Giáo án kể chuyện Bạn mới (Trẻ 5 tuổi)

Giáo án truyện Bạn mới này được thiết kế để giúp trẻ hiểu được giá trị của tình bạn, lòng nhân ái và sự tôn trọng đối với mọi người, đặc biệt là những người khuyết tật. Hy vọng giáo án này sẽ hữu ích cho các cô giáo mầm non.

Chủ đề: Tình bạn, lòng nhân ái, sự đồng cảm

Độ tuổi: 5 tuổi

Thời gian: 40-45 phút

I. Mục tiêu:

Kiến thức:

  1. Trẻ hiểu nội dung câu chuyện “Bạn mới”, hiểu được thông điệp về lòng nhân ái, sự đồng cảm và tôn trọng người khuyết tật.
  2. Trẻ biết được hành vi đúng và sai trong việc đối xử với người khuyết tật.

Kỹ năng:

  1. Rèn luyện kỹ năng nghe, hiểu và ghi nhớ nội dung câu chuyện.
  2. Phát triển kỹ năng ngôn ngữ, diễn đạt cảm xúc và suy nghĩ.
  3. Phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và chia sẻ.
  4. Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống giao tiếp.

Thái độ:

  1. Trẻ biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là những bạn gặp khó khăn.
  2. Trẻ hình thành thái độ tôn trọng và không phân biệt đối xử với người khuyết tật.
  3. Trẻ mạnh dạn bày tỏ cảm xúc, ý kiến cá nhân.
Giáo án truyện Bạn mới giúp trẻ biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè
Giáo án truyện Bạn mới giúp trẻ biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè

II. Chuẩn bị:

Đồ dùng của cô:

  1. Tranh ảnh/video minh họa nội dung câu chuyện (nếu có).
  2. Bảng rối/mô hình các nhân vật trong truyện (nếu có).
  3. Nhạc không lời nhẹ nhàng (nếu có).

Đồ dùng của trẻ: Giấy, bút chì/sáp màu (nếu có hoạt động vẽ tranh).

Nội dung câu chuyện Bạn mới

Lớp mẫu giáo của Hà có thêm bạn mới. Tên bạn ấy là Hoa. Cả lớp cứ xì xào, chỉ chỏ vào bàn tay trái của bạn ấy.

“ Kỳ lạ lắm, thật đấy!” – Tí sún thì thầm với Hà như thế. Hà vờ đi uống nước rồi liếc nhìn. Ừ, mà lạ thật. Mấy ngón tay của bạn ấy quắp lại, bé tẹo.

Nên xem thêm  Cô Vịt Nhỏ dũng cảm Giáo án kể chuyện 3-4-5 tuổi

Đến lúc nghỉ trưa, cả lớp cứ đùn đẩy nhau không ai chịu nằm cạnh Hoa. Cuối cùng Tí sún bảo:

-Oẳn tù tì, ai thua thì phải nằm cạnh bạn mới nhé!

Hà thua, Hoa nằm ngoài cùng rồi đến Hà. Các bạn đã ngủ khì từ khi nào, nhưng Hà không sao ngủ được. Hà hé mắt nhìn sang Hoa đang nằm im bên cạnh. Hàng mi bạn ấy khe khẽ động đậy. Bạn ấy cũng chưa ngủ. Bàn tay bị tật giấu chặt vào trong lòng. Nước mắt lặng lẽ chảy xuống chiếc gối bông.

Buổi chiều, cô giáo dạy cả lớp tập múa:

– Các giơ tay ra phía trước nào!

Hoa lúng túng rồi mếu máo:

–    Thưa cô con không múa được !

Cả lớp nhìn về phía bạn mới. Hoa chợt ngồi thụp xuống sàn, giấu bàn tay trái vào lòng và òa khóc nức nở. Cô giáo bước lại ôm Hoa vào lòng:

–    Nín đi con, cô thương!

Rồi cô nghẹn ngào nói:

– Cô đã tận mắt nhìn bàn tay tật nguyền của bạn Hoa biết trông em và nấu cơm đỡ mẹ. Cô nghĩ, bàn tay ngoan ấy phải được cả lớp yêu thương chứ! Chỉ những bàn tay lười, bàn tay bẩn không rửa mới là bàn tay xấu và đáng chê cười thôi, có phải không các con?

Nghe cô nói, Hà thấy thương Hoa quá. Hà nhớ lại những giọt nước mắt của Hoa buổi trưa. Thế là Hà chạy lại nắm tay Hoa:

–    Tớ là Hà !

Cô giáo mỉm cười:

–    Hà ngoan lắm!

Các bạn khác cũng lần lượt xúm lại:

–    Tớ là Dung.

–    Tớ là Phương.

Tí sún thấy vậy vội chen vào:

–    Còn tớ là Tí sún. Hoa ơi, tí nữa chúng mình chơi trò chơi em bé ăn bột nhé!

Cô giáo gật đầu:

–    Có thế chứ! Bạn bè trong lớp như con một nhà, các con phải biết yêu thương đòan kết thì cô mới vui.

