Giai đoạn trẻ từ 12 24 tháng tuổi là thời kỳ phát triển quan trọng về mặt thể chất, ngôn ngữ, nhận thức và kỹ năng xã hội. Việc thiết kế giáo án phù hợp, khoa học không chỉ giúp trẻ tiếp thu kiến thức đơn giản mà còn tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện.
Đối với lứa tuổi 12 24 tháng này, các hoạt động cần tập trung vào khám phá môi trường xung quanh, phát triển kỹ năng vận động và ngôn ngữ cơ bản. Vậy làm thế nào để soạn một giáo án hiệu quả và phù hợp cho trẻ nhà trẻ?
Nội dung chính
I. Nguyên tắc soạn giáo án cho trẻ 12 24 tháng tuổi
- Phù hợp với sự phát triển của trẻ:
Trẻ trong giai đoạn 12 24 tháng tuổi này phát triển mạnh về vận động (đi, chạy, cầm nắm), ngôn ngữ (gọi tên đồ vật, bắt chước âm thanh) và cảm xúc (thể hiện tình cảm qua cử chỉ, lời nói đơn giản). Giáo án cần đáp ứng đúng khả năng của trẻ để tránh quá sức hoặc nhàm chán.
- Lấy trẻ làm trung tâm:
Giáo án cần tập trung vào hoạt động trải nghiệm, khám phá và thực hành. Trẻ học tốt nhất qua các hoạt động vui chơi và giao tiếp với môi trường xung quanh.
- Đơn giản và ngắn gọn:
Thời gian tập trung của trẻ từ 12 – 24 tháng thường ngắn (5 – 10 phút), vì vậy hoạt động cần được chia nhỏ, đơn giản và dễ hiểu.
- Kết hợp đa giác quan:
Các hoạt động cần kích thích nhiều giác quan của trẻ như nhìn, nghe, chạm, nếm, ngửi để giúp trẻ ghi nhớ và phát triển toàn diện.
- Lồng ghép kỹ năng sống:
Giáo án nên bao gồm các hoạt động giúp trẻ hình thành thói quen tự phục vụ cơ bản như cầm thìa ăn, cất đồ chơi, rửa tay, v.v.
II. Cấu trúc của giáo án cho trẻ 12 – 24 tháng tuổi
Một giáo án cho trẻ nhà trẻ cần được thiết kế với cấu trúc rõ ràng gồm các phần sau:
1. Mục tiêu
Xác định rõ 3 mục tiêu chính:
- Kiến thức: Trẻ nhận biết được đồ vật, màu sắc, âm thanh, hình ảnh đơn giản.
- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận động, giao tiếp, nhận thức và kỹ năng tự phục vụ.
- Thái độ: Hình thành thói quen tích cực, lễ phép và biết yêu thương người thân.
Ví dụ: “Sau hoạt động này, trẻ nhận biết được quả bóng màu đỏ, biết cầm và lăn bóng, thể hiện sự hứng thú khi chơi cùng bạn bè.”
2. Chuẩn bị
Chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ phù hợp và an toàn cho trẻ:
- Đồ vật gần gũi như quả bóng, hộp nhựa, tranh ảnh.
- Nhạc nhẹ nhàng hoặc bài hát đơn giản.
- Không gian sạch sẽ, thoáng mát và đảm bảo an toàn.
3. Tiến trình hoạt động
Tiến trình hoạt động thường chia thành 3 phần chính:
a) Ổn định và tạo hứng thú (2 – 3 phút):
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ và tập trung sự chú ý của trẻ 12 24 tháng tuổi.
- Phương pháp: Giáo viên hát một bài hát ngắn, trò chuyện vui vẻ với trẻ hoặc cho trẻ nghe âm thanh quen thuộc (tiếng nhạc, tiếng động vật).
- Ví dụ: “Cô và các con cùng hát bài ‘Quả bóng tròn tròn’ nhé!”
b) Hoạt động chính (5 – 10 phút):
Mục tiêu: Giới thiệu nội dung mới và tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm.
Phương pháp:
- Giới thiệu đồ vật hoặc nội dung: Giáo viên đưa đồ vật (như quả bóng) và nói: “Đây là quả bóng tròn. Quả bóng màu gì nhỉ? À, quả bóng màu đỏ!”
- Tổ chức hoạt động: Giáo viên khuyến khích trẻ thực hành cầm bóng, lăn bóng, chuyền bóng và quan sát trẻ chơi.
- Khuyến khích giao tiếp: Giáo viên gợi ý trẻ gọi tên quả bóng, nhắc lại từ “bóng tròn”, “bóng đỏ” và khen ngợi trẻ khi làm tốt.
c) Kết thúc hoạt động và củng cố (2 – 3 phút):
- Mục tiêu: Củng cố nội dung vừa học và tạo cảm giác vui vẻ cho trẻ.
- Phương pháp: Cho trẻ ôn lại hoạt động chính bằng cách trả lời câu hỏi đơn giản hoặc hát lại bài hát.
- Ví dụ: “Quả bóng của chúng mình màu gì nhỉ? À, màu đỏ! Các con có thích chơi với quả bóng không?”
4. Nhận xét và đánh giá:
Giáo viên nhận xét chung về sự tham gia của trẻ:
- Trẻ có hứng thú với hoạt động không?
- Trẻ có nhận biết được nội dung và thực hành kỹ năng chưa?
- Ghi chú về những trẻ cần hỗ trợ thêm.
III. Một số giáo án mẫu cho trẻ 12 – 24 THÁNG TUỔI
Mẫu 1: Giáo án nhận biết quả bóng
Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ nhận biết quả bóng tròn và màu sắc (đỏ, xanh).
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng cầm, ném và lăn bóng.
- Thái độ: Trẻ hào hứng, vui vẻ khi chơi cùng cô và bạn.
Chuẩn bị:
- Quả bóng nhiều màu sắc.
- Không gian rộng để trẻ chơi an toàn.
Tiến trình:
- Ổn định: Hát bài “Quả bóng tròn tròn”.
- Hoạt động chính:
- Giới thiệu quả bóng và màu sắc.
- Cho trẻ cầm bóng, lăn bóng, ném bóng nhẹ nhàng.
- Khuyến khích trẻ gọi tên và màu của quả bóng.
- Củng cố: Hỏi trẻ: “Bóng của con màu gì?” và khen ngợi trẻ.
Mẫu 2: Giáo án nhận biết âm thanh xung quanh
Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ nhận biết các âm thanh quen thuộc (tiếng chuông, tiếng gà gáy, tiếng vỗ tay).
- Kỹ năng: Phát triển khả năng nghe và phản xạ âm thanh.
- Thái độ: Trẻ vui vẻ và tập trung.
Chuẩn bị:
- File ghi âm tiếng động vật, chuông hoặc dụng cụ phát âm thanh.
Tiến trình:
- Ổn định: Cho trẻ nghe bài hát về âm thanh động vật.
- Hoạt động chính:
- Phát âm thanh và hỏi trẻ: “Đây là tiếng gì nhỉ?”
- Khuyến khích trẻ bắt chước âm thanh như “Ò ó o” (tiếng gà), “Reng reng” (tiếng chuông).
- Củng cố: Hát lại bài hát và cho trẻ nhắc lại âm thanh.
Việc soạn giáo án cho trẻ nhà trẻ 12 24 tháng tuổi đòi hỏi giáo viên cần hiểu rõ sự phát triển của trẻ và thiết kế hoạt động phù hợp, lôi cuốn. Giáo án cần đơn giản, dễ hiểu, kết hợp đa giác quan và chú trọng vào trải nghiệm thực tế.
Những bài học nhỏ như nhận biết đồ vật, âm thanh hay rèn luyện kỹ năng tự phục vụ không chỉ giúp trẻ phát triển trí tuệ mà còn hình thành nhân cách và thói quen tốt cho tương lai.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài.
Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com