

2.4 Chuẩn bị tài liệu và dụng cụ

Giáo án STEM luôn yêu cầu sự tương tác thực tiễn, do đó, giáo viên cần chuẩn bị sẵn sàng các tài liệu và dụng cụ hỗ trợ cho bài học:

  • Vật liệu thí nghiệm: Các đồ dùng như hạt giống, đất, nước, que gỗ, băng keo… có thể dùng để thực hiện các thí nghiệm.
  • Dụng cụ kỹ thuật: Các khối xây dựng, lego hoặc mô hình máy móc đơn giản để trẻ tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của các thiết bị kỹ thuật.
  • Công nghệ: Các bảng tương tác, máy tính hoặc video mô phỏng để minh họa cho bài học.
  • Tài liệu bổ trợ: Sách, hình ảnh, hoặc các video ngắn về chủ đề bài học giúp trẻ hiểu sâu hơn về kiến thức.

2.5 Đánh giá và phản hồi

Việc đánh giá hiệu quả của bài học là yếu tố quan trọng trong giáo án STEM. Tuy nhiên, trong giáo dục mầm non, việc đánh giá không chỉ đơn thuần là điểm số mà còn là sự quan sát, phản hồi từ giáo viên về quá trình tham gia của trẻ.

Giáo viên có thể sử dụng các phương pháp đánh giá sau:

  • Quan sát hành vi: Theo dõi cách trẻ tương tác với hoạt động, mức độ tham gia, cách trẻ giải quyết các vấn đề nảy sinh.
  • Đánh giá qua sản phẩm: Trẻ có thể trình bày hoặc giải thích về sản phẩm mà mình đã làm ra trong buổi học.
  • Phản hồi từ trẻ: Khuyến khích trẻ chia sẻ về cảm nhận của mình sau buổi học: “Con thích nhất điều gì trong bài học hôm nay?” hay “Con thấy bài học hôm nay có khó không?”
Giáo án Steam chỉ khác giáo án Stem là thêm phần nghệ thuật
Giáo án Steam chỉ khác giáo án Stem là thêm phần nghệ thuật

3. Giáo án mẫu STEM mầm non

3.1 Giáo án về thiên nhiên – Chủ đề: “Sự phát triển của cây cối”

Mục tiêu của giáo án:

    • Trẻ hiểu về quá trình phát triển của cây từ hạt giống đến cây trưởng thành.
    • Trẻ biết cách chăm sóc cây, tưới nước và quan sát sự thay đổi của cây qua từng ngày.
    • Trẻ phát triển kỹ năng đếm số và đo lường chiều cao cây.

Hoạt động chính:

    1. Giới thiệu: Giáo viên đặt câu hỏi về cây cối, giới thiệu về các yếu tố cần thiết cho sự phát triển của cây như nước, ánh sáng và đất.
    2. Hoạt động thí nghiệm: Trẻ được phân chia thành nhóm, mỗi nhóm sẽ gieo một hạt giống vào cốc đất và thực hiện việc tưới nước. Giáo viên hướng dẫn trẻ cách quan sát và ghi chép sự thay đổi của cây theo từng ngày.
    3. Hoạt động toán học: Trẻ đo chiều cao của cây mỗi tuần và ghi lại kết quả.

Tổng kết:

Giáo viên cùng trẻ thảo luận về những gì đã quan sát được trong suốt quá trình. Hỏi trẻ về cảm nhận khi thấy cây lớn lên và phát triển thay đổi như thế nào?

3.2 Giáo án về khoa học: Chủ đề “Khám phá vòng đời của bướm”

Mục tiêu của giáo án:

  • Giúp trẻ hiểu về vòng đời của bướm, từ trứng, sâu bướm, nhộng đến bướm trưởng thành.
  • Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh và tư duy logic.
  • Khuyến khích sự tò mò và khám phá thế giới tự nhiên.
Vòng đời phát triển của con bướm
Vòng đời phát triển của con bướm

Hoạt động:

  1. Giới thiệu: Giáo viên cho trẻ xem hình ảnh hoặc video về vòng đời của bướm và giải thích các giai đoạn phát triển.
  2. Hoạt động thí nghiệm: Trẻ sẽ làm một mô hình vòng đời của bướm bằng giấy, sử dụng đất sét hoặc các vật liệu tái chế.
  3. Hoạt động khoa học: Trẻ quan sát một mẫu sâu bướm trong hộp kính (nếu có) và theo dõi sự biến đổi qua các giai đoạn.
  4. Tổng kết: Giáo viên đặt câu hỏi về sự thay đổi của bướm trong mỗi giai đoạn và trẻ sẽ chia sẻ những gì họ đã học.

Kết quả mong đợi: Trẻ sẽ nhận biết và mô tả được các giai đoạn phát triển cơ bản của bướm. Giúp trẻ phát triển kỹ năng quan sát và phân tích.

Một tiết triển khai giáo án Stem về chủ đề vòng đời phát triển của động thực vật
Một tiết triển khai giáo án Stem về chủ đề vòng đời phát triển của động thực vật của trường MN Yên Sở

3.3 Chủ đề “Cầu và các loại vật liệu xây dựng”

Mục tiêu:

  • Trẻ hiểu được nguyên lý cơ bản về sự cân bằng và kết cấu khi xây dựng cầu.
  • Phát triển kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng kỹ thuật.
  • Giới thiệu khái niệm kỹ thuật và vật liệu xây dựng.

Hoạt động:

  1. Giới thiệu: Giáo viên trình bày các loại cầu nổi tiếng và giải thích cấu trúc của chúng.
  2. Hoạt động kỹ thuật: Trẻ sẽ được chia nhóm và dùng các vật liệu như que kem, dây thừng, giấy và bìa cứng để xây dựng mô hình cầu.
  3. Thử nghiệm: Sau khi xây dựng xong, mỗi nhóm sẽ kiểm tra độ bền của cầu bằng cách đặt các đồ vật nhẹ (như khối gỗ hoặc ô tô đồ chơi) lên cầu.
  4. Tổng kết: Giáo viên hỏi trẻ về cách mà các cây cầu đã được xây dựng và trẻ tự nhận xét về thành công và thất bại của nhóm.

Kết quả mong đợi từ giáo án: Trẻ hiểu được cách các vật liệu và cấu trúc cầu hoạt động, phát triển khả năng sáng tạo và hợp tác nhóm.

3.4 Chủ đề “Khám phá hệ Mặt trời”

Mục tiêu:

  • Giới thiệu trẻ về các hành tinh trong hệ Mặt trời và khoảng cách tương đối giữa chúng.
  • Phát triển khả năng tư duy không gian và nhận thức về thiên văn học.
  • Khuyến khích sự tò mò về vũ trụ và khoa học.

Hoạt động:

  1. Giới thiệu: Giáo viên sử dụng hình ảnh hoặc mô hình để giới thiệu các hành tinh trong hệ Mặt trời.
  2. Hoạt động sáng tạo: Trẻ sẽ tự tay làm mô hình các hành tinh từ đất sét, sơn màu hoặc các vật liệu khác. Giáo viên sẽ giúp trẻ sắp xếp các hành tinh theo thứ tự từ Mặt trời.
  3. Hoạt động toán học: Trẻ cùng giáo viên tính toán khoảng cách tương đối giữa các hành tinh và Mặt trời bằng các sợi dây hoặc các vật dụng khác để hình dung.
  4. Tổng kết: Giáo viên tổng hợp các kiến thức và đặt câu hỏi về các đặc điểm của từng hành tinh.

Kết quả mong đợi: Trẻ sẽ nhận biết và mô tả được các hành tinh trong hệ Mặt trời, phát triển tư duy không gian và khả năng sáng tạo.

Giáo cụ giảng dạy về chủ đề Hệ mặt trời của PodDecor Việt Nam
Giáo cụ giảng dạy về chủ đề Hệ mặt trời của PodDecor Việt Nam

3.5 Chủ đề “Nước và sự thay đổi trạng thái”

Mục tiêu của giáo án:

  • Trẻ hiểu được các trạng thái của nước: lỏng, rắn, khí.
  • Phát triển khả năng quan sát và phân tích thông qua thí nghiệm.
  • Khuyến khích sự tìm tòi và hiểu biết về hiện tượng tự nhiên.

Hoạt động:

  1. Giới thiệu: Giáo viên giải thích về các trạng thái của nước và sự thay đổi giữa các trạng thái (đông đá, bay hơi…).
  2. Hoạt động thí nghiệm: Trẻ được chia nhóm, mỗi nhóm thực hiện các thí nghiệm như: đông đá nước trong ngăn đá, đun sôi nước để thấy nước bay hơi, và để đá tan trong nhiệt độ phòng.
  3. Hoạt động toán học: Trẻ đo thời gian cần thiết để nước chuyển đổi giữa các trạng thái (từ lỏng sang rắn, từ rắn sang lỏng).
  4. Tổng kết: Trẻ chia sẻ kết quả thí nghiệm của mình và giải thích sự thay đổi của nước mà mình quan sát được.

Kết quả mong đợi qua giáo án Stem này: Trẻ hiểu và nhận biết được sự thay đổi trạng thái của nước, phát triển kỹ năng quan sát và giải quyết vấn đề.

Thí nghiệm về băng tan chảy
Thí nghiệm về băng tan chảy

Các cô giáo cần hiện thực hóa giáo cụ trên lý thuyết thành giáo cụ trực quan bằng chất liệu gỗ Plywood cao cấp nhập khẩu liên hệ trực tiếp PodDecor Việt Nam.

Sơ lược về PodDecor Việt Nam

PodDecor Việt Nam là một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em và giáo cụ Montessori bằng gỗ Plywood cao cấp hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Với triết lý giáo dục Montessori làm nền tảng, PodDecor Việt Nam tạo ra các sản phẩm giáo dục thông minh, an toàn và thân thiện với trẻ, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, kỹ năng vận động và sáng tạo.

Với sự cam kết về chất lượng và sáng tạo, PodDecor Việt Nam không ngừng phát triển để mang đến những sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn hỗ trợ cho sự phát triển trí tuệ và thẩm mỹ của trẻ em.

Xưởng sản xuất: Thôn 2 xã Yên Sở – huyện Hoài Đức – Hà Nội.

Holine tư vấn Mr Tuấn zalo 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

Fanpage: Decor Thân Thiện – Smart Toys for kid

MỚI ĐẶT MUA