Giáo án dạy hát bài Em đi mẫu giáo

Giáo án dạy hát bài Em đi mẫu giáo mang tính khuyến khích sự sáng tạo, vui vẻ và cảm nhận của trẻ thông qua âm nhạc, giúp trẻ hiểu được rằng trường mẫu giáo là một nơi thân thương và đầy niềm vui. Giáo viên có thể điều chỉnh độ dài và nội dung các hoạt động để phù hợp với thời gian và khả năng của từng nhóm trẻ.

Dưới đây là một giáo án mẫu cho bài dạy hát bài “Em đi mẫu giáo” dành cho trẻ mầm non.

Mục tiêu bài học

Kiến thức:

  • Trẻ nhớ và hát được bài hát “Em đi mẫu giáo”.
  • Hiểu được nội dung bài hát: Nói về niềm vui của trẻ khi đến trường mẫu giáo.

Kỹ năng:

  • Phát triển kỹ năng hát theo giai điệu và nhịp điệu của bài hát.
  • Rèn luyện kỹ năng nghe và cảm nhận nhạc thông qua các động tác minh họa.
Nên xem thêm  Giáo án Tô màu Trường Mầm Non

Thái độ:

  • Khuyến khích trẻ yêu thích đến trường, cảm thấy vui vẻ, hào hứng khi đi học.
  • Xây dựng tinh thần hợp tác, yêu thương bạn bè và thầy cô.

Chuẩn bị cho tiết học bài hát Em đi mẫu giáo

Giáo cụ:

  • Loa, máy nghe nhạc.
  • Nhạc không lời của bài “Em đi mẫu giáo” (nếu có).
  • Thẻ tranh minh họa các cảnh trong bài hát, ví dụ: hình ảnh bé đến trường, bé chơi đùa cùng bạn bè, cô giáo và bạn bè ở lớp.

Không gian lớp học:

  • Sắp xếp ghế ngồi hình vòng tròn để dễ dàng tương tác với trẻ.
  • Không gian rộng rãi cho trẻ tham gia vận động và minh họa bài hát.

Tài liệu:

  • Lời bài hát Em đi mẫu giáo in lớn trên giấy khổ to để trẻ dễ nhìn khi học.

Nắng vừa lên em đi mẫu giáo
Chim truyền cành hót chào chúng em
Cô giáo khen em chăm học
Mừng vui đón em vào trường
Em được vui hát ca
Cô giáo em dạy bao điều hay
Bé chăm ngoan nhớ đi học đều
Trường mẫu giáo chúng em mến yêu
Trường mẫu giáo chúng em rất vui.

Tiến trình bài học

1. Hoạt động Khởi động (5 phút)

Mục tiêu:

  • Tạo sự thoải mái và hào hứng cho trẻ trước khi học hát.

Cách thực hiện:

  1. Giáo viên bật một đoạn nhạc vui tươi, mời trẻ cùng nhau vỗ tay theo nhịp.
  2. Giáo viên hỏi trẻ về những cảm xúc khi đi mẫu giáo: “Các con có thích đi mẫu giáo không? Ở lớp mẫu giáo có gì vui nhỉ?
  3. Giới thiệu bài hát “Em đi mẫu giáo” là bài hát nói về niềm vui và cảm xúc khi đi học.
Nên xem thêm  Anh phi công ơi Giáo án âm nhạc trẻ 4 5 tuổi

2. Hoạt động Nghe mẫu bài hát (5 phút)

Mục tiêu:

  • Giúp trẻ làm quen và cảm nhận giai điệu, lời ca của bài hát.

Cách thực hiện:

  1. Giáo viên hát mẫu bài hát “Em đi mẫu giáo” với giọng hát rõ ràng, vui tươi. Giáo viên có thể kết hợp cử chỉ, động tác minh họa để tạo sự thú vị.
  2. Bật nhạc và cho trẻ nghe qua một lần để các em làm quen với giai điệu và lời bài hát.
  3. Sau khi nghe, giáo viên hỏi trẻ: “Các con thấy bài hát này như thế nào?“, “Ai thích bài hát này?

3. Dạy hát từng câu (15 phút)

Mục tiêu:

  • Trẻ thuộc lời và biết hát theo giai điệu từng câu của bài hát.

Cách thực hiện:

  1. Giáo viên dạy trẻ hát từng câu, mỗi câu lặp lại 2-3 lần để trẻ nhớ lời và giai điệu.
  2. Giáo viên nhấn mạnh cách phát âm từng từ rõ ràng, giúp trẻ hát chính xác.
  3. Sau khi trẻ hát tốt từng câu, giáo viên ghép các câu thành đoạn và cho trẻ hát theo từng đoạn.
  4. Hỏi trẻ: “Các con thấy đoạn nào trong bài hát làm con vui nhất?” và cho trẻ hát lại đoạn yêu thích.

4. Hoạt động Vận động theo nhạc (10 phút)

Mục tiêu:

  • Giúp trẻ cảm nhận sâu sắc bài hát và tăng tính tương tác thông qua các động tác vận động.

Cách thực hiện:

  1. Giáo viên hướng dẫn trẻ những động tác minh họa đơn giản theo từng câu hát
  2. Mời cả lớp cùng đứng lên hát và minh họa động tác theo nhạc.
  3. Giáo viên quan sát và sửa sai cho trẻ nếu cần, động viên trẻ tự tin thể hiện.
Nên xem thêm  Giáo án: vẽ đồ dùng đồ chơi của bé

5. Ôn luyện bài hát và luyện tập nhóm (10 phút)

Mục tiêu:

  • Củng cố trí nhớ và khả năng hát đồng đều của trẻ.

Cách thực hiện:

  1. Chia trẻ thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4-5 trẻ, và yêu cầu các nhóm hát lại bài hát.
  2. Sau khi từng nhóm biểu diễn, giáo viên khen ngợi và khích lệ, điều chỉnh nhịp nếu cần thiết.
  3. Mời các nhóm hát lại cùng nhau để tạo sự hứng thú và gắn kết.

7. Kết thúc và tổng kết bài học (5 phút)

Mục tiêu:

  • Đánh giá sự tiếp thu và khích lệ trẻ.

Cách thực hiện:

  1. Giáo viên mời cả lớp hát lại bài “Em đi mẫu giáo” thêm một lần cuối.
  2. Tổng kết nội dung và ý nghĩa của bài hát, khen ngợi sự chăm chỉ và nhiệt tình của trẻ.
  3. Nhắc nhở trẻ rằng mỗi ngày đến trường là một niềm vui, nơi có bạn bè và thầy cô luôn yêu thương.

Đánh giá kết quả học tập

  1. Kiến thức: Trẻ nhớ được lời và giai điệu bài hát “Em đi mẫu giáo”.
  2. Kỹ năng: Trẻ hát đúng nhịp, có thể kết hợp động tác minh họa đơn giản.
  3. Thái độ: Trẻ tự tin thể hiện và vui vẻ khi đi học.

MỚI ĐẶT MUA