Giáo án kể chuyện Tích Chu cho trẻ 4 tuổi

Giáo án kể chuyện Tích Chu mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, không chỉ đối với trẻ em mà còn gắn liền với những giá trị đạo đức trong cuộc sống gia đình.

  1. Giáo dục về lòng hiếu thảo và yêu thương gia đình
    Qua câu chuyện, trẻ được học bài học về lòng hiếu thảo, sự quan tâm và chăm sóc người thân, đặc biệt là ông bà. Tích Chu là tấm gương để trẻ hiểu rằng tình yêu thương cần được thể hiện bằng hành động kịp thời, chứ không nên để sự hối tiếc muộn màng xảy ra.
  2. Phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội
    Trẻ học cách nhận biết cảm xúc như sự lo lắng, hối hận và tình yêu thương thông qua nhân vật trong truyện. Điều này giúp trẻ phát triển trí tuệ cảm xúc, từ đó ứng xử tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày.
  3. Kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng
    Các hoạt động đi kèm như kể lại câu chuyện, đóng vai nhân vật hay vẽ tranh giúp trẻ rèn luyện khả năng sáng tạo và tư duy ngôn ngữ.

Giáo án truyện Tích Chu không chỉ đơn thuần là một bài học văn học, mà còn là cơ hội để trẻ hình thành nhân cách, gắn kết tình cảm gia đình và xây dựng những giá trị tốt đẹp trong tâm hồn.

Dưới đây là giáo án dạy chủ đề Tích Chu cho trẻ 4 tuổi. Bài viết bao gồm nội dung mục tiêu, kế hoạch giảng dạy, và hoạt động cụ thể trong buổi học. Mời các cô cùng tham khảo!

I. Mục tiêu giáo dục

Kiến thức

  1. Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện Tích Chu.
  2. Trẻ nhận biết được bài học về lòng yêu thương, sự quan tâm và hiếu thảo với người thân.

Kỹ năng

  1. Phát triển kỹ năng lắng nghe và ghi nhớ câu chuyện.
  2. Khuyến khích trẻ biết kể lại câu chuyện đơn giản bằng ngôn ngữ của mình.
  3. Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua việc trả lời các câu hỏi liên quan đến câu chuyện.

Thái độ

  1. Hình thành tình cảm yêu thương, biết quan tâm và chăm sóc người thân.
  2. Giáo dục trẻ lòng biết ơn và trách nhiệm với gia đình.
Giáo án kể chuyện Tích Chu mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc
Giáo án kể chuyện Tích Chu mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc

II. Chuẩn bị

Đồ dùng dạy học

  1. Tranh minh họa các cảnh trong câu chuyện Tích Chu.
  2. Mô hình hoặc đồ chơi giúp trẻ hình dung nhân vật (bà, Tích Chu, chim thần).
  3. Máy chiếu (nếu có) để chiếu tranh hoặc video kể chuyện.
Nên xem thêm  Chú Dê đen Giáo án kể chuyện cho trẻ 4 5 tuổi

Không gian học

  1. Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, có thảm để trẻ ngồi quây quần.
  2. Bảng ghim hoặc bảng từ để treo tranh minh họa.

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ

  1. Tạo không khí vui vẻ, hào hứng trước khi bắt đầu tiết học.
  2. Kích thích sự tò mò bằng cách đặt câu hỏi mở: “Các con có biết tại sao chúng ta cần yêu thương bà không?”

III. Nội dung và kế hoạch giảng dạy

Hoạt động mở đầu (5-7 phút)

Cô giáo trò chuyện:

  1. Hỏi trẻ về người thân trong gia đình: “Các con yêu ai nhất trong nhà mình?”, “Khi bà bị ốm, các con sẽ làm gì?”
  2. Dẫn dắt vào nội dung câu chuyện: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất ý nghĩa về một bạn nhỏ tên là Tích Chu và bà của bạn ấy.”

Hoạt động kể chuyện (10-15 phút)

Cô kể chuyện lần 1:

  1. Kể chậm rãi, rõ ràng, nhấn mạnh vào các chi tiết quan trọng.
  2. Sử dụng giọng kể linh hoạt để mô tả cảm xúc của nhân vật (ví dụ: giọng lo lắng khi bà bị ốm, giọng hối hận của Tích Chu).
  3. Kết hợp tranh minh họa để trẻ dễ hình dung.

