Giáo án “Cáo, Thỏ và Gà trống” giúp trẻ 3-4 tuổi phát triển khả năng lắng nghe, ghi nhớ và diễn đạt. Thông qua câu chuyện, trẻ học được bài học ý nghĩa về lòng dũng cảm và tinh thần giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
Hình tượng Gà trống dũng cảm đã khơi gợi cho trẻ tinh thần chính trực, không sợ cái xấu. Còn hành động xấu của Cáo giúp trẻ nhận ra hậu quả của việc chiếm đoạt đồ của người khác.
Giáo án còn khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua các câu hỏi và hoạt động đóng vai, từ đó nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng biết ơn đối với những người tốt bụng. Đồng thời, trẻ học cách phân biệt hành động tốt và xấu, góp phần hình thành nhân cách ngay từ nhỏ.
Chủ đề: Câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà trống”
Đối tượng: Trẻ 3-4 tuổi
Thời gian: 30-35 phút
Nội dung chính
I. Mục đích yêu cầu:
Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên câu chuyện và các nhân vật trong truyện: Cáo, Thỏ, Gà trống, Chó và Gấu.
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện: Cáo xấu tính chiếm nhà của Thỏ nhưng nhờ sự giúp đỡ của Gà trống, Thỏ lấy lại được ngôi nhà của mình.
- Trẻ biết phân biệt hành động tốt (như Gà trống giúp Thỏ) và hành động xấu (như Cáo chiếm nhà của Thỏ).
Kỹ năng:
- Trẻ phát triển khả năng lắng nghe và ghi nhớ thông qua câu chuyện.
- Trẻ rèn kỹ năng trả lời câu hỏi và kể lại một số chi tiết của câu chuyện.
- Trẻ biết thể hiện cảm xúc của nhân vật qua giọng điệu và nét mặt.
Thái độ:
- Trẻ yêu quý và biết ơn những người giúp đỡ mình khi gặp khó khăn.
- Trẻ biết tránh xa hành động xấu như chiếm đoạt đồ của người khác.
Chuẩn bị:
- Tranh minh họa hoặc rối tay về các nhân vật: Cáo, Thỏ, Gà trống, Chó, Gấu.
- Nhạc nền nhẹ nhàng khi kể chuyện.
- Một số câu hỏi gợi mở.
- Mũ đội hình các nhân vật cho trẻ tham gia đóng vai.
Nội dung câu truyện
Ngày xửa ngày xưa trong khu rừng nọ có một con Cáo và một con Thỏ. Cáo có một ngôi nhà bằng băng, còn Thỏ có một ngôi nhà bằng gỗ. Mùa xuân đến, nhà Cáo tan ra thành nước, còn nhà Thỏ vẫn nguyên vẹn.
Cáo xin sang nhà Thỏ sưởi nhờ rồi đuổi luôn Thỏ ra ngoài.Thỏ vừa đi vừa khóc.Một lát sau Thỏ gặp bầy Chó. Bầy Chó hỏi Thỏ:
– Tại sao Thỏ khóc?
– Làm sao mà tôi không khóc được? Tôi có một ngôi nhà bằng gỗ, còn Cáo có một ngôi nhà bằng băng. Mùa xuân đến nhà Cáo tan ra thành nước, Cáo xin sang nhà tôi sưởi nhờ rồi đuổi luôn tôi ra khỏi nhà. Hu, hu…
– Thỏ ơi , đừng khóc nữa
Bầy chó an ủi Thỏ
– Chúng ta sẽ đuổi được.
Cáo đi bầy Chó cùng Thỏ đi về nhà Thỏ. Bầy Chó nói:
– Gâu! Gâu! Gâu! Cáo cút ngay đi!
Cáo ngồi trên bệ lò sưởi nói vọng ra:
– Ta mà nhảy ra thì chúng mày tan xác!
Bầy Chó sợ quá chạy mất. Thỏ ngồi dưới bụi cây và khóc. Một con Gấu đi qua, Gấu hỏi:
– Tại sao Thỏ khóc?
– Làm sao mà tôi không khóc được? Tôi có một ngồi nhà bằng gỗ, còn Cáo có một ngôi nhà bằng băng. Mùa xuân đến, nhà Cáo tan ra thành nước, Cáo xin sang nhà tôi sưởi nhờ rồi đuổi luôn tôi ra khỏi nhà. Huuuu
– Thỏ ơi đừng khóc nữa? Gấu nói
– Ta sẽ đuổi được Cáo đi!
– Không! Bác Gấu ơi, Bác không đuổi được đâu. Chó đuổi mãi không được thì bác đuổi làm sao được?
– Ðuổi được chứ! Gấu nói giọng cương quyết.
Gấu và Thỏ về đến nhà Thỏ, Gấu gầm lên :
– Cáo cút ngay!
Cáo ngồi trên bệ lò sưởi nói vọng ra:
– Ta mà nhảy ra thì chúng mày tan xác!
Gấu sợ quá chạy mất. Thỏ lại ngồi dưới bụi cây và khóc. Một con gà trống mào đỏ đi qua, vai vác một cái hái. Gà trống thấy Thỏ khóc, bèn hỏi:
– Tại sao Thỏ khóc?
– Làm sao tôi không khóc được? Tôi có một ngôi nhà bằng gỗ, còn Cáo có một ngôi nhà bằng băng. Mùa xuân đến nhà Cáo tàn thành nước, Cáo xin sang nhà tôi sưởi nhờ rồi đuổi luôn tôi ra khỏi nhà. Hu, hu, hu…
– Ta về nhà đi, tôi sẽ đuổi được Cáo.
– Không! Anh không đuổi được đâu. Chó đuổi mãi không được, Gấu đuổi mãi không được thì anh đuổi làm sao được!
– Thế mà tôi đuổi được đấy, nào đi!
Gà trống và Thỏ cùng về nhà Thỏ. Gà trống cất tiếng hát:
Cúc cù cu
Ta vác hái trên vai
Ði tìm cáo gian ác
Cáo ở đâu ra ngay !
Cáo sợ quá bảo:
– Tôi đang mặc quần áo.
Gà trống lại hát:
Cúc cù cu
Ta vác hái trên vai
Ði tìm cáo gian ác
Cáo ở đâu ra ngay!
Cáo nói:
– Cho..cho tôi mặc áo bông đã!
Lần này thì gà quát lên:
Cúc cù cu
Ta vác hái trên vai
Ði tìm cáo gian ác
Cáo ở đâu ra ngay!
Cáo từ trong nhà gỗ nhảy vọt ra, chạy biến vào rừng. Từ đó, Thỏ lại được sống trong ngôi nhà của mình. Và Gà trống trở thành bạn thân thiết của Thỏ.
II. Tiến trình hoạt động:
1. Ổn định tổ chức (2-3 phút)
- Cô và trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau” hoặc bài hát “Gà trống, mèo con và cún con” để tạo không khí vui tươi.
- Cô trò chuyện với trẻ:
- “Các con có biết trong rừng có những con vật nào không?”
- “Con đã nghe kể về chú Thỏ, Cáo hay Gà trống bao giờ chưa?”
=> Dẫn dắt: “Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay và ý nghĩa. Câu chuyện có tên là Cáo, Thỏ và Gà trống nhé!”
2. Hoạt động chính: Kể chuyện kết hợp minh họa (20-25 phút)
a. Lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm (5-7 phút)
- Cô kể chậm rãi, rõ ràng với giọng điệu phù hợp từng nhân vật:
- Cáo: Giọng ranh mãnh.
- Thỏ: Giọng yếu ớt, đáng thương.
- Chó và Gấu: Giọng mạnh mẽ nhưng có chút e dè.
- Gà trống: Giọng cương quyết, dũng cảm.
- Sử dụng tranh minh họa hoặc rối tay để tăng thêm sự hấp dẫn.
Nội dung tóm tắt câu chuyện:
- Thỏ và Cáo có hai ngôi nhà khác nhau: Thỏ có nhà gỗ còn Cáo có nhà băng.
- Mùa xuân đến, nhà Cáo tan chảy nên Cáo sang nhà Thỏ xin ở nhờ rồi đuổi Thỏ ra ngoài.
- Thỏ khóc và gặp Chó, Gấu nhưng không ai đuổi được Cáo.
- Cuối cùng, nhờ Gà trống dũng cảm và cương quyết, Cáo sợ hãi bỏ chạy và Thỏ lấy lại được ngôi nhà của mình.
b. Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp đặt câu hỏi (7-8 phút)
- Cô kể lại câu chuyện lần 2, dừng lại một số đoạn để đặt câu hỏi cho trẻ:
- “Tại sao Thỏ lại khóc?”
- “Ai là người đã đuổi được Cáo ra khỏi nhà?”
- “Cáo là con vật như thế nào?”
- “Con có thích Gà trống không? Vì sao?”
- Cô khuyến khích trẻ trả lời và khen ngợi khi trẻ trả lời đúng.
c. Đàm thoại và giáo dục trẻ (5 phút)
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về nội dung câu chuyện:
- “Con có thấy hành động của Cáo là đúng không? Vì sao?”
- “Gà trống đã làm gì để giúp Thỏ?”
- “Chúng ta cần làm gì khi bạn bè gặp khó khăn?”
- Cô giáo dục trẻ: “Trong cuộc sống, các con phải biết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn như Gà trống đã giúp Thỏ nhé! Đồng thời, chúng ta không nên làm như Cáo, chiếm đồ của bạn là xấu đấy!”
3. Hoạt động củng cố (5-7 phút)
a. Trò chơi “Đóng vai kể chuyện”
- Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ và phát mũ đội hình các nhân vật: Thỏ, Cáo, Gà trống, Chó, Gấu.
- Cô mời các nhóm lên đóng vai và diễn lại một số đoạn trong câu chuyện.
- Ví dụ: Đoạn Cáo đuổi Thỏ ra khỏi nhà, đoạn Gà trống đuổi Cáo.
- Cô quan sát, hướng dẫn trẻ diễn và khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc nhân vật.
b. Câu đố vui
- Cô đố trẻ các câu hỏi nhỏ để củng cố câu chuyện:
- “Cáo đã làm gì với nhà của Thỏ?”
- “Ai là người dũng cảm nhất trong câu chuyện?”
- “Vì sao Cáo phải bỏ chạy?”
4. Kết thúc (2-3 phút)
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ đã lắng nghe và tham gia tốt.
- Cô nhắc lại nội dung ý nghĩa của câu chuyện:
“Qua câu chuyện Cáo, Thỏ và Gà trống, các con đã học được bài học gì nhỉ? Đó là chúng ta phải biết giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn và không được chiếm đồ của bạn như Cáo nhé!”
- Cô hứa hẹn: “Lần sau, cô sẽ kể cho các con nghe nhiều câu chuyện thú vị khác nữa nhé!”
Kết thúc buổi học, cô và trẻ cùng hát một bài hát vui nhộn để tạo không khí phấn khởi.
IV. Đánh giá sau hoạt động:
- Trẻ tích cực lắng nghe câu chuyện và trả lời câu hỏi.
- Trẻ hào hứng tham gia trò chơi đóng vai và thể hiện cảm xúc nhân vật.
- Trẻ hiểu được ý nghĩa câu chuyện và bài học rút ra.
Lưu ý:
- Trong quá trình kể chuyện, cô cần chú ý sử dụng ngữ điệu phong phú, biểu cảm.
- Cô động viên trẻ nhút nhát tham gia hoạt động đóng vai.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước. Hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com