Giáo án: Nhận biết các buổi trong ngày cho trẻ mầm non

Giáo án Nhận biết các buổi trong ngày giúp trẻ mầm non phát triển nhận thức về khoa học tự nhiên như thời gian qua việc phân biệt các buổi sáng, trưa, chiều và tối. Mục tiêu cụ thể bao gồm:

  • Nhận thức: Trẻ nhận biết đặc điểm và hoạt động đặc trưng các buổi trong ngày.
  • Ngôn ngữ: Trẻ mở rộng vốn từ và diễn đạt câu liên quan đến thời gian.
  • Kỹ năng sống: Trẻ rèn thói quen sinh hoạt phù hợp với từng thời điểm.
  • Thẩm mỹ: Trẻ thể hiện cảm nhận qua vẽ, kể chuyện về các buổi trong ngày.

Nội dung giáo án nhận biết các buổi trong ngày

Mục tiêu:

Kiến thức:

  • Trẻ nhận biết và phân biệt được các buổi trong ngày: sáng, trưa, chiều, tối.
  • Trẻ hiểu các đặc điểm, hoạt động đặc trưng của từng buổi.

Kỹ năng:

  • Phát triển khả năng quan sát, so sánh và ghi nhớ của trẻ.
  • Trẻ biết liên kết thời gian trong ngày với các hoạt động hàng ngày của mình.

Thái độ:

  • Trẻ hình thành thói quen sinh hoạt đúng giờ và yêu thích các hoạt động trong ngày.
    Giáo án: Nhận biết các buổi trong ngày
    Giáo án: Nhận biết các buổi trong ngày

I. Chuẩn bị

Đồ dùng dạy học:

  • Tranh ảnh minh họa các buổi trong ngày (sáng, trưa, chiều, tối) kèm hoạt động đặc trưng (ăn sáng, ngủ trưa, chơi chiều, đi ngủ tối).
  • Đồng hồ đồ chơi.
  • Bài hát: “Mặt trời mọc, mặt trời lặn”.
  • Vật liệu thủ công: giấy, màu vẽ, kéo, keo dán.
Nên xem thêm  Hoạt động ngoài trời: Khám phá thiên nhiên xung quanh

Không gian học:

  • Lớp học thoáng mát, sắp xếp bàn ghế theo nhóm.
  • Góc chơi đóng vai về các buổi trong ngày.

II. Nội dung và phương pháp giảng dạy

Ổn định tổ chức (5 phút):

  • Giáo viên và trẻ cùng hát bài “Mặt trời mọc, mặt trời lặn” để tạo không khí vui tươi.
  • Giáo viên giới thiệu chủ đề: “Hôm nay, cô và các con sẽ cùng khám phá xem một ngày của chúng ta có những buổi nào nhé!

Hoạt động 1: Nhận biết các buổi trong ngày (15 phút)

Quan sát và thảo luận:

Giáo viên lần lượt đưa ra từng bức tranh minh họa: buổi sáng (mặt trời mọc), buổi trưa (mặt trời cao), buổi chiều (mặt trời lặn), buổi tối (bầu trời tối, sao và trăng).

Đặt câu hỏi để trẻ quan sát và trả lời:

  • Buổi sáng các con thấy điều gì đặc biệt trên bầu trời?
  • Khi nào mặt trời cao nhất trên bầu trời?
  • Buổi chiều, bầu trời có màu gì?
  • Buổi tối, các con thường làm gì?

Kết luận: Giáo viên chốt lại đặc điểm của các buổi và tên gọi của chúng.

Hoạt động 2: Gắn buổi trong ngày với hoạt động thực tế (20 phút)

Giáo viên sử dụng tranh ảnh các hoạt động hàng ngày (đánh răng, ăn sáng, đi học, ngủ trưa, chơi chiều, đọc sách, đi ngủ) và yêu cầu trẻ ghép đúng tranh với buổi tương ứng.

Nên xem thêm  Giáo án Các mùa trong năm Trẻ 4-5 tuổi

Trẻ cùng thảo luận: “Buổi sáng, các con thường làm gì với ba mẹ?“, “Buổi tối, trước khi đi ngủ, các con làm gì?

Giáo viên củng cố qua trò chơi: “Chiếc đồng hồ kỳ diệu”

  • Quay kim đồng hồ đồ chơi đến từng mốc thời gian trong ngày (7h sáng, 12h trưa, 4h chiều, 8h tối).
  • Trẻ trả lời các hoạt động thường diễn ra vào giờ đó.
Đồ chơi lắp ráp đồng hồ vạn năng - Puzzle toy - multimeter PT04
Đồ chơi lắp ráp đồng hồ vạn năng 

Hoạt động 3: Vẽ tranh các buổi trong ngày (15 phút)

Trẻ sử dụng giấy và màu để vẽ bức tranh về một buổi trong ngày mà mình thích nhất.

Giáo viên gợi ý:

  • Buổi sáng có ánh mặt trời, các con có thể vẽ thêm cây cỏ nhé!
  • Buổi tối có sao và trăng, các con có thể vẽ nhà và các gia đình cùng quây quần.”

Trẻ giới thiệu bức tranh của mình trước lớp.

Hoạt động 4: Trò chơi vận động (10 phút)

Trò chơi “Chạy đúng buổi”:

  • Giáo viên chuẩn bị 4 góc trong lớp tượng trưng cho các buổi (sáng, trưa, chiều, tối).
  • Khi giáo viên hô “Buổi sáng!”, trẻ nhanh chóng chạy đến góc sáng và mô tả một hoạt động trong buổi đó.

III. Kết thúc

  1. Nhận xét và khen ngợi (5 phút):
  • Giáo viên nhận xét thái độ học tập và sự sáng tạo của trẻ.
  • Khen ngợi các nhóm hoặc cá nhân tích cực.
  1. Củng cố kiến thức:
  • Giáo viên hỏi lại các câu đơn giản:
  • Một ngày có mấy buổi, các con nhớ không?
  • Buổi trưa các con thường làm gì?
  • Nhắc trẻ về nhà kể với ba mẹ các buổi trong ngày và hoạt động của mình.
Nên xem thêm  Vòng đời của muỗi Giáo án khám phá khoa học

IV. Lợi ích của giáo án

Giáo án “Nhận biết các buổi trong ngày” không chỉ giúp trẻ hiểu về khái niệm thời gian mà còn:

  1. Giúp trẻ phát triển tư duy logic và ngôn ngữ: Qua việc quan sát, thảo luận và mô tả.
  2. Khuyến khích kỹ năng xã hội: Qua trò chơi nhóm và hoạt động thuyết trình.
  3. Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh: Trẻ nhận thức được việc ăn, ngủ, học và chơi phù hợp với thời gian trong ngày.

V. Đánh giá sau hoạt động

  • Trẻ đã nhận biết và phân biệt được các buổi trong ngày.
  • Phát triển khả năng quan sát và liên hệ thực tế.
  • Trẻ tích cực tham gia và yêu thích các hoạt động.

Giáo án “Nhận biết các buổi trong ngày” không chỉ là bài học về nhận thức mà còn là cơ hội để trẻ trải nghiệm, sáng tạo và hiểu hơn về cuộc sống hàng ngày của mình.

MỚI ĐẶT MUA