Giáo án này giúp trẻ học hát, phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc và yêu thích việc đến trường mẫu giáo thông qua bài hát “Cháu đi mẫu giáo“.
Nội dung chính
Nội dung giáo án: Dạy hát bài Cháu đi mẫu giáo
Chủ đề: Âm nhạc – Dạy hát bài “Cháu đi mẫu giáo“
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Thời gian: 25-30 phút
Mục tiêu:
- Trẻ biết hát theo giai điệu và lời bài hát “Cháu đi mẫu giáo”.
- Phát triển khả năng cảm nhận nhịp điệu, giai điệu và hát đúng cao độ.
- Khuyến khích sự tự tin khi hát và cảm giác vui thích với việc đến trường.
- Rèn luyện khả năng biểu diễn kết hợp với vận động theo nhạc.
I. Chuẩn bị
Giáo cụ và học liệu:
- Nhạc cụ gõ đơn giản như trống nhỏ, tambourine (nếu có).
- File nhạc hoặc nhạc cụ đệm cho bài hát “Cháu đi mẫu giáo”.
- Hình ảnh hoặc tranh minh họa về trẻ đi học vui vẻ, chơi đùa ở lớp mẫu giáo.
- Lời bài hát Cháu đi mẫu giáo in lớn hoặc trên bảng (nếu cần).
Cháu lên ba cháu đi mẫu giáo.
Cô thương cháu vì cháu không khóc nhè.
Không khóc nhè đề mẹ trồng câu trái,
Cha váo nhà máy,ông bà vui cấy cày.
Là lá la la, là lá la la .
Nhạc và lời: PHẠM MINH TUẤN
Không gian:
Khu vực rộng rãi để trẻ có thể di chuyển và nhảy múa khi hát.
II. Hoạt động chi tiết
1. Hoạt động mở đầu (5 phút)
- Giới thiệu bài hát: Cô giáo nhẹ nhàng hỏi trẻ: “Các con có thích đến trường mẫu giáo không?” và “Ở lớp mẫu giáo, các con làm những gì?” để gợi mở chủ đề.
- Nghe thử bài hát: Cô bật nhạc bài “Cháu đi mẫu giáo” cho trẻ nghe một lượt. Sau đó, cô giới thiệu tên bài hát và hỏi trẻ cảm nhận: “Các con có thấy bài hát này vui không?”.
2. Dạy hát bài “Cháu đi mẫu giáo” (15 phút)
Bước 1: Dạy từng câu hát
- Cô giáo hát mẫu từng câu ngắn, sau đó yêu cầu trẻ lắng nghe và hát theo. Mỗi lần hát một câu, cô nhấn mạnh cách phát âm rõ ràng và giai điệu.
- Cô sẽ hát chậm để trẻ dễ dàng bắt nhịp theo.
Bước 2: Hát theo đoạn
- Sau khi trẻ đã nắm được từng câu, cô ghép các câu lại thành đoạn và khuyến khích trẻ hát theo cô. Cô có thể vừa hát vừa vỗ tay để trẻ dễ cảm nhận nhịp điệu.
- Cô tiếp tục nhắc lại đoạn này một vài lần để trẻ hát nhuần nhuyễn.
Bước 3: Hát cả bài
- Khi trẻ đã quen với giai điệu, cô giáo sẽ yêu cầu cả lớp hát cả bài một cách nhẹ nhàng. Cô đệm nhạc hoặc sử dụng nhạc cụ gõ để tạo không khí vui tươi.
3. Vận động theo nhạc (5-10 phút)
- Kết hợp vận động: Sau khi trẻ hát tốt, cô giáo khuyến khích trẻ thực hiện các động tác đơn giản như vỗ tay, giậm chân, hoặc lắc người theo nhịp bài hát.
- Trò chơi vận động: Cô tổ chức một trò chơi nhỏ, ví dụ: khi nhạc vang lên, trẻ phải làm động tác “đi học”, khi nhạc dừng thì dừng lại và vỗ tay theo nhịp.
III. Kết thúc (5 phút)
- Hỏi cảm nhận: Cô hỏi trẻ: “Các con có thích bài hát này không?”, “Khi nào chúng ta có thể hát bài này nữa nhỉ?”. Khuyến khích trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo” ở nhà cho bố mẹ nghe.
- Tổng kết: Cô giáo tóm tắt lại nội dung bài hát, nhấn mạnh rằng đi học rất vui và các bạn nhỏ rất ngoan khi đến trường. Cô khen ngợi và khích lệ trẻ tiếp tục hát trong các buổi học sau.
IV. Đánh giá
Đánh giá kết quả:
- Trẻ có hát đúng giai điệu và lời bài hát không?
- Trẻ có tham gia tích cực và hứng thú với hoạt động không?
- Trẻ có biết kết hợp vận động theo nhạc không?
Mức độ đạt được:
- Trẻ biết hát toàn bộ bài hát với tinh thần vui tươi.
- Trẻ tự tin khi biểu diễn và có thể kết hợp vận động với bài hát.
Giáo án này giúp trẻ học hát, phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc và yêu thích việc đến trường mẫu giáo thông qua bài hát “Cháu đi mẫu giáo“.