Chú mèo đi lạc Giáo án hỗ trợ trẻ chậm phát triển ngôn ngữ

Dưới đây là giáo án mẫu chi tiết về chủ đề Dạy trẻ chậm phát triển ngôn ngữ qua câu chuyện Chú mèo đi lạc. Nội dung giáo án được thiết kế phù hợp với trẻ mầm non hoặc trẻ ở độ tuổi sớm gặp khó khăn trong phát triển ngôn ngữ.

Giáo án: Hỗ trợ trẻ chậm phát triển ngôn ngữ

Chủ đề: Phát triển ngôn ngữ thông qua câu chuyện Chú mèo đi lạc
Đối tượng: Trẻ 3-5 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ
Thời gian: 35-40 phút
Số lượng trẻ: Nhóm nhỏ (5-7 trẻ)

Mục tiêu:

Phát triển kỹ năng ngôn ngữ:

  • Giúp trẻ tập phát âm từ đơn và câu ngắn liên quan đến câu chuyện.
  • Tăng cường kỹ năng lắng nghe và hiểu thông qua các câu hỏi và hình ảnh minh họa.
  • Khuyến khích trẻ tham gia đối thoại đơn giản.

Phát triển kỹ năng xã hội:

  • Tạo cơ hội để trẻ tương tác với bạn bè và giáo viên.
  • Khuyến khích trẻ tự tin tham gia vào hoạt động nhóm.

Phát triển tư duy:

  • Kích thích khả năng nhận biết và phân tích tình huống trong câu chuyện.
  • Giúp trẻ tập trung chú ý và ghi nhớ.

Chuẩn bị cho giáo án Chú mèo đi lạc

Tài liệu và học liệu:

  • Tranh minh họa câu chuyện Chú mèo đi lạc (các hình ảnh đơn giản, rõ nét).
  • Thẻ từ vựng (ví dụ: mèo, nhà, lạc, bạn, giúp đỡ).
  • Bộ đồ chơi mô phỏng nhân vật hoặc bối cảnh (như mèo bông, ngôi nhà nhỏ).
  • Loa phát nhạc nhẹ nhàng cho phần khởi động.
Nên xem thêm  Vì sao thỏ cụt đuôi Giáo án kể truyện mầm non
Chú mèo bị lạc trong rừng
Chú mèo bị lạc trong rừng

Không gian:

  • Phòng học ấm cúng, yên tĩnh, sắp xếp ghế thành vòng tròn để trẻ dễ quan sát và tương tác.

Chuẩn bị cá nhân:

  • Giáo viên cần nói chậm, rõ ràng và có biểu cảm sinh động để thu hút sự chú ý.
  • Đảm bảo mỗi trẻ đều được chú ý và khuyến khích tham gia.

Kế hoạch bài dạy: Chú mèo đi lạc

1. Phần mở đầu (5-7 phút)

Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, kích thích sự chú ý của trẻ.

  • Giáo viên chào hỏi trẻ bằng cách gọi tên từng trẻ và khuyến khích trẻ đáp lại (ví dụ: “Chào bạn Nam!“).
  • Hỏi trẻ một số câu đơn giản, gần gũi:
    • Con thích con vật nào nhất?
    • Con mèo kêu như thế nào?
  • Hát bài Meo meo meo rửa mặt như mèo cùng với trẻ để khởi động và gợi ý đến chủ đề bài học.

2. Phần phát triển (25 phút)

Hoạt động 1: Kể chuyện Chú mèo đi lạc có minh họa (10 phút)

  • Giáo viên kể câu chuyện Chú mèo đi lạc kèm tranh minh họa.
  • Nội dung đơn giản: Chú mèo nhỏ bị lạc, gặp khó khăn nhưng được bạn bè giúp đỡ trở về nhà.
  • Trong khi kể, giáo viên dừng lại ở các từ hoặc tình tiết quan trọng để hỏi trẻ:
  • Chú mèo ở đâu?” (trẻ chỉ vào tranh).
  • Ai đã giúp chú mèo?
  • Khuyến khích trẻ lặp lại từ hoặc câu ngắn liên quan (ví dụ: “Mèo lạc“, “Bạn giúp mèo”).

 Hoạt động 2: Thực hành từ vựng (10 phút)

  • Giáo viên đưa thẻ từ vựng (có hình và từ) để trẻ nhận biết:
  • Hỏi: “Đây là gì?” (chỉ vào hình con mèo).
  • Trẻ trả lời hoặc nhắc lại từ sau khi giáo viên nói mẫu.
  • Kết hợp đồ chơi:
  • Hỏi: “Chú mèo muốn về nhà, con có thể giúp mèo không?
  • Trẻ chọn đồ chơi và diễn tả hành động (như đưa mèo về nhà).

Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nói đúng?” (5 phút)

  • Giáo viên mô tả một tình huống và đưa ra hai câu:
  • Chú mèo đi lạc ở công viên.”
  • Chú mèo đi lạc ở bãi biển.”
  • Trẻ chọn câu đúng và lặp lại.
Nên xem thêm  Giáo án truyện Anh bộ đội và lũ trẻ nhỏ

3. Phần kết thúc (5-7 phút)

  • Hỏi trẻ: “Hôm nay con đã học được từ gì?
  • Khen ngợi và động viên từng trẻ:
  • Con giỏi lắm! Hôm nay con nói được từ ‘mèo’ rất hay.”
  • Dẫn trẻ đến góc thư giãn với tranh ảnh, đồ chơi để tiếp tục tương tác trong không khí thoải mái.

Lưu ý dành cho giáo viên:

  1. Kiên nhẫn: Nói chậm, rõ ràng, khuyến khích trẻ mà không tạo áp lực.
  2. Cá nhân hóa: Chú ý đến mức độ và khả năng của từng trẻ để điều chỉnh hoạt động phù hợp.
  3. Khen thưởng: Dùng lời động viên hoặc biểu tượng (như sticker, ngôi sao) để trẻ cảm thấy tự tin và vui vẻ.

Đánh giá:

  1. Quan sát mức độ tham gia của trẻ: Trẻ có chú ý và cố gắng đáp lại không?
  2. Kiểm tra từ vựng: Trẻ có nhớ và phát âm được các từ đơn giản trong bài học không?
  3. Đánh giá sự tiến bộ theo tuần/tháng: Ghi lại các từ mới mà trẻ đã sử dụng.

Giáo án Chú mèo đi lạc này nhằm tạo môi trường an toàn, khuyến khích và thú vị để hỗ trợ trẻ chậm phát triển ngôn ngữ. Các hoạt động đơn giản nhưng lặp lại và tương tác cao giúp trẻ dễ dàng tiếp cận và cải thiện ngôn ngữ từng bước.

Câu chuyện: Chú mèo đi lạc

Ngày xưa, trong một ngôi làng nhỏ, có một chú mèo con tên là Mimi. Mimi có bộ lông trắng muốt và đôi mắt xanh biếc rất đáng yêu. Chú sống cùng bà chủ tốt bụng trong một ngôi nhà nhỏ bên cạnh cánh đồng hoa. Hằng ngày, Mimi thường chơi đùa quanh sân nhà và được bà chủ yêu thương chăm sóc.

Một buổi sáng, khi bà chủ đang bận làm việc trong bếp, Mimi thấy cánh cửa mở hé. Vì tò mò, chú chạy ra ngoài sân và bắt đầu khám phá thế giới bên ngoài. Chú đi qua cánh đồng hoa, qua cây cầu nhỏ, mãi mê đuổi theo một chú bướm xinh đẹp. Đến khi trời gần tối, Mimi mới nhận ra rằng mình đã đi quá xa. Chú nhìn quanh, không thấy đường về nhà.

Mimi rất sợ hãi. Chú ngồi dưới một gốc cây lớn, kêu “Meo meo” nhưng không ai nghe thấy. Trời tối dần, gió thổi lạnh, và Mimi không biết làm thế nào để trở về nhà.

Nên xem thêm  Giáo án phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non Ba chú lợn con

May mắn thay, đúng lúc đó, bạn thỏ con nhảy qua và thấy Mimi đang buồn bã. Thỏ con hỏi:

  • Mimi, sao cậu ngồi đây một mình vậy?
    Mimi đáp, giọng buồn bã:
  • Tớ bị lạc rồi. Tớ không biết đường về nhà.”

Thỏ con mỉm cười và nói:

  • Đừng lo! Tớ sẽ giúp cậu.

Thỏ con dẫn Mimi đi qua cánh đồng hoa. Trên đường, hai bạn gặp bạn chó nhỏ. Chó nhỏ hỏi:

  • Mimi, cậu đi đâu mà trông buồn thế?
    Mimi kể lại câu chuyện, và chó nhỏ nói:
  • Tớ biết nhà của cậu ở đâu. Hãy theo tớ!

Vậy là cả thỏ con, chó nhỏ và Mimi cùng nhau đi qua cây cầu nhỏ. Cuối cùng, họ đến ngôi nhà nhỏ quen thuộc. Mimi vui mừng kêu lên:

  • Đây rồi! Đây là nhà của tớ!

Bà chủ chạy ra, ôm lấy Mimi và cảm ơn các bạn đã giúp chú mèo nhỏ trở về nhà an toàn. Từ đó, Mimi hứa sẽ không đi xa mà không có sự cho phép của bà chủ nữa.

Câu chuyện kết thúc với một bữa tiệc nhỏ. Bà chủ đãi thỏ con và chó nhỏ những củ cà rốt ngon lành và bánh quy thơm phức. Cả ba bạn cùng vui chơi và trở thành những người bạn thân thiết.

Bài học: Qua câu chuyện Chú mèo đi lạc, trẻ học được tầm quan trọng của sự giúp đỡ, tình bạn và cách cẩn thận khi khám phá những điều mới mẻ.

Các cô giáo có thể làm CTV bán hàng và lên ý tưởng giáo cụ mầm non cho PodDecor Việt nam với vốn 0 đồng. Xem chi tiết tại >>> Tuyển CTV và Đại lí PP

MỚI ĐẶT MUA