Giáo án bài thơ “Chiếc cầu mới“ giúp trẻ mầm non phát triển tư duy ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ và sự sáng tạo thông qua việc nghe, đọc, và diễn đạt thơ ca.
Thông qua hình ảnh cây cầu, tàu xe, và công nhân, trẻ hiểu được vai trò quan trọng của lao động trong đời sống.
Hoạt động thực hành, đóng vai và tạo hình giúp trẻ rèn luyện kỹ năng vận động tinh, khả năng làm việc nhóm và quan sát thực tế. Đồng thời, giáo án thơ Chiếc cầu mới khơi gợi tình yêu thiên nhiên, ý thức trân trọng thành quả lao động, góp phần giáo dục trẻ toàn diện.
Nội dung chính
I. MỤC TIÊU
Kiến thức:
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ “Chiếc cầu mới“, biết chiếc cầu giúp ích gì cho cuộc sống.
- Hiểu và nhớ được các hình ảnh trong bài thơ như dòng sông, cây cầu, tàu xe, công nhân xây dựng.
Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nghe, hiểu và ghi nhớ qua việc lắng nghe, đọc thơ.
- Phát triển kỹ năng ngôn ngữ qua việc đọc và kể lại bài thơ.
- Rèn khả năng quan sát và cảm nhận hình ảnh.
Thái độ:
- Trẻ yêu thích thơ ca, cảm nhận được vẻ đẹp của công việc xây dựng.
- Biết quý trọng thành quả lao động của những người công nhân.
II. CHUẨN BỊ
Đồ dùng học tập:
- Tranh minh họa chiếc cầu, dòng sông, xe lửa, và công nhân xây dựng.
- File ghi âm bài thơ với giọng đọc truyền cảm.
- Mô hình nhỏ về cây cầu và đoàn tàu chạy qua.
Không gian: Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, có không gian để trẻ ngồi thành vòng tròn.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động mở đầu (10 phút)
- Ổn định tổ chức:
Giáo viên chào trẻ, hỏi thăm sức khỏe và khơi gợi hứng thú bằng một câu hỏi:
- “Các con có biết chiếc cầu dùng để làm gì không?”
- “Ai đã từng đi qua cầu rồi? Các con thấy cầu có đẹp không?”
- Bài hát khởi động: Hát bài “Em đi qua cầu cây” cùng trẻ để tạo không khí vui vẻ, liên hệ với chủ đề bài học.
2. Hoạt động trọng tâm (25 phút)
a) Giáo viên giới thiệu bài thơ:
- Giáo viên giới thiệu bài thơ “Chiếc cầu mới” với giọng điệu nhẹ nhàng, hấp dẫn:
“Hôm nay, cô sẽ đọc cho các con nghe một bài thơ nói về một chiếc cầu rất đặc biệt. Chiếc cầu ấy không chỉ đẹp mà còn giúp cho rất nhiều người và tàu xe đi lại dễ dàng hơn.”
b) Giáo viên đọc mẫu bài thơ:
- Giáo viên đọc bài thơ Chiếc cầu mới lần 1 với giọng điệu rõ ràng, truyền cảm:
Trên dòng sông trắng
Cầu mới dựng lên
Nhân dân đi bên
Tàu xe chạy giữa
Tu tu xe lửa
Xình xịch qua cầu
Khách ngồi trên tàu
Đoàn người đi bộ
Nhìn chiếc cầu dài
Tấm tắc khen tài
Công nhân xây dựng.
- Giáo viên đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa:
Chỉ vào tranh mô tả dòng sông, cây cầu, đoàn tàu, và công nhân xây dựng.
c) Đàm thoại và phân tích nội dung:
- Giáo viên hỏi trẻ để kiểm tra mức độ hiểu bài và khuyến khích trẻ phát biểu ý kiến:
- “Trong bài thơ, chiếc cầu được dựng trên gì?”
- “Ai đã làm nên chiếc cầu dài, đẹp?”
- “Chiếc cầu giúp ích gì cho mọi người?”
- Giáo viên giải thích thêm về công việc vất vả của công nhân xây dựng và ý nghĩa của chiếc cầu trong đời sống.
d) Trẻ học thuộc bài thơ:
- Giáo viên đọc bài thơ Chiếc cầu mới từng câu, trẻ lặp lại.
- Chia bài thơ thành 2 đoạn ngắn để trẻ dễ ghi nhớ.
- Tổ chức cho trẻ đọc bài thơ theo nhóm nhỏ và cá nhân.
e) Trẻ thực hành: Đóng vai và sáng tạo:
- Tổ chức cho trẻ đóng vai các nhân vật trong bài thơ: người đi bộ, khách trên tàu, công nhân xây dựng.
- Sử dụng mô hình để trẻ diễn lại hình ảnh “tàu xe chạy qua cầu” và “đoàn người đi bộ ngắm cầu”.
3. Hoạt động mở rộng (20 phút)
a) Trò chơi: “Thi ai nhớ giỏi”
Giáo viên đặt câu hỏi liên quan đến nội dung bài thơ, trẻ trả lời:
- “Chiếc cầu được dựng trên dòng sông màu gì?”
- “Chiếc tàu phát ra âm thanh gì khi chạy qua cầu?”
b) Hoạt động tạo hình:
- Trẻ dùng giấy màu, bút sáp để vẽ chiếc cầu theo trí tưởng tượng.
- Trẻ có thể dán thêm các chi tiết như tàu, người đi bộ, hoặc dòng sông dưới cầu.
4. Hoạt động kết thúc (5 phút)
- Giáo viên tổng kết:
“Chiếc cầu là một công trình rất quan trọng, giúp kết nối mọi người, giúp tàu xe đi lại dễ dàng. Chúng ta cần phải yêu quý và trân trọng công sức của những người công nhân xây dựng.”
- Trẻ đọc lại bài thơ Chiếc cầu mới cùng cô giáo để ghi nhớ sâu hơn.
- Kết thúc buổi học bằng lời cảm ơn và khuyến khích trẻ quan sát thêm những chiếc cầu ngoài thực tế.
IV. ĐÁNH GIÁ
- Trẻ đạt:
- Trẻ nhớ và đọc được bài thơ Chiếc cầu mới đúng nhịp điệu.
- Trẻ hiểu nội dung, hình ảnh trong bài thơ.
- Tham gia tích cực vào các hoạt động như trò chơi, vẽ tranh.
- Giáo viên:
- Quan sát mức độ tập trung và hứng thú của trẻ để điều chỉnh cách dạy.
- Ghi nhận những khó khăn hoặc vấn đề để cải thiện.
V. GỢI Ý HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH
- Khuyến khích phụ huynh đưa trẻ đi dạo ở những cây cầu gần nhà, kể cho trẻ nghe thêm về công việc xây dựng.
- Gợi ý phụ huynh đọc thêm các bài thơ khác về thiên nhiên và công việc lao động để mở rộng hiểu biết cho trẻ.
Tổng kết:
Giáo án bài thơ “Chiếc cầu mới“ không chỉ giúp trẻ cảm nhận vẻ đẹp của thơ ca mà còn khơi gợi tình yêu lao động, sự kính trọng đối với công nhân xây dựng và nâng cao ý thức về giá trị của các công trình trong đời sống.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài.
Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước. Hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com