Dưới đây là giáo án chủ đề “Các hiện tượng tự nhiên” dành cho trẻ 3 tuổi. Chủ đề này sẽ giúp trẻ nhận biết và hiểu các hiện tượng như mưa, nắng, gió, sấm chớp… thông qua các hoạt động khám phá và trải nghiệm.
Nội dung chính
Chủ đề: Các hiện tượng tự nhiên
Độ tuổi: Trẻ 3 tuổi
Thời gian: 1 tuần
Mục tiêu:
- Trẻ nhận biết và gọi tên các hiện tượng tự nhiên đơn giản như mưa, nắng, gió, sấm chớp.
- Trẻ hiểu các đặc điểm cơ bản của từng hiện tượng.
- Khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình về từng hiện tượng qua hình ảnh, câu chuyện, bài hát.
1. Ngày 1: Nhận biết hiện tượng “Nắng”
Mục tiêu: Trẻ nhận biết hiện tượng nắng, phân biệt được ngày có nắng và không có nắng.
Hoạt động:
- Quan sát: Cô giáo cho trẻ ra ngoài trời vào buổi sáng hoặc chiều và yêu cầu trẻ quan sát bầu trời. Cô hỏi trẻ: “Hôm nay trời có nắng không?” “Khi trời nắng, con cảm thấy thế nào?”
- Thực hành: Cho trẻ cùng đặt bàn tay ra ngoài trời để cảm nhận ánh nắng, sau đó hỏi trẻ về cảm giác (ấm áp).
- Trò chuyện: Cô trò chuyện cùng trẻ về những điều nắng mang lại, như giúp cây lớn, làm quần áo nhanh khô.
- Trò chơi: “Đuổi theo ánh nắng” – cô sẽ đặt các hình mặt trời ở các góc lớp và trẻ sẽ chạy đến chạm vào các hình mặt trời theo lệnh của cô.
2. Ngày 2: Nhận biết hiện tượng “Mưa”
Mục tiêu: Trẻ biết hiện tượng mưa, phân biệt giữa mưa và không mưa.
Hoạt động:
- Quan sát: Nếu có mưa, cô cho trẻ quan sát cảnh mưa qua cửa sổ và mô tả âm thanh của mưa. Nếu không có mưa, cô sẽ sử dụng video hoặc hình ảnh về cảnh mưa.
- Trò chuyện: Cô hỏi trẻ các câu hỏi như: “Mưa rơi thế nào?”, “Khi trời mưa, con có thích chơi không?” Cô cũng giải thích mưa giúp cây cối tươi tốt.
- Vẽ tranh: Cô hướng dẫn trẻ vẽ những giọt mưa bằng màu nước hoặc bút chì màu. Sau đó, trẻ có thể tô màu cho bầu trời và các đám mây.
- Bài hát: Hát bài “Mưa rơi” để giúp trẻ nhớ rõ hơn về mưa.
3. Ngày 3: Khám phá hiện tượng “Gió”
Mục tiêu: Trẻ nhận biết và mô tả được hiện tượng gió.
Hoạt động:
- Quan sát: Cô cho trẻ ra ngoài trời và để trẻ cảm nhận gió bằng cách giơ tay hoặc nghe tiếng gió qua cây lá. Nếu không có gió, cô sẽ bật quạt nhỏ để trẻ có thể cảm nhận gió thổi.
- Thí nghiệm đơn giản: Cô giáo sử dụng các vật nhẹ như giấy hoặc lông vũ và để trẻ thổi nhẹ để xem chúng bay như thế nào khi có gió.
- Trò chơi: “Thổi bong bóng” – cô cùng trẻ thổi bong bóng xà phòng và quan sát hướng gió làm bong bóng bay.
- Bài thơ: Đọc bài thơ ngắn về gió và cho trẻ làm động tác tay mô phỏng gió thổi.
4. Ngày 4: Tìm hiểu về “Sấm và chớp”
Mục tiêu: Trẻ nhận biết và phân biệt được sấm và chớp.
Hoạt động:
- Quan sát video: Do hiện tượng sấm chớp không dễ gặp hàng ngày, cô sẽ cho trẻ xem video hoặc hình ảnh về hiện tượng này. Cô mô tả tiếng sấm và chớp sáng trên bầu trời.
- Trò chuyện: Cô trò chuyện với trẻ về cảm giác khi nghe thấy tiếng sấm và hỏi trẻ cảm thấy thế nào. Cô sẽ giải thích hiện tượng sấm chớp là bình thường và không nguy hiểm nếu chúng ta ở trong nhà.
- Trò chơi: “Sấm và chớp” – cô tạo các âm thanh nhỏ bằng cách vỗ tay (giả làm sấm) và dùng đèn pin chiếu sáng (giả làm chớp) để tạo hiệu ứng cho trẻ cảm nhận rõ hơn.
- Hoạt động nghệ thuật: Trẻ cùng làm đám mây và tia chớp bằng giấy màu và bông gòn.
5. Ngày 5: Tổng kết và củng cố kiến thức
Mục tiêu: Trẻ nhớ và có thể kể lại các hiện tượng đã học.
Hoạt động:
- Ôn tập: Cô cho trẻ xem lại các bức tranh, ảnh hoặc video ngắn về các hiện tượng tự nhiên (nắng, mưa, gió, sấm chớp).
- Trò chơi phân loại: Cô chuẩn bị các thẻ hình ảnh về nắng, mưa, gió, và sấm chớp, yêu cầu trẻ phân loại đúng thẻ vào các nhóm tương ứng.
- Hát và múa: Cô và trẻ cùng hát lại các bài hát về từng hiện tượng và làm động tác mô phỏng.
- Kể chuyện: Cô kể một câu chuyện ngắn về một ngày có đủ các hiện tượng nắng, mưa, gió và sấm chớp để giúp trẻ gợi lại ký ức.
Kết thúc:
Cuối tuần, cô sẽ cùng trẻ trang trí một bảng nhỏ trong lớp về Các hiện tượng tự nhiên bằng tranh vẽ, hình ảnh và các sản phẩm mà trẻ đã làm trong suốt tuần. Cô sẽ khuyến khích trẻ kể lại cho gia đình về các hiện tượng tự nhiên mà mình đã học.
Hy vọng giáo án này sẽ giúp trẻ hiểu và yêu thích những điều thú vị từ thiên nhiên!
PodDecor Việt Nam là một đơn vị chuyên nghiệp, tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em và giáo cụ Montessori mầm non, hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em.
Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội
Điện thoại Mr Tuấn zalo: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com