Cô kể chuyện lần 2 (kết hợp tương tác):

  1. Dừng lại ở một số đoạn và đặt câu hỏi: “Vì sao bà Tích Chu bị ốm?”, “Cậu bé Tích Chu đã làm gì để giúp bà?”
  2. Gợi ý trẻ tham gia kể lại một số chi tiết đơn giản.

Hoạt động thảo luận (10 phút)

Đặt câu hỏi cho trẻ:

  1. “Con có yêu thương bà của mình không? Vì sao?”
  2. “Nếu con là Tích Chu, con sẽ làm gì khi bà bị ốm?”

Khuyến khích trẻ nói lên cảm nghĩ và ý kiến cá nhân.

Kể chuyện Tích Chu của trẻ MN Xuân Trường Hà Tĩnh
Kể chuyện Tích Chu của trẻ MN Xuân Trường Hà Tĩnh

Hoạt động trò chơi (15 phút)

Trò chơi 1: “Đóng vai nhân vật”

  • Chia trẻ thành các nhóm, mỗi nhóm sẽ đóng vai các nhân vật trong câu chuyện (bà, Tích Chu, chim thần).
  • Trẻ diễn lại một số đoạn đơn giản dưới sự hướng dẫn của cô.

Trò chơi 2: “Ghép tranh kể chuyện”

  • Cô đưa ra các bức tranh lộn xộn về các cảnh trong truyện.
  • Trẻ ghép lại các bức tranh theo đúng thứ tự và kể lại câu chuyện bằng ngôn ngữ của mình.

Hoạt động sáng tạo (10 phút)

Vẽ tranh về câu chuyện:

  • Phát giấy và bút màu, khuyến khích trẻ vẽ lại một cảnh mà mình thích nhất trong truyện.

Làm thiệp cho bà:

  • Hướng dẫn trẻ làm thiệp đơn giản, viết lời yêu thương gửi đến bà hoặc người thân trong gia đình.

Hoạt động kết thúc (5 phút)

  • Cô giáo tổng kết bài học:
  • Nhắc lại bài học ý nghĩa từ câu chuyện: “Chúng ta cần yêu thương, chăm sóc và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.”
  • Hát cùng trẻ bài hát về gia đình (ví dụ: “Cả nhà thương nhau”).
Nên xem thêm  Dê con nhanh trí Giáo án kể chuyện mầm non 4 5 tuổi

IV. Lưu ý khi thực hiện giáo án

Phù hợp với lứa tuổi:

  • Ngôn ngữ sử dụng trong câu chuyện và các câu hỏi cần đơn giản, dễ hiểu.
  • Tránh kể quá dài hoặc sử dụng từ ngữ phức tạp làm trẻ khó tập trung.

Khuyến khích sự tham gia:

  • Động viên trẻ phát biểu, trả lời câu hỏi mà không áp đặt.
  • Tạo môi trường thoải mái để trẻ tự do chia sẻ suy nghĩ.

Đa dạng hoạt động:

  • Kết hợp kể chuyện, trò chơi và hoạt động sáng tạo để duy trì sự hứng thú của trẻ.

Phản hồi tích cực:

  • Khen ngợi khi trẻ trả lời đúng hoặc diễn đạt ý kiến cá nhân.
  • Không chê trách nếu trẻ chưa hiểu bài, thay vào đó cần hướng dẫn nhẹ nhàng.

V. Đánh giá

Đánh giá kiến thức:

  1. Trẻ có nhớ được nội dung chính của câu chuyện không?
  2. Trẻ có hiểu bài học về lòng yêu thương và hiếu thảo không?

Đánh giá kỹ năng:

  1. Trẻ có trả lời được các câu hỏi của cô không?
  2. Trẻ có biết kể lại hoặc diễn lại câu chuyện không?

Đánh giá thái độ:

  1. Trẻ có thể hiện sự quan tâm, yêu thương đến bà hoặc người thân trong cuộc sống hằng ngày không?
  2. Trẻ có thái độ tích cực trong các hoạt động chung không?

Giáo án dạy câu chuyện Tích Chu không chỉ giúp trẻ 4 tuổi học hỏi về lòng hiếu thảo, mà còn rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và diễn đạt ý tưởng.

Thông qua việc sử dụng các phương pháp kể chuyện sáng tạo, trò chơi và hoạt động tương tác, trẻ sẽ có cơ hội vừa học vừa chơi. Từ đó khắc sâu giá trị đạo đức trong tâm hồn non nớt của mình.

VI. Nội dung câu chuyện Cậu bé Tích Chu

Ngày xưa, có một bạn tên là Tích Chu. Bố mẹ Tích Chu mất sớm, Tích Chu ở với bà.

Hàng ngày bà phải làm việc quần quật kiếm tiền nuôi Tích Chu, có thức gì ngon bà cũng dành cho Tích Chu. Ban đêm, khi Tích Chu ngủ thì bà thức quạt. Thấy bà thương Tích Chu, có người bảo:

– Bà ơi! Lòng bà thương Tích Chu cao hơn trời, rộng hơn biển. Lớn lên, Tích Chu sẽ không khi nào quên ơn bà.

Thế nhưng lớn lên, cậu bé Tích Chu lại chẳng thương bà. Bà thì suốt ngày làm việc vất vả, còn Tích Chu suốt ngày rong chơi. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm. Bà lên cơn sốt nhưng chẳng ai trông nom. Tích Chu mãi rong chơi với bạn bè, chẳng nghĩ gì đến bà đang ốm. Một buổi trưa, trời nóng nực, cơn sốt lên cao, bà khát nước quá liền gọi:

Nên xem thêm  Giáo án kể chuyện Tàu thủy tí hon trẻ 4 tuổi
Cậu bé Tích Chu và bà
Cậu bé Tích Chu và bà

– Tích Chu ơi, cho bà ngụm nước. Bà khát khô cổ rồi!

Bà gọi một lần, hai lần…rồi ba lần nhưng vẫn không thấy Tích Chu đáp lại. Mãi sau cậu bé Tích Chu thấy đói mới chạy về nhà kiếm cái ăn. Tích Chu ngạc nhiên hết sức thấy bà biến thành chim và vỗ cánh bay lên trời. Tích Chu hoảng quá kêu lên:

–Bà ơi! Bà đi đâu? Bà ở lại với cháu. Cháu sẽ mang nước cho bà, bà ơi!

–Cúc cu … cu! Cúc … cu cu! Chậm mất rồi cháu ạ, bà khát quá không thể chịu nổi phải hóa thành chim để bay đi kiếm nước. Bà đi đây, bà không về nữa đâu!

Nói rồi chim vỗ cánh bay đi. Tích Chu hoảng quá chạy theo bà, cứ nhằm theo hướng chim bay mà chạy. Cuối cùng cậu bé Tích Chu gặp chim đang uống nước ở một dòng suối mát. Tích Chu gọi:

– Bà ơi! Bà trở về với cháu đi. Cháu sẽ đi lấy nước cho bà, cháu sẽ giúp đỡ bà, cháu sẽ không làm bà buồn nữa!

– Cúc …cu…cu, muộn quá rồi cháu ơi! Bà không trở lại được nữa đâu!

Nghe chim nói, cậu bé Tích Chu òa khóc, Tích Chu thương bà và hối hận. Giữa lúc đó, có một bà tiên hiện ra, bà bảo Tích Chu:

– Nếu cháu muốn bà trở lại thành người thì cháu phải đi lấy nước suối Tiên cho bà cháu uống. Đường lên suối Tiên xa lắm, cháu có đi được không?

Nghe bà Tiên nói, cậu bé Tích Chu mừng rỡ vô cùng, vội vàng hỏi đường đến suối Tiên, rồi chẳng một phút chần chừ, Tích Chu hăng hái đi ngay.

Trải qua nhiều ngày đêm lặn lội trên đường, vượt qua rất nhiều nguy hiểm, cuối cùng Tích Chu đã lấy được nước suối mang về cho bà uống. Được uống nước suối Tiên, bà Tích Chu trở lại thành người và về ở với Tích Chu.

Từ đấy, cậu bé Tích Chu hết lòng yêu thương chăm sóc bà.

PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em  và đồ dùng Montessori mầm non tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây

Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA