Cô Vịt Nhỏ dũng cảm Giáo án kể chuyện 3-4-5 tuổi

Giáo án Cô Vịt Nhỏ dũng cảm này nhằm khuyến khích trẻ thể hiện sự dũng cảm trong các tình huống thường ngày, giúp các em hiểu và tôn trọng giá trị của lòng tốt và sự giúp đỡ người khác.

Chủ đề: Cô Vịt Nhỏ dũng cảm

Độ tuổi: 4-5 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
Mục tiêu bài học:

  • Giúp trẻ nhận biết được các phẩm chất tốt đẹp như lòng dũng cảm và tinh thần giúp đỡ.
  • Phát triển kỹ năng lắng nghe, hiểu và tái hiện lại câu chuyện.
  • Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động đóng vai để thể hiện cảm xúc và ý tưởng sáng tạo.

I. Mục đích – yêu cầu

1. Kiến thức:

  • Trẻ biết được nội dung của câu chuyện Cô Vịt Nhỏ dũng cảm.
  • Hiểu được ý nghĩa của sự dũng cảm và tinh thần giúp đỡ người khác.

2. Kỹ năng:

  • Trẻ rèn luyện kỹ năng nghe hiểu và ghi nhớ nội dung câu chuyện.
  • Phát triển khả năng thể hiện cảm xúc thông qua hoạt động đóng vai.

3. Thái độ:

  • Khuyến khích trẻ biết quý trọng sự dũng cảm.
  • Học cách giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
Cô Vịt Nhỏ dũng cảm - chuyện mầm non
Cô Vịt Nhỏ dũng cảm – chuyện mầm non

II. Chuẩn bị kể chuyện Cô Vịt Nhỏ dũng cảm

1. Phương tiện dạy học:

  • Sách truyện hoặc tranh minh họa câu chuyện Cô Vịt Nhỏ dũng cảm.
  • Các con rối nhỏ hoặc mô hình con vịt, mèo, chó để minh họa.
  • Nhạc nền nhẹ nhàng cho phần kể chuyện.

2. Môi trường lớp học:

  • Sắp xếp không gian lớp thoải mái để trẻ ngồi thành vòng tròn.
  • Bảng hoặc giấy để ghi các từ khóa và ý chính của câu chuyện.

III. Tiến trình hoạt động

1. Hoạt Động Mở Đầu (5 phút)

Mục đích:
Giới thiệu và thu hút sự chú ý của trẻ vào chủ đề bài học.

Cách tiến hành:

  • Giáo viên gọi các bạn nhỏ tập trung ngồi thành vòng tròn.
  • Giáo viên hỏi: “Các con có bao giờ sợ điều gì không? Có bạn nào dám thử làm điều mình chưa từng làm chưa?
  • Sau đó, giáo viên giới thiệu câu chuyện hôm nay sẽ kể về Cô Vịt Nhỏ dũng cảm, một cô vịt nhỏ đã làm điều thật đặc biệt để giúp đỡ bạn bè.

2. Hoạt Động Chính (20-25 phút)

Mục đích:
Trẻ lắng nghe và hiểu nội dung câu chuyện.

Cách tiến hành:

1. Kể chuyện
  • Giáo viên bắt đầu kể chuyện Cô Vịt Nhỏ dũng cảm một cách sinh động, sử dụng giọng điệu thay đổi để thu hút sự chú ý của trẻ.
  • Nội dung câu chuyện:
    Ngày xửa ngày xưa, có một cô vịt nhỏ sống cùng mẹ ở bên hồ nước. Một hôm, khi cô đang dạo chơi, cô nghe thấy tiếng kêu cứu của bạn mèo con bị mắc kẹt trên một cành cây cao. Cô Vịt Nhỏ dù hơi sợ nhưng vẫn quyết định tìm cách giúp bạn mèo. Cô đã gọi bạn chó đến để giúp đỡ, và nhờ sự dũng cảm của cô, bạn mèo đã được cứu an toàn. Sau đó, mọi người cùng nhau vui vẻ và cảm ơn Cô Vịt Nhỏ.
2. Trò chuyện về nội dung câu chuyện
  • Sau khi kể xong, giáo viên hỏi trẻ một số câu để kiểm tra mức độ hiểu biết và lắng nghe của trẻ:
  • Cô Vịt Nhỏ đã nghe thấy tiếng kêu cứu của ai?
  • “Cô Vịt Nhỏ có sợ không khi phải cứu bạn mèo?
  • Cuối cùng, bạn mèo có được cứu không?
  • Giáo viên giải thích thêm về khái niệm “dũng cảm” và hỏi trẻ có biết điều gì là dũng cảm.
3. Hoạt động đóng vai
  • Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 2-3 trẻ và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai các nhân vật trong câu chuyện: cô vịt nhỏ, bạn mèo, và bạn chó.
  • Giáo viên hướng dẫn trẻ cách diễn xuất đơn giản, gợi ý các tình huống trong câu chuyện.
  • Cho từng nhóm lên biểu diễn trước lớp, khuyến khích các bạn cổ vũ và chia sẻ cảm xúc khi xem.

3. Hoạt Động Củng Cố và Kết Thúc (5-10 phút)

Mục đích:
Trẻ ôn lại kiến thức và bài học từ câu chuyện.

Cách tiến hành:

  • Giáo viên nhắc lại các ý chính trong câu chuyện, tóm tắt các bài học về lòng dũng cảm và tinh thần giúp đỡ bạn bè.
  • Đặt câu hỏi để trẻ tự liên hệ: “Nếu gặp một tình huống giống như cô vịt nhỏ, các con có dám giúp đỡ không?
  • Khuyến khích trẻ chia sẻ nếu từng làm điều gì đó dũng cảm, như giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.

Kết thúc:

  • Giáo viên cảm ơn các bạn nhỏ đã tham gia, nhắc lại rằng việc dũng cảm không phải là không sợ hãi, mà là dám làm điều đúng đắn.
  • Dặn dò trẻ tiếp tục thể hiện lòng dũng cảm và giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.

IV. Đánh giá kết quả

1. Đánh giá kiến thức:

  • Trẻ có hiểu rõ nội dung câu chuyện và ý nghĩa của lòng dũng cảm không?

2. Đánh giá kỹ năng:

  • Trẻ có lắng nghe chăm chú không?
  • Trẻ có tham gia nhiệt tình vào hoạt động đóng vai không?

3. Đánh giá thái độ:

  • Trẻ có thể hiện tinh thần giúp đỡ, cổ vũ bạn trong hoạt động không?

Lưu ý:

  • Giáo viên cần linh hoạt trong quá trình giảng dạy để tạo bầu không khí vui vẻ, thân thiện.
  • Khuyến khích mọi trẻ tham gia, không ép buộc các bạn nhút nhát nhưng động viên nhẹ nhàng để các em thấy tự tin hơn.

PodDecor Việt Nam là một đơn vị chuyên nghiệp, tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em và giáo cụ Montessori mầm non, hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em.

Tuyển CTV và Đại lí PP

Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội

Điện thoại Mr Tuấn zalo: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA