Nhổ củ cải Giáo án truyện trẻ 4 5 tuổi

Giáo án truyện “Nhổ củ cải” mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp trẻ hiểu giá trị của tinh thần đoàn kết và sức mạnh của sự hợp tác.

Qua câu chuyện, trẻ nhận ra rằng mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn khi mọi người cùng chung tay. Đồng thời, giáo án rèn luyện kỹ năng lắng nghe, giao tiếp và làm việc nhóm cho trẻ, tạo nền tảng cho các mối quan hệ xã hội sau này.

Ngoài ra, hoạt động sáng tạo và đóng vai giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, khả năng biểu đạt và sự tự tin, góp phần hình thành nhân cách toàn diện.

I. Mục tiêu của giáo án truyện Nhổ củ cải

Kiến thức:

  1. Trẻ nhớ và hiểu nội dung truyện “Nhổ củ cải.”
  2. Trẻ nhận biết được các nhân vật trong truyện: ông già, bà già, cháu gái, chó, mèo, chuột nhắt.
  3. Trẻ hiểu ý nghĩa của sự đoàn kết, hợp sức trong công việc.

Kỹ năng:

  1. Phát triển kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ và trả lời câu hỏi.
  2. Khuyến khích khả năng kể lại chuyện theo ý hiểu.
  3. Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ qua hoạt động đóng vai các nhân vật.

Thái độ:

  1. Trẻ hứng thú tham gia giờ học.
  2. Hình thành ý thức yêu quý và đoàn kết với bạn bè, gia đình.
Giáo án truyện Nhổ củ cải giúp trẻ hiểu giá trị của tinh thần đoàn kết và sức mạnh của sự hợp tác
Giáo án truyện Nhổ củ cải giúp trẻ hiểu giá trị của tinh thần đoàn kết và sức mạnh của sự hợp tác

II. Chuẩn bị giáo án

1. Đồ dùng dạy học:

  1. Tranh minh họa truyện “Nhổ củ cải.
  2. Mô hình cây củ cải lớn và các nhân vật (ông, bà, cháu gái, chó, mèo, chuột nhắt) bằng giấy hoặc nhựa.
  3. Âm nhạc nhẹ nhàng phù hợp để tạo không khí.
Nên xem thêm  Giáo án truyện Sự tích bánh chưng, bánh dày trẻ 4 tuổi

Không gian: Sắp xếp chỗ ngồi thoải mái, đảm bảo mọi trẻ đều quan sát được tranh và mô hình.

Tâm thế: Giáo viên chuẩn bị giọng kể sinh động, phân biệt được giọng của từng nhân vật.

2. Nội dung truyện Nhổ củ cải

Ngày xửa, ngày xưa có hai ông bà già và một cô cháu gái sống trong ngôi nhà bằng gỗ bên cạnh manh vườn xinh xắn. Trong nhà còn có một con Chó, một con Mèo và một chú Chuột nhắt.

Vào mùa thu, ông già mang về một cây củ cải nhỏ và trồng trong vườn. Ngày ngày, ông ra sức chăm chút cho cây. Sáng nào ông cũng cho cây cải uống một gáo nước. Chiều nào ông cũng bắt sâu, nhổ cỏ cho cây.

Cây cải cũng không phụ lòng tốt của ông, nó lớn nhanh như thổi. Chẳng bao lâu nó trở thành một cây cải khổng lồ, to chưa từng thấy.

Một buổi sáng, ông già ra vườn định nhổ củ cải về cho bà già và cháu gái. Ông nhổ mãi, nhổ mãi mà cây cải không hề nhúc nhích.

Ông gọi bà già: «Bà già ơi! Mau lại đây! Mau giúp tôi nhổ củ cải!»Bà già liền chạy lại, bà túm áo ông, ông nắm cây cải nhổ mãi, nhổ mãi vẫn không được.

Bà già gọi cháu gái: «Cháu gái ơi! Mau lại đây! Mau giúp bà nhổ củ cải!» Cháu gái liền chạy lại kéo áo bà, bà túm áo ông, ông nắm cây cải nhổ mãi, nhổ mãi chẳng ăn thua gì.

Cháu gái gọi Chó con: «Chó con ơi! Mau lại đây! Mau giúp tôi nhổ củ cải!». Chó con chạy lại ngậm lấy bím tóc của cháu gái. Cháu kéo áo bà ba, bà túm áo ông, ông nắm cây cải. Kéo mãi nhổ mãi cây cải vẫn nằm ì ra.

Mèo con gọi Chuột nhắt: «Chuột nhắt ơi! Mau lại đây!Mau giúp tôi nhổ củ cải!» Chuột nhắt chạy lại, bám đuôi Mèo, Mèo cắn đuôi Chó, Chó ngậm biếm tóc cháu gái, cháu gái kéo áo bà, bà túm áo ông, ông nắm cây cải.

Một, hai, ba… Cây cải gan lì đã bị kéo lên khỏi mặt đất.
Tất cả sung sướng, nhảy múa quanh vây cải:
«Nhổ cải lên! Nhổ cải lên!
Ái chà chà! Lên được rồi!»

Nên xem thêm  Giáo án kể truyện Đám mây đen xấu xí Trẻ 4 5 tuổi
Truyện Nhổ củ cải giúp trẻ hiểu tinh thần làm việc nhóm
Truyện Nhổ củ cải giúp trẻ hiểu tinh thần làm việc nhóm

III. Nội dung và phương pháp

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú

  • Giáo viên hát cùng trẻ bài hát “Cả nhà thương nhau” để tạo không khí vui vẻ.
  • Đặt câu hỏi gợi mở:
  1. “Các con có thích ăn củ cải không? Con có biết củ cải mọc ở đâu không?”
  2. “Cô có một câu chuyện rất hay về một cây củ cải lớn. Các con có muốn nghe không?”

2. Hoạt động 2: Kể chuyện

  • Kể lần 1: Giáo viên kể trọn vẹn câu chuyện “Nhổ củ cải” với giọng diễn cảm, kết hợp sử dụng tranh minh họa.
  • Kể lần 2: Kể chậm, dừng ở những đoạn thú vị để đặt câu hỏi giúp trẻ ghi nhớ:
  1. “Ai là người đầu tiên cố gắng nhổ củ cải?”
  2. “Ông gọi ai đến giúp đầu tiên?”
  3. “Cuối cùng, nhờ sự giúp đỡ của ai mà cây cải được nhổ lên?”

3. Hoạt động 3: Đàm thoại và tìm hiểu nội dung câu chuyện

Hỏi trẻ các câu hỏi xoay quanh nội dung:

  1. “Cây củ cải lớn nhờ đâu?”
  2. “Tại sao mọi người phải cùng nhau nhổ củ cải?”
  3. “Con rút ra bài học gì từ câu chuyện này?”

Khuyến khích trẻ trả lời theo ý hiểu, không áp đặt.

4. Hoạt động 4: Chơi đóng vai

  1. Chia trẻ thành các nhóm nhỏ, phân vai ông, bà, cháu gái, chó, mèo, chuột.
  2. Trẻ cùng hợp sức “nhổ củ cải” (sử dụng mô hình). Giáo viên hướng dẫn và giúp trẻ phát âm đúng giọng nhân vật.

5. Hoạt động 5: Sáng tạo

  1. Yêu cầu trẻ vẽ hoặc tô màu các nhân vật trong truyện.
  2. Trẻ nghĩ thêm kết thúc khác cho câu chuyện (VD: Sau khi nhổ củ cải, cả nhà chế biến món ăn gì từ củ cải?).

III. Kế hoạch tổ chức hoạt động

Mở đầu:

  1. Giáo viên giới thiệu truyện bằng cách gợi ý các chi tiết thú vị, đặt câu hỏi mở.
  2. Sử dụng câu chuyện để dẫn dắt trẻ vào chủ đề “Làm việc nhóm và tình đoàn kết.”

Phát triển:

  1. Lắng nghe: Giáo viên kể chuyện, trẻ chú ý nghe và trả lời câu hỏi.
  2. Tương tác: Trẻ tham gia đóng vai, vận động theo nhóm để thực hành “nhổ củ cải” tượng trưng.
  3. Sáng tạo: Trẻ tự kể lại câu chuyện theo cách riêng, vẽ hoặc tô màu theo sở thích.
Nên xem thêm  Giáo án Cáo, Thỏ và Gà trống Trẻ 3-4 tuổi

Kết thúc:

  1. Cùng hát và nhảy múa quanh mô hình cây cải (theo nội dung trong truyện: “Nhổ cải lên! Nhổ cải lên!”).
  2. Giáo viên khuyến khích trẻ nói lời cảm ơn bạn bè, gia đình khi được giúp đỡ.

V. Đánh giá hoạt động

Kỹ năng:

  1. Trẻ nhớ được nội dung câu chuyện và các nhân vật.
  2. Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động đóng vai và trả lời câu hỏi.

Thái độ:

  1. Trẻ hứng thú khi nghe kể chuyện, sôi nổi trong hoạt động nhóm.
  2. Trẻ thể hiện tinh thần hợp tác khi đóng vai các nhân vật.

Sáng tạo:

  • Trẻ có thể kể lại câu chuyện “Nhổ củ cải” theo ý hiểu.
  • Vẽ hoặc tô màu nhân vật có sáng tạo, độc đáo.

GỢI Ý MỞ RỘNG

  • Dẫn dắt trẻ tham gia các hoạt động thực tế: cùng bạn bè hoặc gia đình hợp sức làm một việc (VD: dọn dẹp lớp học, chăm sóc cây cối).
  • Tổ chức buổi giao lưu “Làm việc nhóm thật vui” để trẻ hiểu sâu hơn về tinh thần đoàn kết.

PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước. Hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây

Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

MỚI ĐẶT MUA