Giáo án Nhận biết hình tròn, hình vuông Trẻ 3 tuổi

Giáo án “Nhận biết và phân biệt hình tròn, hình vuông” giúp trẻ 3 tuổi phát triển khả năng quan sát và nhận diện các hình dạng cơ bản trong môi trường xung quanh.

Bằng việc thực hành phân biệt hình tròn và hình vuông, trẻ không chỉ rèn luyện kỹ năng tư duy mà còn nâng cao khả năng ngôn ngữ qua việc gọi tên chính xác các hình.

Các trò chơi hình học củng cố giúp trẻ hứng thú và ghi nhớ kiến thức lâu hơn, đồng thời phát triển các kỹ năng vận động tinh.

Lứa tuổi: 3 tuổi
Chủ đề: Nhận biết và phân biệt hình tròn, hình vuông
Thời gian: 25 – 30 phút

I. Mục tiêu:

Kiến thức:

  1. Trẻ nhận biết được đặc điểm của hình tròn và hình vuông.
  2. Trẻ gọi tên chính xác hình tròn và hình vuông.

Kỹ năng:

  1. Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh, phân biệt các đặc điểm khác nhau giữa hai hình.
  2. Rèn khả năng ngôn ngữ khi trả lời câu hỏi của cô.
  3. Phát triển kỹ năng vận động tinh qua các hoạt động thực hành như cầm, xếp, ghép hình.

Thái độ:

  1. Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động học tập.
  2. Trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập và gọn gàng sau khi chơi.

II. Chuẩn bị

  1. Đồ dùng cho cô:

Các hình tròn và hình vuông bằng giấy với nhiều kích thước và màu sắc khác nhau.

Tranh hoặc đồ vật có hình dạng hình tròn (đĩa, đồng hồ, bánh xe) và hình vuông (hộp quà, ô cửa).

Thẻ hình cho trò chơi (hình tròn, hình vuông).

  1. Đồ dùng cho trẻ:

Bộ hình tròn và hình vuông bằng nhựa hoặc bìa cứng cho mỗi trẻ.

Rổ đựng đồ dùng học tập.

Bài hát có giai điệu vui nhộn để tạo hứng thú (Ví dụ: “Xoay nào xoay nào hình tròn”).

  1. Không gian tổ chức:

Phòng học sạch sẽ, thoáng mát.

Bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, phù hợp.

Trẻ trường Mầm non Oxford Kids Hà Nội trong giờ học nhận biết phân biệt hình tròn hình vuông
Trẻ trường Mầm non Oxford Kids Hà Nội trong giờ học nhận biết phân biệt hình tròn hình vuông

III. Tiến trình hoạt động

1. Ổn định tổ chức (2 – 3 phút)

  • Mục đích: Giúp trẻ tập trung và tạo không khí vui tươi cho buổi học.
  • Cách tiến hành:
    • Cô giáo vui vẻ chào các con: “Xin chào các bạn nhỏ đáng yêu của cô! Hôm nay, lớp mình sẽ cùng khám phá một điều rất thú vị đấy!”
    • Cô mời cả lớp hát bài “Xoay nào xoay nào hình tròn” để tạo hứng thú.
    • Cô trò chuyện với trẻ: “Các con ơi, hôm nay cô mang đến rất nhiều hình đặc biệt. Chúng mình cùng xem đó là những hình gì nhé!”
Nên xem thêm  Giáo án nhận biết khối vuông khối chữ nhật cho trẻ 4 5 tuổi

2. Hoạt động nhận biết và phân biệt hình tròn, hình vuông (15 – 20 phút)

Phần 1: Làm quen với hình tròn

  • Mục tiêu: Trẻ nhận biết được hình tròn và gọi tên chính xác.
  • Cách tiến hành:
  1. Cô đưa ra hình tròn và hỏi: “Các con nhìn xem cô có gì đây?”
  2. Cô cầm hình tròn và giới thiệu: “Đây là hình tròn. Hình tròn có viền cong, không có góc nhọn nào cả.”
  3. Cô cho trẻ sờ và cảm nhận hình tròn: “Các con hãy thử sờ xem hình tròn có nhẵn không nào?”
  4. So sánh: Cô đưa hình tròn và một đồ vật thật (ví dụ: chiếc đĩa) để trẻ nhận ra sự giống nhau.
  5. Cô hỏi trẻ: “Cô vừa giới thiệu hình gì nhỉ?” và khuyến khích trẻ nhắc lại: “Hình tròn!”

Phần 2: Làm quen với hình vuông

  • Mục tiêu: Trẻ nhận biết được hình vuông và gọi tên chính xác.
  • Cách tiến hành:
  1. Cô đưa ra hình vuông và hỏi: “Các con nhìn xem cô có gì đây?”
  2. Cô giới thiệu: “Đây là hình vuông. Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau và có 4 góc nhọn.”
  3. Cô cho trẻ cầm hình vuông và sờ các cạnh: “Các con hãy đếm xem hình vuông có mấy cạnh nhé?”
  4. So sánh: Cô đưa ra đồ vật có hình vuông (ví dụ: hộp quà) và hỏi trẻ: “Đồ vật này có giống hình vuông không?”
  5. Cô nhắc lại câu hỏi: “Cô vừa giới thiệu hình gì nhỉ?” và khuyến khích trẻ trả lời: “Hình vuông!”
Mục tiêu giáo án giúp Trẻ nhận biết được hình vuông và gọi tên chính xác
Mục tiêu giáo án giúp Trẻ nhận biết được hình vuông và gọi tên chính xác

Phần 3: So sánh hình tròn và hình vuông

  • Mục tiêu: Trẻ phân biệt được đặc điểm khác nhau giữa hình tròn và hình vuông.
  • Cách tiến hành:
  1. Cô đặt hình tròn và hình vuông cạnh nhau và hỏi trẻ:
  2. “Hình nào có đường cong?” (hình tròn)
  3. “Hình nào có 4 cạnh và góc nhọn?” (hình vuông)
  4. Cô mời trẻ lên bảng để chỉ vào hình theo yêu cầu của cô (ví dụ: “Con hãy tìm cho cô hình tròn.”).
  5. Cô khen ngợi trẻ khi làm đúng: “Con giỏi quá! Đây chính là hình tròn.”

3. Trò chơi củng cố (5 – 7 phút)

Trò chơi 1: “Nhặt hình theo yêu cầu”

  1. Mục đích trò chơi:
  • Rèn kỹ năng quan sát và nhận biết hình dạng (hình tròn, hình vuông).
  • Phát triển khả năng phản xạ nhanh và tư duy phân biệt của trẻ.
  • Tạo không khí vui tươi, hứng thú cho trẻ trong giờ học.
  1. Chuẩn bị:
  • Rổ đựng các hình tròn và hình vuông với nhiều màu sắc, kích thước khác nhau.
  • Mỗi trẻ được phát một rổ chứa các hình.
  1. Cách chơi:
  • Cô giáo hướng dẫn:
    • “Cô sẽ gọi tên một hình, nhiệm vụ của các con là nhanh chóng tìm hình đó trong rổ của mình và giơ cao lên cho cô xem.”
  • Cô hô lớn:
    • “Các con hãy tìm hình tròn màu đỏ nào!” hoặc “Hãy nhặt hình vuông màu xanh nhé!”
  • Sau khi trẻ tìm xong, cô quan sát và kiểm tra kết quả, khen ngợi những bạn làm đúng và nhanh.
  1. Luật chơi:
  • Trẻ phải tìm đúng hình và màu sắc theo yêu cầu của cô.
  • Trẻ giơ hình lên khi cô đếm đến 3.
  1. Kết thúc trò chơi:
  • Cô tổng kết và nhận xét kết quả của cả lớp. Khen ngợi những trẻ làm tốt và động viên trẻ còn chậm.
  • Cô hỏi lại trẻ: “Chúng mình vừa nhặt được hình gì nào?” để củng cố kiến thức.
Nên xem thêm  Giáo án toán mầm non và cách soạn giáo án mẫu

Trò chơi “Nhặt hình theo yêu cầu” vừa giúp trẻ rèn kỹ năng nhận biết, phản xạ nhanh, vừa mang lại không khí học tập vui vẻ, sôi động.

Trẻ 3 tuổi trường mn Phú Lương Ba Vì trong giờ học phân biệt hình tròn hình vuông
Trẻ 3 tuổi trường mn Phú Lương Ba Vì trong giờ học phân biệt hình tròn hình vuông

Trò chơi 2: “Ai tinh mắt?”

Hướng dẫn trò chơi “Ai tinh mắt”

Mục tiêu:

  • Giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, nhận diện hình dạng và màu sắc của đồ vật.
  • Khuyến khích trẻ tương tác, tham gia vào các hoạt động nhóm.
  • Phát triển kỹ năng ngôn ngữ khi trẻ phải gọi tên đúng đồ vật.

Chuẩn bị:

  • Các đồ vật có hình dạng khác nhau (hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật) hoặc các thẻ hình đã chuẩn bị sẵn.
  • Mỗi hình có màu sắc khác nhau, ví dụ: hình tròn màu đỏ, hình vuông màu xanh, hình tam giác màu vàng,…

Cách chơi:

  • Cô giáo sắp xếp các đồ vật hoặc thẻ hình có màu sắc và hình dạng khác nhau trên bàn hoặc xung quanh lớp học.
  • Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ: “Chúng mình sẽ chơi một trò chơi rất thú vị gọi là ‘Ai tinh mắt’. Mỗi khi cô nói tên hình hoặc màu sắc, các con phải tìm và chỉ vào đúng đồ vật đó nhé!”
  • Cô đưa ra yêu cầu và trẻ sẽ tìm đồ vật tương ứng:
  • “Con hãy tìm cho cô hình tròn màu đỏ!”
  • “Con tìm hình vuông màu xanh nào!”
  • “Con chỉ cho cô thấy hình tam giác màu vàng!”
  • Trẻ tham gia trò chơi bằng cách chạy đến đúng đồ vật và chỉ vào đó. Nếu trẻ tìm đúng, cô sẽ khen ngợi và cho trẻ điểm cộng.
  • Trò chơi có thể thực hiện nhiều lần với các yêu cầu khác nhau, giúp trẻ tăng khả năng phân biệt hình dạng và màu sắc.
Nên xem thêm  Giáo án thêm bớt trong phạm vi 6

Lưu ý:

  • Trò chơi không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng quan sát mà còn kích thích sự sáng tạo, giao tiếp và làm việc nhóm giữa các bạn nhỏ.

 4. Kết thúc hoạt động (2 – 3 phút)

  • Cô nhận xét và tổng kết buổi học:
  1. “Hôm nay chúng mình đã học gì nào? À, chúng mình đã biết hình tròn và hình vuông đấy!”
  2. Cô nhắc lại đặc điểm của từng hình và khen ngợi sự cố gắng của trẻ.
  • Cô cùng trẻ hát một bài hát vui vẻ để kết thúc.
  • Cô dặn dò: “Khi về nhà, các con hãy tìm xem trong nhà có những đồ vật nào là hình tròn, hình vuông nhé!”

IV. Nhận xét đánh giá tiết học

  • Trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động.
  • Trẻ nhận biết và gọi tên được hình tròn, hình vuông.
  • Những trẻ còn nhầm lẫn sẽ được cô quan tâm và hỗ trợ thêm trong các buổi học tiếp theo.

Giáo án “Nhận biết và phân biệt hình tròn, hình vuông” giúp trẻ 3 tuổi phát triển khả năng quan sát, nhận biết hình dạng cơ bản trong cuộc sống.

Đồng thời, thông qua các trò chơi và hoạt động thực hành, trẻ còn được rèn luyện khả năng ngôn ngữ và kỹ năng vận động. Việc tổ chức hoạt động vui tươi, nhẹ nhàng sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và hứng thú hơn.

PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. 

Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây

Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA