Làm quen với toán Giáo án mầm non 3-4 tuổi

Giáo án làm quen với toán giúp trẻ 3-4 tuổi phát triển toàn diện về nhận thức, kỹ năng, và thái độ. Trẻ được nhận biết và phân biệt các hình dạng cơ bản như hình tròn, hình vuông, hình tam giác, qua đó kích thích tư duy logic và khả năng quan sát.

Thông qua các trò chơi toán học và hoạt động sáng tạo, trẻ phát triển kỹ năng phân loại, so sánh và ghép hình, đồng thời hình thành thói quen học tập tích cực.

Hoạt động nhóm trong giáo án toán mầm non khuyến khích trẻ hợp tác, giao tiếp, từ đó phát triển kỹ năng xã hội. Bên cạnh đó, việc liên hệ các hình dạng với thực tế giúp trẻ kết nối bài học với cuộc sống hàng ngày, tăng khả năng ghi nhớ. Giáo án còn tạo môi trường học tập vui vẻ, giúp trẻ hứng thú và tự tin khám phá thế giới xung quanh.

Chủ đề: Nhận biết và phân biệt các hình dạng cơ bản (hình tròn, hình vuông, hình tam giác)
Độ tuổi: 3-4 tuổi
Thời gian: 30-35 phút

I. Mục tiêu giáo án Làm quen với toán

Kiến thức:

  1. Trẻ nhận biết và phân biệt được các hình dạng cơ bản: hình tròn, hình vuông, hình tam giác.
  2. Trẻ biết so sánh và nói được đặc điểm khác nhau giữa các hình.
Nên xem thêm  Giáo án trẻ 3-4 tuổi Làm quen với các con số và hình khối

Kỹ năng:

  1. Trẻ phân loại được các hình theo nhóm.
  2. Trẻ phát triển kỹ năng quan sát, phân tích và tư duy logic.

Thái độ:

  1. Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động làm quen với toán học.
  2. Trẻ biết hợp tác và chia sẻ khi làm việc nhóm.
Giáo án làm quen với toán giúp trẻ 3-4 tuổi phân biệt được các hình dạng cơ bản
Giáo án làm quen với toán giúp trẻ 3-4 tuổi phân biệt được các hình dạng cơ bản

II. Chuẩn bị giáo án Làm quen với toán

Đồ dùng học tập:

  1. Các khối hình cơ bản bằng nhựa hoặc bìa cứng (hình tròn, vuông, tam giác) với kích thước và màu sắc khác nhau.
  2. Tranh ảnh hoặc vật thật có dạng hình tròn, hình vuông, hình tam giác (ví dụ: đồng hồ, hộp quà, mái nhà).
  3. Bảng hoặc giấy lớn để thực hiện trò chơi.
  4. Nhạc nền vui nhộn cho hoạt động khởi động.

Không gian lớp học: Sắp xếp chỗ ngồi thoải mái, tạo không gian để trẻ có thể di chuyển và quan sát dễ dàng.

III. Tiến trình hoạt động

1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)

Mục đích: Tạo không khí vui vẻ, kích thích trẻ hứng thú với bài học.

Cách thực hiện:

  1. Cho trẻ đứng thành vòng tròn, cùng nghe nhạc và thực hiện bài hát “Chiếc khăn gió ấm” (hoặc bài hát khác có liên quan đến hình dạng).
  2. Sau khi hát, cô trò chuyện ngắn gọn: “Các con nhìn xem, trong lớp mình có những đồ vật gì? Các con thấy chúng có hình dạng như thế nào?”
  3. Dẫn dắt vào bài học: “Hôm nay, chúng mình sẽ cùng nhau khám phá các hình dạng đặc biệt nhé!”
Giáo cụ hình vuông bằng gỗ kích thước 30x30 cm
Giáo cụ hình vuông bằng gỗ kích thước 30×30 cm

2. Hoạt động 2: Làm quen với các hình dạng cơ bản (10 phút)

Mục đích: Giúp trẻ nhận biết và phân biệt hình tròn, hình vuông, hình tam giác.

Cách thực hiện:

Giới thiệu hình tròn:

  1. Cô giơ lên hình tròn và hỏi: “Đây là hình gì? Các con thấy hình này như thế nào?”
  2. Trẻ trả lời và cô bổ sung: “Hình tròn không có góc, nó tròn như chiếc bánh xe.”
  3. Cô chỉ ra các vật xung quanh có dạng hình tròn (đồng hồ, đĩa, mặt trời).
Nên xem thêm  Giáo án bài thơ Làm quen chữ số Trẻ 3 tuổi

Giới thiệu hình vuông:

  1. Cô giơ lên hình vuông: “Còn đây là hình gì? Các con thấy hình vuông khác gì hình tròn?”
  2. Cô giải thích: “Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau, có 4 góc vuông.”
  3. Liên hệ thực tế: hộp quà, khăn trải bàn, viên gạch.

Giới thiệu hình tam giác:

  1. Cô giơ hình tam giác và hỏi: “Hình này gọi là gì? Hình tam giác có đặc điểm gì?”
  2. Cô bổ sung: “Hình tam giác có 3 cạnh, 3 góc.”
  3. Ví dụ thực tế: mái nhà, miếng bánh pizza, cánh diều.
Giáo án làm quen với toán giúp trẻ 3-4 tuổi tự tin khám phá xung quanh
Giáo án làm quen với toán giúp trẻ 3-4 tuổi tự tin khám phá xung quanh

3. Hoạt động 3: Trò chơi “Tìm bạn cho hình” (10 phút)

Mục đích: Củng cố kiến thức về hình dạng, giúp trẻ phân loại các hình.

Cách thực hiện:

  1. Trải các khối hình và vật thật ra sàn nhà.
  2. Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm sẽ nhận nhiệm vụ thu thập các vật theo một hình dạng nhất định (nhóm hình tròn, nhóm hình vuông, nhóm hình tam giác).
  3. Khi cô hô hiệu lệnh, các nhóm chạy đi tìm các vật phù hợp với nhiệm vụ của mình và mang về “kho báu” của nhóm.
  4. Sau 3-5 phút, các nhóm ngồi lại kiểm tra kết quả và nhận xét.
Hình chữ nhật màu tím Purple rectangle
Hình chữ nhật màu tím Purple rectangle

4. Hoạt động 4: Tạo hình sáng tạo (5 phút)

Mục đích: Khuyến khích trẻ vận dụng hình dạng để sáng tạo.

Cách thực hiện:

  1. Cô phát cho mỗi trẻ một tờ giấy và bộ khối hình bằng giấy dán.
  2. Hướng dẫn trẻ tạo thành bức tranh từ các hình (ví dụ: ghép hình tròn làm mặt trời, hình tam giác làm mái nhà).
  3. Sau khi hoàn thành, trẻ giới thiệu sản phẩm của mình.
Nên xem thêm  Giáo án Nhận biết hình tròn, hình vuông Trẻ 3 tuổi

5. Kết thúc: Nhận xét và củng cố (5 phút)

Mục đích: Củng cố kiến thức và tạo ấn tượng tốt đẹp về bài học.

Cách thực hiện:

  1. Cô hỏi trẻ: “Hôm nay, các con đã học được những gì?”
  2. Cô nhấn mạnh lại đặc điểm của các hình dạng.
  3. Khen ngợi, động viên trẻ tích cực tham gia.
  4. Gợi ý trẻ quan sát thêm các hình dạng xung quanh khi ở nhà.

IV. Đánh giá sau bài học Làm quen với toán

Trẻ đạt yêu cầu:

  1. Nhận biết và gọi đúng tên các hình dạng.
  2. Phân biệt được đặc điểm cơ bản của từng hình.
  3. Hứng thú và tích cực tham gia các hoạt động.

Trẻ chưa đạt yêu cầu: Cần được hướng dẫn thêm để nhận biết rõ hơn.

Lưu ý:

  • Tạo không khí vui vẻ, không áp lực.
  • Linh hoạt điều chỉnh hoạt động nếu cần để phù hợp với khả năng của trẻ.

PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước. Hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em.

Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA