Cách soạn giáo án tạo hình nhà trẻ 24 36 tháng và 2 giáo án mẫu

Giáo án tạo hình cho trẻ từ 24 đến 36 tháng tuổi là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu hình thành những kỹ năng cơ bản về vận động tinh, khả năng quan sát và thể hiện cảm xúc qua các hoạt động nghệ thuật. Giáo án tạo hình không chỉ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng mà còn kích thích tư duy sáng tạo, tăng cường sự khéo léo và tự tin.

Để soạn một giáo án tạo hình nhà trẻ hiệu quả, giáo viên cần hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong độ tuổi này, đồng thời đảm bảo tính linh hoạt, vui nhộn và phù hợp với khả năng của trẻ.

1. Mục tiêu của giáo án tạo hình

  • Mục tiêu nhận thức: Giúp trẻ nhận biết và phân biệt các màu sắc, hình dạng, và vật liệu cơ bản. Trẻ có thể làm quen với các khái niệm tạo hình đơn giản như xé, dán, vẽ nguệch ngoạc, hoặc nặn.
  • Mục tiêu kỹ năng: Phát triển vận động tinh qua việc sử dụng tay để nắm, bóp, dán, tô màu và tạo hình.
  • Mục tiêu tình cảm: Kích thích hứng thú của trẻ với các hoạt động sáng tạo, đồng thời rèn luyện sự kiên nhẫn và khả năng hợp tác khi tham gia các hoạt động nhóm.
Nên xem thêm  Cách soạn giáo án STEAM 4-5 tuổi chủ đề "Bản thân"
Giáo án tạo hình nhằm giúp trẻ phân biệt màu sắc hình dạng
Giáo án tạo hình nhằm giúp trẻ phân biệt màu sắc hình dạng

2. Các bước soạn giáo án tạo hình

Bước 1: Xác định chủ đề

Chủ đề nên gần gũi, đơn giản và hấp dẫn đối với trẻ như: hoa, cây cối, đồ vật xung quanh, động vật hoặc các sự kiện trong cuộc sống hàng ngày.

Bước 2: Xác định mục tiêu cụ thể

Mục tiêu phải rõ ràng, đo lường được và phù hợp với lứa tuổi. Ví dụ: Trẻ nhận biết được màu đỏ, xanh, vàng qua hoạt động tô màu; Trẻ nặn được hình tròn mô phỏng quả bóng.

Bước 3: Chuẩn bị nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu nên an toàn, đa dạng, và dễ sử dụng như: giấy màu, bút sáp, đất nặn, hồ dán, màu nước, hoặc các vật liệu tái chế như lõi giấy, chai nhựa.

Bước 4: Thiết kế nội dung hoạt động

Nội dung cần có sự sắp xếp hợp lý, từ dễ đến khó, đảm bảo trẻ có thể hoàn thành từng bước với sự hỗ trợ từ giáo viên.

Bước 5: Phương pháp thực hiện

Phương pháp nên đa dạng như hướng dẫn trực tiếp, làm mẫu, khuyến khích trẻ tự do sáng tạo hoặc kết hợp trò chơi để tăng tính hứng thú.

Bước 6: Đánh giá kết quả

Đánh giá dựa trên sự tham gia, khả năng thực hiện và sự hứng thú của trẻ, không đặt nặng vấn đề đúng hay sai.

Tiết tạo hình con bướm trẻ Trường Mầm Non Minh Quang A Ba Vì
Tiết tạo hình con bướm trẻ Trường Mầm Non Minh Quang A Ba Vì

3. Một số lưu ý khi soạn giáo án tạo hình cho trẻ 24-36 tháng

  • Độ an toàn: Chọn nguyên vật liệu không độc hại, dễ cầm nắm, và phù hợp với khả năng vận động của trẻ.
  • Tính linh hoạt: Giáo án nên có phương án dự phòng để thích ứng với năng lực khác nhau của từng trẻ.
  • Thời gian phù hợp: Một hoạt động tạo hình thường kéo dài từ 10-15 phút để đảm bảo trẻ không bị mất tập trung.
  • Tạo cơ hội cho trẻ thể hiện: Khuyến khích trẻ đưa ra ý tưởng riêng và không áp đặt khuôn mẫu.
  • Kết hợp phản hồi tích cực: Luôn khen ngợi và động viên trẻ dù sản phẩm có hoàn hảo hay không.
Nên xem thêm  Giáo án điện tử mầm non là gì? Cách soạn giáo án điện tử

5. Hai giáo án mẫu

Giáo án mẫu 1: Tạo hình “Chiếc lá mùa thu”

  1. Mục tiêu:
  • Trẻ nhận biết được màu sắc của lá mùa thu (vàng, đỏ, cam).
  • Trẻ biết cách xé giấy và dán thành hình chiếc lá đơn giản.
  • Trẻ hứng thú tham gia hoạt động và giữ gìn sản phẩm của mình.
  1. Chuẩn bị:
  • Giấy màu (vàng, đỏ, cam).
  • Keo dán an toàn.
  • Giấy khổ A4.
  • Hình mẫu chiếc lá (đơn giản).
Dùng những chiếc lá khác nhau để trẻ phân biệt màu sắc
Dùng những chiếc lá khác nhau để trẻ phân biệt màu sắc
  1. Tiến hành:

Hoạt động 1: Khởi động

  • Giáo viên cùng trẻ hát bài “Lá thu”.
  • Giáo viên trò chuyện: “Lá mùa thu có màu gì nhỉ? Các con đã nhìn thấy lá rơi chưa?”

Hoạt động 2: Làm mẫu

  • Giáo viên cầm giấy màu và làm mẫu cách xé thành những mảnh nhỏ, sau đó dán lên hình chiếc lá trên giấy A4.
  • Hỏi trẻ: “Các con có muốn thử không?”

Hoạt động 3: Thực hành

  • Phát giấy và keo dán cho trẻ.
  • Hướng dẫn trẻ xé giấy và dán theo ý thích của mình, có thể là một chiếc lá to hoặc nhiều chiếc lá nhỏ.
  • Quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.

Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm

  • Khen ngợi từng sản phẩm của trẻ và hỏi trẻ muốn kể về chiếc lá của mình.
  1. Đánh giá:
  • Trẻ có nhận biết được màu sắc cơ bản không?
  • Trẻ có biết cách xé giấy và dán không?
  • Trẻ có hứng thú tham gia và tự hào về sản phẩm không?

Giáo án mẫu 2: Tạo hình “Nặn quả bóng”

  1. Mục tiêu:
  • Trẻ nhận biết được hình dạng tròn của quả bóng.
  • Trẻ biết cách nặn đất để tạo hình quả bóng đơn giản.
  • Trẻ thích thú chơi và làm việc với đất nặn.
  1. Chuẩn bị:
  • Đất nặn nhiều màu (an toàn cho trẻ).
  • Hình ảnh hoặc mô hình quả bóng.
  1. Tiến hành:
Nên xem thêm  Trẻ chậm phát triển nhận thức học tập và cách soạn giáo án

Hoạt động 1: Khởi động

  • Giáo viên cho trẻ chơi trò chuyền bóng.
  • Hỏi trẻ: “Quả bóng có hình gì? Quả bóng có màu gì?”

Hoạt động 2: Làm mẫu

  • Giáo viên cầm đất nặn, làm mẫu cách vo tròn để tạo hình quả bóng.
  • Hỏi trẻ: “Cô vừa làm gì để có quả bóng tròn thế này?”

Hoạt động 3: Thực hành

  • Phát đất nặn cho trẻ.
  • Hướng dẫn trẻ nhào, bóp, và vo đất thành hình quả bóng. Trẻ có thể chọn màu mình thích.
  • Khuyến khích trẻ thử nặn thêm nhiều quả bóng với các kích cỡ khác nhau.

Hoạt động 4: Hoàn thiện và chơi cùng sản phẩm

  • Giáo viên tổ chức trò chơi nhỏ: “Ai có quả bóng to nhất?” hoặc “Quả bóng nào đẹp nhất?”
  • Khen ngợi và động viên trẻ.
  1. Đánh giá:
  • Trẻ có nhận biết và gọi tên hình tròn không?
  • Trẻ có thao tác nhào nặn đúng cách không?
  • Trẻ có vui vẻ và tập trung khi tham gia hoạt động không?

Soạn giáo án tạo hình cho trẻ 24-36 tháng không chỉ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng mà còn yêu cầu giáo viên linh hoạt trong cách tổ chức và ứng phó với các tình huống thực tế.

Việc chú trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ qua các hoạt động tạo hình sẽ góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo và hình thành những kỹ năng cơ bản cho trẻ trong giai đoạn đầu đời.

 

MỚI ĐẶT MUA