Giáo án Các mùa trong năm dành cho trẻ 4-5 tuổi mang ý nghĩa quan trọng trong việc giúp trẻ khám phá và hiểu biết về tự nhiên.
Thông qua hoạt động quan sát hình ảnh, trò chơi và trải nghiệm, trẻ nhận diện được 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông cùng các đặc điểm nổi bật như thời tiết, trang phục và cảnh vật.
Những hoạt động này không chỉ rèn khả năng quan sát, tư duy ngôn ngữ mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp và tinh thần làm việc nhóm. Đồng thời, giáo án khơi dậy sự hứng thú, tò mò, giúp trẻ thêm yêu quý thiên nhiên và nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Đây là bước đệm giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh và phát triển toàn diện về thể chất, tư duy và cảm xúc.
GIÁO ÁN KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Chủ đề: Các mùa trong năm
Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi
Thời gian: 30 – 35 phút
Nội dung chính
I. Mục đích – Yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được các mùa trong năm bao gồm: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
- Biết đặc điểm thời tiết và một số dấu hiệu nhận biết của từng mùa (trời nắng, gió, mưa, nhiệt độ, màu sắc thiên nhiên).
- Trẻ biết các hoạt động, trang phục phù hợp với từng mùa.
2. Kỹ năng:
- Rèn khả năng quan sát, ghi nhớ và nhận biết qua hình ảnh, video minh họa.
- Phát triển khả năng tư duy ngôn ngữ khi trả lời câu hỏi của cô.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua các hoạt động trao đổi nhóm và trả lời cá nhân.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động.
- Biết yêu quý và trân trọng thiên nhiên, môi trường xung quanh.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng:
- Tranh ảnh và video minh họa về các mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.
- Một số đồ vật liên quan đến các mùa như: áo khoác, mũ, kính râm, ô, lá vàng, hoa mai, hoa đào,…
- Bảng phân loại đặc điểm của từng mùa.
- Nhạc nền vui nhộn liên quan đến chủ đề các mùa.
2. Không gian tổ chức:
- Lớp học thoáng mát, có đủ diện tích để trẻ hoạt động.
- Bảng hoặc màn hình trình chiếu.
III. Tiến trình hoạt động
1. Ổn định tổ chức (3 – 5 phút)
Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi, kích thích sự tò mò của trẻ.
Cách tiến hành:
- Cô cho trẻ nghe một đoạn nhạc ngắn có giai điệu vui nhộn liên quan đến các mùa trong năm (ví dụ: bài hát Mùa xuân đến rồi hoặc Mùa hè đến).
- Cô trò chuyện với trẻ:
- “Các con vừa nghe bài hát gì? Bài hát nói đến điều gì?”
- “Các con có biết trong một năm có bao nhiêu mùa không?”
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về các mùa trong năm (15 – 17 phút)
a. Giới thiệu các mùa trong năm
Mục tiêu: Trẻ biết được tên các mùa trong năm và đặc điểm nổi bật của từng mùa.
Cách tiến hành:
- Cô giới thiệu: “Trong một năm có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mỗi mùa lại có đặc điểm riêng biệt đấy các con ạ.”
- Cô lần lượt trình chiếu hình ảnh/video và giới thiệu về từng mùa:
Mùa Xuân:
- “Các con nhìn xem, mùa xuân có gì đặc biệt?”
- Đặc điểm: Mùa xuân thời tiết ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa nở rộ (hoa mai, hoa đào,…), mọi người vui mừng đón Tết Nguyên Đán.
- Câu hỏi: “Các con thấy hoa gì xuất hiện vào mùa xuân?”
Mùa Hạ:
- “Mùa hè thì như thế nào các con nhỉ?”
- Đặc điểm: Mùa hè trời nắng nóng, có nhiều hoạt động vui chơi như đi biển, bơi lội. Trẻ được nghỉ hè.
- Câu hỏi: “Vào mùa hè, chúng mình thường mặc trang phục gì để mát mẻ hơn?”
Mùa Thu:
- “Mùa thu mang điều gì đến nào?”
- Đặc điểm: Thời tiết mát mẻ, lá cây chuyển sang màu vàng, có Tết Trung Thu dành cho trẻ em.
- Câu hỏi: “Mùa thu các con nhìn thấy gì trên cây?”
Mùa Đông:
- “Mùa đông đến rồi, có gì khác biệt không nhỉ?”
- Đặc điểm: Thời tiết lạnh, mọi người mặc áo ấm, cây cối khẳng khiu, ít lá.
- Câu hỏi: “Mùa đông chúng ta mặc gì để giữ ấm?”
b. Trò chơi “Ai thông minh hơn”
Mục tiêu: Trẻ ghi nhớ và phân biệt các mùa qua đồ vật và hình ảnh.
Cách tiến hành:
- Cô đưa ra các đồ vật hoặc hình ảnh (áo khoác, mũ len, kính râm, ô che nắng, lá vàng, hoa mai,…) và hỏi trẻ:
- “Đây là đồ vật phù hợp với mùa nào?”
- Trẻ giơ tay trả lời và phân loại các đồ vật vào bảng đặc điểm của các mùa.
3. Hoạt động 2: Trải nghiệm vui với các mùa (10 – 12 phút)
a. Trò chơi vận động “Gió thổi mùa nào”
- Mục tiêu: Trẻ vận động và phản ứng nhanh với yêu cầu của cô.
- Cách tiến hành:
Cô nói: “Gió thổi mùa nào, các con làm động tác phù hợp với mùa đó nhé!”
- “Gió thổi mùa xuân” → Trẻ làm động tác chào xuân, múa hoa.
- “Gió thổi mùa hè” → Trẻ giả vờ lau mồ hôi, quạt mát.
- “Gió thổi mùa thu” → Trẻ giả vờ nhặt lá vàng rơi.
- “Gió thổi mùa đông” → Trẻ ôm mình, giả vờ lạnh run.
b. Hoạt động tạo hình “Bức tranh 4 mùa”
Mục tiêu: Trẻ phát triển khả năng sáng tạo và tư duy nghệ thuật.
Cách tiến hành:
- Cô phát giấy và bút màu cho trẻ, yêu cầu trẻ vẽ tranh hoặc tô màu bức tranh theo từng mùa yêu thích.
- Sau khi hoàn thành, trẻ giới thiệu tranh của mình trước lớp.
4. Kết thúc hoạt động (3 – 5 phút)
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ đã tích cực tham gia hoạt động.
- Cô hỏi lại trẻ:
- “Hôm nay chúng mình đã tìm hiểu về điều gì?”
- “Các con thích mùa nào nhất? Vì sao?”
- Cô dặn dò: “Các con nhớ mặc trang phục phù hợp với thời tiết từng mùa để giữ gìn sức khỏe nhé!”
Kết thúc buổi học bằng bài hát “Mùa xuân đến rồi” hoặc một bài hát liên quan đến các mùa trong năm.
IV. Đánh giá
- Trẻ đạt: Trẻ nhớ tên các mùa trong năm, nhận biết được đặc điểm cơ bản của từng mùa, tự tin tham gia các hoạt động.
- Trẻ chưa đạt: Cô hỗ trợ thêm, trò chuyện lại và cho trẻ tham gia trò chơi bổ sung trong giờ hoạt động góc.
Lưu ý: Trong suốt hoạt động, cô giáo luôn khuyến khích trẻ tự do thể hiện ý tưởng, sáng tạo và đảm bảo không khí lớp học vui tươi, sôi động.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước. Hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com