III. Tiến trình hoạt động:

1. Hoạt động mở đầu (5 phút):

  • Cô và trẻ hát bài hát về chủ đề tình bạn (ví dụ: “Bạn thân ơi”, “Lớp chúng mình”).
  • Cô trò chuyện với trẻ về tình bạn: “Các con có những người bạn nào? Các con chơi với bạn như thế nào? Khi bạn buồn các con sẽ làm gì?”
  • Cô giới thiệu vào câu chuyện “Bạn mới”.
Nên xem thêm  Cậu bé mũi dài Giáo án kể truyện cho trẻ mầm non

2. Hoạt động trọng tâm (30-35 phút):

Hoạt động 1: Kể chuyện (10 phút):

  1. Cô kể diễn cảm câu chuyện “Bạn mới” (có thể kết hợp tranh ảnh/video hoặc rối/mô hình).
  2. Cô nhấn mạnh vào những chi tiết thể hiện cảm xúc của Hoa (buồn bã, tủi thân, khóc) và hành động của Hà (thương bạn, nắm tay bạn).
  3. Cô thể hiện giọng điệu phù hợp với từng nhân vật.

Hoạt động 2: Đàm thoại và phân tích câu chuyện (15 phút):

Cô đặt câu hỏi để trẻ hiểu rõ nội dung và thông điệp của câu chuyện:

  • “Trong câu chuyện có những nhân vật nào?”
  • “Điều gì đã xảy ra khi lớp Hà có bạn mới tên Hoa?”
  • “Tại sao các bạn lại xì xào, chỉ trỏ vào Hoa?”
  • “Khi không ai muốn nằm cạnh Hoa, Hà đã làm gì?”
  • “Vì sao Hoa lại khóc vào buổi trưa và buổi chiều?”
  • “Cô giáo đã nói gì với cả lớp?”
  • “Sau khi nghe cô giáo nói, Hà đã làm gì?”
  • “Thái độ của các bạn trong lớp thay đổi như thế nào?”
  • “Con học được điều gì từ câu chuyện này?”
  1. Cô khuyến khích trẻ đưa ra ý kiến, cảm xúc của mình về các nhân vật và tình huống trong truyện Bạn mới.
  2. Cô giải thích và nhấn mạnh thông điệp của câu chuyện: Cần yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ những người gặp khó khăn, đặc biệt là những người khuyết tật. Không nên chê bai, kỳ thị họ.
  3. Cô giáo dục trẻ về lòng nhân ái, sự đồng cảm và biết quan tâm đến người khác.

Hoạt động 3: Xử lý tình huống (5 phút):

  • Cô đưa ra một số tình huống giả định liên quan đến việc đối xử với người khuyết tật:
  1. “Nếu trong lớp con có một bạn bị tật ở chân, con sẽ chơi với bạn ấy như thế nào?”
  2. “Nếu con thấy các bạn khác trêu chọc một bạn bị khuyết tật, con sẽ làm gì?”
  • Cô khuyến khích trẻ đưa ra cách xử lý phù hợp.
  • Cô hướng dẫn trẻ cách ứng xử đúng mực trong các tình huống tương tự.

Hoạt động 4: Củng cố (5 phút):

  1. Cô tóm tắt lại nội dung và ý nghĩa của câu chuyện Bạn mới.
  2. Cô khuyến khích trẻ thể hiện tình cảm của mình với bạn bè bằng những hành động cụ thể (ví dụ: giúp đỡ bạn trong học tập, chia sẻ đồ chơi với bạn).
  3. (Tùy chọn) Cô có thể cho trẻ vẽ tranh về một cảnh trong câu chuyện mà trẻ thích hoặc vẽ về tình bạn.
Nên xem thêm  Giáo án kể chuyện Tàu thủy tí hon trẻ 4 tuổi

3. Hoạt động kết thúc (5 phút):

  • Cô và trẻ cùng hát bài hát về tình bạn hoặc đọc thơ về tình bạn.
  • Cô nhận xét và động viên trẻ.

Lưu ý:

  • Cô cần tạo không khí thân thiện, cởi mở để trẻ thoải mái chia sẻ ý kiến.
  • Cô cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Cô cần nhấn mạnh vào việc tôn trọng sự khác biệt và không phân biệt đối xử.
  • Có thể điều chỉnh thời gian của từng hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đánh giá:

  • Khả năng hiểu và ghi nhớ nội dung câu chuyện Bạn mới của trẻ.
  • Khả năng diễn đạt cảm xúc và suy nghĩ của trẻ.
  • Thái độ và hành vi của trẻ trong việc đối xử với bạn bè.

Mở rộng:

  • Đọc cho trẻ nghe các câu chuyện khác về lòng nhân ái, tình bạn và sự đồng cảm.
  • Tổ chức các hoạt động nhóm, trò chơi hợp tác để trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp và chia sẻ.
  • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người gặp khó khăn.

PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. 

Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây

Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA