Đối với lứa tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ 4-5 tuổi, việc triển khai giáo án STEAM giúp trẻ làm quen với tư duy logic, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề ngay từ khi còn nhỏ.
Ở lứa tuổi này, trẻ bắt đầu nhận thức rõ ràng hơn về bản thân mình. Vì vậy, chủ đề “Bản thân” trong giáo án STEAM giúp trẻ hiểu về cơ thể, cảm xúc, sở thích cá nhân và vai trò của mình trong gia đình, trường học và cộng đồng.
Nội dung chính
- 1 Lợi ích của giáo án STEAM cho trẻ 4-5 tuổi
- 2 Nội dung giáo án STEAM 4-5 tuổi chủ đề “Bản thân”
- 3 Phương pháp giảng dạy và cách triển khai giáo án STEAM cho trẻ 4-5 tuổi
- 4 2 giáo án STEAM mẫu về chủ đề “Bản thân” dành cho trẻ 4-5 tuổi
Lợi ích của giáo án STEAM cho trẻ 4-5 tuổi
- Phát triển tư duy logic và sáng tạo: Các hoạt động trong giáo án STEAM khuyến khích trẻ tư duy và tự do sáng tạo. Trẻ được khám phá thế giới xung quanh, hiểu nguyên lý khoa học và tìm cách giải quyết các vấn đề thông qua các hoạt động thực hành.
- Khả năng làm việc nhóm và giao tiếp: Trong quá trình thực hiện giáo án, trẻ sẽ tham gia các hoạt động nhóm, cùng nhau thảo luận và hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả.
- Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề: Các hoạt động STEAM thường yêu cầu trẻ tìm hiểu, suy nghĩ và giải quyết những vấn đề thực tế trong cuộc sống. Điều này giúp trẻ học cách đưa ra quyết định và phát triển khả năng tư duy phản biện.
- Khám phá bản thân và thế giới xung quanh: Chủ đề “Bản thân” trong giáo án STEAM không chỉ giúp trẻ hiểu về cơ thể mình mà còn giúp trẻ biết cách chăm sóc bản thân, quản lý cảm xúc và phát triển nhận thức về vai trò của mình trong xã hội.
Nội dung giáo án STEAM 4-5 tuổi chủ đề “Bản thân”
Giáo án STEAM cho trẻ 4-5 tuổi về chủ đề “Bản thân” có thể được chia thành các hoạt động tích hợp các yếu tố STEAM với nội dung giáo dục phù hợp với độ tuổi. Dưới đây là các phần chính trong giáo án:
Hoạt động Khoa học (Science)
- Khám phá cơ thể con người: Trẻ sẽ được học về các bộ phận cơ thể thông qua hình ảnh, video hoặc các mô hình trực quan. Giáo viên có thể sử dụng búp bê mô phỏng hoặc các tài liệu hình ảnh để giúp trẻ nhận biết các bộ phận cơ thể như mắt, mũi, miệng, tay, chân, v.v.
- Thí nghiệm đơn giản về cơ thể: Một số thí nghiệm đơn giản như đo nhịp tim trước và sau khi chạy nhảy hoặc quan sát cách các cơ hoạt động khi trẻ cử động sẽ giúp trẻ hiểu cơ thể hoạt động như thế nào.
Hoạt động Công nghệ (Technology)
- Sử dụng ứng dụng giáo dục: Trẻ có thể sử dụng các ứng dụng học tập trên máy tính bảng để học về các bộ phận cơ thể hoặc tham gia vào các trò chơi tương tác nhằm tăng cường nhận thức về bản thân. Một số ứng dụng có thể sử dụng bao gồm ứng dụng vẽ cơ thể người, ghép hình các bộ phận, hoặc trò chơi chăm sóc sức khỏe cá nhân.
- Xây dựng mô hình 3D cơ thể: Trẻ có thể được hướng dẫn để tạo ra mô hình cơ thể người bằng các vật liệu như đất nặn, giấy màu, hoặc các khối Lego. Đây là cách giúp trẻ thực hành và củng cố kiến thức về các bộ phận cơ thể.
Hoạt động Kỹ thuật (Engineering)
- Xây dựng mô hình bàn tay hoặc chân bằng vật liệu tái chế: Trẻ có thể sử dụng các vật liệu tái chế như chai nhựa, que gỗ, dây thun để tạo ra các mô hình đơn giản về bàn tay hoặc chân. Điều này không chỉ giúp trẻ hiểu về cơ cấu cơ thể mà còn phát triển kỹ năng lắp ráp và tư duy kỹ thuật.
- Thử thách xây dựng ngôi nhà bảo vệ sức khỏe: Trẻ có thể cùng nhau thiết kế và xây dựng ngôi nhà mô phỏng có các yếu tố bảo vệ sức khỏe như cửa sổ thoáng khí, máy lọc không khí, khu vực rửa tay, v.v. Thông qua hoạt động này, trẻ sẽ hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe và môi trường sống sạch sẽ.
Hoạt động Nghệ thuật (Art)
- Vẽ tranh về bản thân: Trẻ sẽ được yêu cầu vẽ tranh về bản thân, bao gồm các yếu tố như khuôn mặt, quần áo và các đặc điểm riêng của mình. Điều này giúp trẻ tự nhận thức về diện mạo của mình và khám phá khả năng sáng tạo qua nghệ thuật.
- Tạo album ảnh cá nhân: Mỗi trẻ sẽ tạo một album ảnh cá nhân, bao gồm các bức ảnh từ gia đình, trường học và những hoạt động yêu thích. Trẻ có thể trang trí album theo ý thích, thể hiện cá tính riêng.
Hoạt động Toán học (Math)
- Đo chiều cao và cân nặng: Trẻ sẽ được tham gia hoạt động đo chiều cao và cân nặng của mình. Giáo viên có thể hướng dẫn trẻ cách đọc các con số trên thước đo và cân, từ đó giúp trẻ học cách so sánh và theo dõi sự phát triển cơ thể qua thời gian.
- Đếm số bộ phận trên cơ thể: Trẻ sẽ được thực hành đếm các bộ phận cơ thể như số ngón tay, ngón chân, số mắt, số tai, v.v. Thông qua hoạt động này, trẻ sẽ làm quen với các con số và khái niệm toán học cơ bản.
Phương pháp giảng dạy và cách triển khai giáo án STEAM cho trẻ 4-5 tuổi
Để triển khai hiệu quả giáo án STEAM chủ đề “Bản thân” cho trẻ 4-5 tuổi, giáo viên cần chú trọng đến cách tiếp cận linh hoạt, vui nhộn và khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động thực hành. Một số phương pháp giảng dạy hiệu quả bao gồm:
- Học qua chơi: Trẻ mầm non học tốt nhất khi được tham gia vào các trò chơi. Giáo viên nên kết hợp các hoạt động học tập vào các trò chơi vận động, trò chơi sáng tạo để trẻ vừa học vừa chơi.
- Tích hợp liên môn: Giáo án STEAM không chỉ tập trung vào một lĩnh vực mà cần tích hợp các yếu tố của nhiều môn học khác nhau. Ví dụ, khi trẻ vẽ tranh về bản thân (nghệ thuật), giáo viên có thể lồng ghép các khái niệm toán học (đếm số ngón tay, ngón chân) hoặc khoa học (khám phá cơ thể).
- Khuyến khích trẻ tự do khám phá: Trẻ cần được khuyến khích để tự do khám phá và thể hiện ý tưởng của mình. Giáo viên nên tạo môi trường học tập mở, nơi trẻ có thể tự do thực hành và thử nghiệm các ý tưởng mới.
- Đánh giá thông qua quan sát: Đối với trẻ mầm non, việc đánh giá nên dựa trên quan sát quá trình tham gia của trẻ trong các hoạt động thay vì kiểm tra theo cách truyền thống. Giáo viên cần chú trọng đến sự phát triển cá nhân và tiến bộ của từng trẻ qua từng hoạt động.
2 giáo án STEAM mẫu về chủ đề “Bản thân” dành cho trẻ 4-5 tuổi
Giáo án Steam 1: Khám phá các giác quan trên cơ thể
1. Chủ đề: Bản thân
2. Lĩnh vực: Khoa học (Science), Nghệ thuật (Art)
3. Độ tuổi: Trẻ 4-5 tuổi
4. Thời gian: 30-40 phút
5. Mục tiêu:
- Trẻ nhận biết và phân biệt được các giác quan cơ bản của cơ thể (thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác).
- Trẻ khám phá chức năng của mỗi giác quan thông qua các hoạt động thực hành.
- Trẻ phát triển kỹ năng quan sát, diễn đạt ý kiến cá nhân và sáng tạo nghệ thuật.
6. Chuẩn bị:
- 5 khu vực hoạt động, mỗi khu vực tương ứng với một giác quan (ví dụ: khu vực thị giác với hình ảnh màu sắc, khu vực thính giác với các âm thanh, v.v.)
- Đồ vật phục vụ các giác quan: Đồ vật có mùi (chanh, hoa, bột quế), đồ vật để nếm (muối, đường), các vật liệu khác nhau để trẻ chạm vào (lông mềm, vải thô, giấy nhám), hình ảnh và âm thanh từ loa nhỏ.
- Giấy trắng, bút màu, bảng phụ.
7. Tiến trình hoạt động:
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
Giáo viên giới thiệu về các giác quan của cơ thể và giải thích sơ lược về chức năng của từng giác quan. Hỏi trẻ: “Mắt chúng ta dùng để làm gì? Tai dùng để làm gì?”
Hoạt động 2: Trải nghiệm giác quan (20 phút)
Trẻ tham gia vào từng khu vực hoạt động tương ứng với từng giác quan:
- Thị giác: Trẻ nhìn hình ảnh các đồ vật khác nhau, học cách nhận biết màu sắc, hình dáng.
- Thính giác: Trẻ lắng nghe các âm thanh khác nhau (tiếng động vật, tiếng mưa, tiếng đàn) và đoán xem đó là âm thanh gì.
- Khứu giác: Trẻ ngửi các mùi khác nhau (hoa, trái cây, gia vị) và nhận biết.
- Vị giác: Trẻ nếm các vị (mặn, ngọt, chua, đắng) và thử đoán xem đó là vị gì.
- Xúc giác: Trẻ sờ các vật liệu khác nhau (mềm, cứng, nhám, mịn) để mô tả cảm nhận.
Hoạt động 3: Sáng tạo nghệ thuật (10-15 phút)
- Trẻ sẽ vẽ tranh về các giác quan của mình, thể hiện qua việc vẽ mắt, mũi, miệng, tay và tai. Giáo viên gợi ý trẻ thể hiện mỗi giác quan trong tranh vẽ bằng màu sắc, hình ảnh sinh động.
8. Đánh giá:
- Trẻ có thể nhận biết và mô tả chức năng của các giác quan.
- Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động khám phá giác quan và thể hiện khả năng sáng tạo qua tranh vẽ.
9. Kết thúc:
Giáo viên cùng trẻ ôn lại các giác quan và hỏi trẻ cảm nhận về từng hoạt động, giúp trẻ ghi nhớ và liên hệ các giác quan với cuộc sống hàng ngày.
Giáo án Steam 2: Khám phá cấu trúc cơ thể người
1. Chủ đề: Bản thân
2. Lĩnh vực: Kỹ thuật, khoa học
3. Độ tuổi: Trẻ 4-5 tuổi
4. Thời gian: 30-40 phút
5. Mục tiêu:
- Trẻ hiểu về cấu trúc cơ bản của cơ thể người (đầu, tay, chân, thân).
- Trẻ phát triển kỹ năng xây dựng, lắp ráp mô hình cơ thể người.
- Trẻ thực hành đo đạc và so sánh chiều cao của bản thân và bạn bè.
6. Chuẩn bị:
- Bộ dụng cụ xây dựng mô hình cơ thể người (bao gồm các phần đầu, tay, chân, thân, làm từ gỗ, giấy bìa hoặc Lego).
- Thước đo chiều cao.
- Giấy bút để ghi lại số liệu đo lường.
- Hình ảnh cơ thể người để tham khảo.
7. Tiến trình hoạt động:
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
- Giáo viên hỏi trẻ: “Cơ thể chúng ta gồm những phần nào?” Sau đó, giáo viên hướng dẫn trẻ cùng nhau tìm hiểu các phần cơ thể (đầu, thân, tay, chân) thông qua tranh ảnh.
Hoạt động 2: Xây dựng mô hình cơ thể (15-20 phút)
- Trẻ sẽ được chia thành các nhóm nhỏ và mỗi nhóm sẽ có nhiệm vụ lắp ráp một mô hình cơ thể người. Giáo viên hướng dẫn trẻ gắn các phần (đầu, thân, tay, chân) vào đúng vị trí. Trẻ sẽ thảo luận cùng nhau để hoàn thiện mô hình.Sau khi hoàn thành, giáo viên sẽ đặt câu hỏi cho trẻ về các bộ phận trên mô hình và chức năng của chúng (ví dụ: “Tay dùng để làm gì? Chân giúp chúng ta làm gì?”).
Hoạt động 3: Đo chiều cao (10-15 phút)
- Giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ tự đo chiều cao của mình bằng thước đo. Mỗi trẻ sẽ được ghi lại chiều cao và so sánh với các bạn. Giáo viên có thể hỏi trẻ: “Bạn nào cao hơn? Bạn nào thấp hơn?” qua đó giới thiệu về khái niệm so sánh chiều cao và kích thước.
8. Đánh giá:
- Trẻ có thể xác định và chỉ ra các phần chính của cơ thể trên mô hình.
- Trẻ tích cực tham gia vào việc lắp ráp và thể hiện sự hợp tác nhóm.
- Trẻ thực hành đo lường chiều cao và hiểu khái niệm so sánh chiều cao giữa các bạn.
9. Kết thúc:
Giáo viên tổng kết lại những gì trẻ đã học được về cấu trúc cơ thể và chiều cao. Trẻ cùng nhau chia sẻ những cảm nhận về hoạt động xây dựng mô hình và quá trình đo chiều cao.
Hai giáo án trên đều được thiết kế theo phương pháp STEAM, kết hợp giữa các yếu tố khoa học, kỹ thuật giúp trẻ phát triển toàn diện về tư duy, kỹ năng và nhận thức về bản thân.
Giáo án STEAM chủ đề “Bản thân” cho trẻ 4-5 tuổi không chỉ giúp trẻ hiểu về bản thân mình mà còn phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như tư duy logic, sáng tạo, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.
Bằng cách lồng ghép các yếu tố khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học vào các hoạt động vui nhộn, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập thú vị và bổ ích cho trẻ. Qua đó, trẻ không chỉ phát triển về mặt kiến thức mà còn hình thành nhân cách, kỹ năng sống và khả năng tự lập. Góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện trong tương lai.
PodDecor Việt Nam là một đơn vị chuyên nghiệp, tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em và giáo cụ Montessori mầm non, hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em.
Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội
Điện thoại Mr Tuấn zalo: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com