Giáo án: Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy cho trẻ mầm non

Giáo án kỹ năng thoát hiểm khi có cháy cho trẻ mầm non có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục và bảo vệ trẻ trước những tình huống khẩn cấp. Qua giáo án, trẻ được trang bị kiến thức cơ bản về dấu hiệu nhận biết cháy. Các kỹ năng cần thiết để thoát hiểm an toàn như cúi thấp người, che mũi bằng khăn ướt, và tìm lối thoát an toàn.

Những kỹ năng thoát hiểm khi có cháy này giúp trẻ tự tin hơn khi đối mặt với nguy hiểm. Giảm thiểu hoảng loạn và tăng khả năng tự bảo vệ bản thân cũng như hỗ trợ người khác.

Đồng thời, giáo án kỹ năng này còn giúp trẻ hình thành ý thức cảnh giác, biết tuân thủ hướng dẫn từ người lớn trong các tình huống khẩn cấp. Đây là một phần thiết yếu trong việc giáo dục toàn diện, đảm bảo an toàn và phát triển kỹ năng sống cho trẻ từ sớm.

Đối tượng: Trẻ mầm non (5-6 tuổi)
Thời lượng: 30-35 phút

I. Mục tiêu giáo án kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

  1. Kiến thức: Trẻ nhận biết được tình huống nguy hiểm khi có cháy và các dấu hiệu nhận biết cháy.
  2. Kỹ năng: Trẻ học được các kỹ năng cơ bản để thoát hiểm an toàn như di chuyển đúng cách, tìm nơi an toàn, và báo hiệu kêu cứu.
  3. Thái độ: Trẻ hình thành ý thức cảnh giác, không hoảng loạn, và biết tuân thủ hướng dẫn trong tình huống khẩn cấp.
Nên xem thêm  Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non
Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy cho trẻ mầm non có ý nghĩa quan trọng
Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy cho trẻ mầm non có ý nghĩa quan trọng

II. Chuẩn bị:

  • Học liệu và dụng cụ:
  1. Hình ảnh/video minh họa về tình huống cháy (an toàn cho trẻ).
  2. Mặt nạ phòng khói hoặc khăn ướt (mô phỏng).
  3. Hệ thống báo cháy giả định hoặc chuông báo cháy.
  4. Các vật dụng đóng vai các chướng ngại vật như gối, ghế nhỏ (tạo lối đi trong tình huống cháy).
  • Không gian tổ chức: Phòng học hoặc khu vực sân trường đã sắp xếp an toàn để thực hành tình huống giả định.
Trẻ trường Mầm non Kim Đồng hà Đông trong tiết học kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Trẻ trường Mầm non Kim Đồng hà Đông trong tiết học kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

III. Cấu trúc bài dạy:

1. Hoạt động khởi động (5 phút)

Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của trẻ và khơi gợi hứng thú.

  • Giáo viên kể câu chuyện ngắn về một chú thỏ nhỏ biết cách thoát hiểm khi gặp đám cháy.
  • Đặt câu hỏi gợi ý:
  1. “Các con có biết khi nào thì gọi là có cháy không?”
  2. “Nếu gặp cháy, chúng ta cần làm gì?”
  • Dẫn dắt trẻ đến chủ đề bài học: “Hôm nay, cô sẽ dạy các con cách thoát hiểm khi gặp cháy để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh nhé!”

2. Hoạt động trọng tâm (20 phút)

Phần 1: Tìm hiểu kiến thức cơ bản (10 phút)

  1. Nhận biết dấu hiệu cháy:
  • Giáo viên chiếu hình ảnh/video về các dấu hiệu cháy như khói, lửa, chuông báo cháy.
  • Hỏi trẻ:
  • “Khi thấy khói, chúng ta nên làm gì?”
  • “Nếu nghe chuông báo cháy, các con cần chú ý điều gì?”
  • Giải thích: “Khói và lửa là dấu hiệu nguy hiểm. Nếu thấy hoặc ngửi thấy khói, chúng ta phải ngay lập tức tìm cách thoát ra ngoài.”
  1. Hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm cơ bản:
  • Di chuyển thấp và nhanh: Trẻ được dạy cách cúi thấp người hoặc bò để tránh hít phải khói.
  • Sử dụng khăn ướt hoặc mặt nạ: Minh họa cách dùng khăn ướt che mũi và miệng.
  • Không trốn dưới giường/tủ: Giáo viên giải thích rằng cần tìm lối thoát thay vì trốn.
Nên xem thêm  Giáo án dạy trẻ kỹ năng chào hỏi lễ phép
Trẻ trường Mầm non Dĩnh Tri Bắc Giang trong tiết học kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Trẻ trường Mầm non Dĩnh Tri Bắc Giang trong tiết học kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

Phần 2: Thực hành tình huống giả định (10 phút)

  1. Tạo tình huống giả định:
  • Giáo viên tạo một “đám cháy giả” bằng việc sử dụng chuông báo cháy và các vật dụng làm chướng ngại vật.
  • Trẻ thực hành:
  • Cúi thấp người hoặc bò ra khỏi “khu vực cháy”.
  • Tìm lối thoát an toàn theo sự hướng dẫn.
  • Tập hô to “Cháy! Cháy!” để báo hiệu cho mọi người xung quanh.
  1. Hướng dẫn tập hợp tại nơi an toàn: Sau khi thoát khỏi “đám cháy”, trẻ được hướng dẫn tập hợp tại điểm an toàn đã định trước.

3. Hoạt động củng cố (5-10 phút)

  1. Giáo viên đặt câu hỏi để trẻ nhắc lại kiến thức:
  2. “Khi thấy khói, chúng ta cần làm gì?”
  3. “Tại sao phải cúi thấp người khi có cháy?”
  4. Trẻ thực hành lại các kỹ năng vừa học qua trò chơi:
  5. Giáo viên giả làm chuông báo cháy, trẻ sẽ thực hiện các bước thoát hiểm nhanh nhất.
  6. Khen ngợi, động viên trẻ thực hiện đúng và nhắc nhở những trẻ còn lúng túng.

IV. Kết thúc bài học:

  • Giáo viên nhắc nhở trẻ ghi nhớ các kỹ năng đã học và dặn dò trẻ chia sẻ với bố mẹ những điều vừa học được.
  • Tặng trẻ hình dán khen thưởng để khích lệ.

V. Lưu ý cho giáo viên:

  1. Tạo không khí học tập vui vẻ, không làm trẻ sợ hãi khi nói về đám cháy.
  2. Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các hoạt động thực hành.
  3. Theo dõi sát sao từng trẻ trong quá trình thực hành để hướng dẫn kịp thời.
Nên xem thêm  Giáo án Kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi

Kết quả mong đợi:
Trẻ biết nhận diện tình huống nguy hiểm, có ý thức tự bảo vệ bản thân và thực hiện đúng kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy.

Với triết lý giáo dục Montessori làm nền tảng, PodDecor Việt Nam tạo ra các sản phẩm đồ chơi trẻ emgiáo cụ giảng dạy bằng gỗ tiện lợi – thông minh – an toàn và thân thiện với trẻ nhỏ. 

Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA