Giáo cụ Toán học Montessori và 20 trò chơi cực bổ ích

Giáo cụ Toán học cơ bản hay đồ chơi toán học cho trẻ mầm non,  đồ chơi tính toán là một trong nhiều bộ giáo cụ theo phương pháp Montessori. Bộ giáo cụ tính toán cơ bản sẽ giúp trẻ từ 3 đến 6 tuổi nhận biết các con số, các phép tính cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia.

Chúng ta cùng Poddecor Việt Nam đi tìm hiểu sâu hơn về tác dụng to lớn khi sử dụng bộ giáo cụ tính toán cho trẻ em  và 20 trò chơi toán học thú vi bổ ích nhé!

Nội dung chính

1. Mục đích của việc phát triển toán tư duy cho trẻ mầm non.

1.1 Vai trò của toán tư duy

Toán tư duy đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn phát triển sớm của trẻ. Nó giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Thông qua các hoạt động Toán học với các đồ chơi toán học như đếm số, so sánh, và phân loại. Trẻ em học cách hiểu về mối quan hệ giữa các đối tượng và khái niệm trừu tượng.

Toán tư duy cũng giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung, kiên nhẫn. Cũng như khả năng làm việc nhóm khi tham gia các trò chơi hoặc hoạt động nhóm liên quan đến Toán học.

Việc tiếp cận toán tư duy từ sớm không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng học tập tốt hơn mà còn góp phần xây dựng sự tự tin và khả năng sáng tạo. Ngoài ra, toán tư duy còn là nền tảng cho việc học các môn khoa học khác trong tương lai

Toán tư duy có vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện cho trẻ sau này
Toán tư duy có vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện cho trẻ sau này

1.2 Tại sao cần phát triển tư duy toán học từ độ tuổi mầm non.

Phát triển tư duy toán học từ độ tuổi mầm non là rất quan trọng. Bởi giai đoạn này đánh dấu sự hình thành cơ bản về nhận thức và học tập của trẻ. Tư duy toán học không chỉ giúp trẻ hiểu biết về con số, phép tính. Mà còn phát triển khả năng tư duy logic, phân tích và giải quyết vấn đề.

Việc học toán từ sớm giúp trẻ xây dựng nền tảng vững chắc cho những kỹ năng học tập sau này. Đặc biệt trong các môn khoa học và kỹ thuật. Ngoài ra, tư duy toán học còn giúp trẻ phát triển khả năng tập trung, kiên nhẫn và tổ chức.

Trẻ em ở độ tuổi mầm non từ 3 đến 6 tuổi học hỏi thông qua trò chơi và các hoạt động thực tế. Do đó, việc lồng ghép toán học vào các hoạt động hàng ngày giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, hứng thú, từ đó kích thích sự phát triển toàn diện về trí tuệ và cảm xúc.

2. Khái niệm về bộ giáo cụ toán cơ bản.

2.1 Định nghĩa và vai trò của bộ giáo cụ trong việc hỗ trợ trẻ học toán.

Bộ giáo cụ toán cơ bản hay còn gọi là giáo cụ toán học Montessori là tập hợp các công cụ học tập. Được thiết kế để giúp trẻ em mầm non làm quen và phát triển kỹ năng toán học một cách trực quan và sinh động.
Những giáo cụ toán học này được thiết kế theo phương pháp Montessori bao gồm các hình khối, que tính, bảng số, hình vẽ, hoặc các trò chơi toán học. Chúng giúp trẻ nhận biết số học, hình học, và các khái niệm toán học cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia, so sánh, và đo lường.
Bộ giáo cụ Toán học cơ bản dành cho trẻ từ 3 đến 10 tuổi
Bộ giáo cụ Toán học cơ bản MT02 dành cho trẻ từ 3 đến 10 tuổi
Vai trò của bảng học toán mầm non là vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng tính toán. Bằng cách sử dụng những công cụ trực quan này, trẻ dễ dàng hiểu và ghi nhớ các khái niệm toán học hơn so với việc học lý thuyết thuần túy.
Ngoài ra, việc thao tác trực tiếp trên các giáo cụ còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo, và giải quyết vấn đề.

2.2 Tính chất đặc trưng của các giáo cụ toán học dành cho trẻ mầm non.

Giáo cụ toán học cho trẻ mầm non giúp trẻ phát triển tư duy logic, khả năng quan sát, và kỹ năng giải quyết vấn đề. Những đặc trưng nổi bật của các giáo cụ này bao gồm tính trực quan, sinh động và dễ tiếp cận.

Các giáo cụ mầm non Montessori thường có màu sắc tươi sáng, hình dạng cơ bản như hình vuông, hình tròn, hình tam giác, giúp trẻ dễ nhận biết và phân loại.

Chúng được thiết kế an toàn, không có góc nhọn, kích thước phù hợp với tay trẻ. Ngoài ra, giáo cụ còn khuyến khích trẻ tương tác, khám phá, thông qua các hoạt động như xếp hình, đếm số, ghép hình,. Tạo điều kiện cho trẻ học toán một cách tự nhiên và vui vẻ.

3. Vai trò của giáo cụ toán học cơ bản trong giáo dục mầm non

3.1 Hỗ trợ phát triển tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề

Những giáo cụ Toán học cơ bản không chỉ giúp trẻ nhận biết số, phép tính cộng trừ. Mà còn phát triển khả năng tư duy logic, hình học và phân loại. Ví dụ, sử dụng que tính để minh họa phép cộng giúp trẻ hình dung rõ ràng quá trình tính toán.

Ngoài ra, việc sắp xếp các hình khối giúp trẻ nắm bắt khái niệm về không gian và hình học. Giáo cụ Toán học không chỉ làm cho việc học trở nên thú vị mà còn giúp trẻ phát triển tư duy toán học từ sớm.

Các bài tập và trò chơi toán học cơ bản giúp trẻ mầm non rèn luyện kỹ năng tư duy có thể bao gồm đếm số, phân loại, và nhận diện hình dạng.

Ví dụ, trò chơi “Đếm đồ vật” giúp trẻ học đếm bằng cách yêu cầu chúng đếm số lượng quả bóng hoặc búp bê. Trò chơi “Ghép hình” với các miếng ghép hình tam giác, vuông, tròn giúp trẻ phân biệt và nhận diện hình dạng.

Ngoài ra, trò chơi “Phân loại màu sắc” yêu cầu trẻ sắp xếp các vật theo màu sắc giúp trẻ rèn luyện khả năng quan sát và tư duy logic.

Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng Toán học mà còn kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo.

Bảng học Toán mầm non là bảng có những con số và phép tính cơ bản
Bảng học Toán mầm non là bảng có những con số và phép tính cơ bản

3.2 Khuyến khích tính tự tin và sự độc lập trong học tập

Giáo cụ toán học Montessori cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích tính tự tin và sự độc lập trong học tập. Qua việc tự tay thao tác, trẻ phát triển khả năng tư duy logic, rèn luyện sự kiên nhẫn và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Khi trẻ tự mình hoàn thành các bài tập, trẻ sẽ cảm thấy tự tin hơn trong khả năng học tập của mình. Đồng thời, giáo cụ này cũng khuyến khích sự độc lập. Giúp trẻ tự khám phá và học hỏi theo tốc độ của riêng mình mà không cần quá nhiều sự hướng dẫn từ người lớn.

Phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp:

Thông qua việc sử dụng các công cụ như que tính, hình khối, và bảng số. Học sinh có cơ hội thảo luận, chia sẻ ý kiến và cùng nhau giải quyết các bài toán. Những hoạt động này khuyến khích sự hợp tác, lắng nghe, và tôn trọng ý kiến của người khác.

Khi trẻ em cùng nhau giải quyết vấn đề, chúng không chỉ học cách tư duy logic. Mà còn rèn luyện khả năng giao tiếp, diễn đạt suy nghĩ rõ ràng và hiệu quả. Điều này tạo nên một môi trường học tập tích cực, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về trí tuệ và kỹ năng xã hội.

Bộ đồ chơi toán học cơ bản dảnh cho trẻ em mầm mon
Bộ đồ chơi Toán học cơ bản dành cho trẻ em mầm mon

4. Các loại giáo cụ Toán học Montessori cơ bản dành cho trẻ mầm non

  1. Giáo cụ hình học:
    • Các hình khối, mô hình 2D 3D.
    • Cách sử dụng các hình khối để giúp trẻ nhận biết và phân biệt các hình dạng.
  2. Giáo cụ số học:
    • Bộ số, thẻ số, que tính, hạt đếm.
    • Phương pháp giúp trẻ làm quen với số đếm, phép tính cơ bản.
  3. Giáo cụ thời gian và đo lường:
    • Đồng hồ, thước đo, cân.
    • Giúp trẻ nhận biết và sử dụng các khái niệm về thời gian, kích thước, trọng lượng.
  4. Giáo cụ về phân loại và sắp xếp:
    • Các bài tập phân loại màu sắc, kích thước.
    • Hỗ trợ phát triển khả năng quan sát và tư duy phân tích.
Đồ chơi giáo dục Bảng tính toán MT03 Educational Toys Math Table MT03
Đồ chơi giáo dục Bảng học toán mầm non MT03

5. Lợi ích của việc áp dụng bộ giáo cụ Toán cơ bản trong giảng dạy mầm non

Phát triển toàn diện các khía cạnh tư duy:

  • Giáo cụ Toán cơ bản được thiết kế theo phương pháp Montessori có ảnh hưởng tích cực đến khả năng tư duy logic, sáng tạo, và kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ.

Tạo nền tảng vững chắc cho học tập sau này:

  • Khi được tiếp cận sớm với giáo cụ Toán học Montessori này sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết cơ bản. Như các chữ số, phép cộng trừ đơn giản để tiếp cận toán học ở các cấp học cao hơn.

Tạo hứng thú và yêu thích học toán từ nhỏ:

  • Khi giảng dạy bằng giáo cụ này sẽ biến môn toán học khô khan thành một hoạt động vui vẻ. Kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ.
Bảng toán học MT04
Bảng toán học MT04

6. Phương pháp triển khai bộ giáo cụ toán cơ bản trong giáo dục mầm non

  1. Tích hợp giáo cụ vào chương trình giảng dạy hằng ngày:
    • Các bài học mẫu, các trò chơi sử dụng giáo cụ Toán học cơ bản.
    • Tạo dựng thói quen sử dụng giáo cụ trong các hoạt động hằng ngày của trẻ mầm non.
  2. Tạo môi trường học tập kích thích sáng tạo và tư duy:
    • Thiết kế không gian lớp học có góc Toán học phù hợp với việc sử dụng giáo cụ.
    • Lồng ghép Toán học vào các hoạt động ngoại khóa và trò chơi liên quan.
  3. Đào tạo giáo viên và sự tham gia của phụ huynh:
    • Hướng dẫn giáo viên sử dụng hiệu quả bộ giáo cụ.
    • Khuyến khích sự tham gia của phụ huynh trong việc phát triển tư duy toán học cho trẻ tại nhà. Các bậc phụ huynh có thể mua những bộ đồ chơi thông minh liên quan đến tính toán để trẻ tiếp cận và thực hành, tránh nhàm chán trong học tập vui chơi.
Bảng học toán mầm non đơn giản nhưng phải nhiều màu sắc để cuốn hút trẻ
Bảng học Toán mầm non đơn giản nhưng phải nhiều màu sắc để cuốn hút trẻ

Với vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy sớm cho trẻ, giáo cụ Toán học cơ bản sẽ làm một thiết bị giảng dạy không thể thiếu trong các trường Mầm non.

Không những vậy, các bậc phụ huynh có thể trang bị những bộ giáo cụ Toán học Montessori tại nhà để các con được thực hành vui chơi. Qua đó không những giúp trẻ phát triển toán tư duy mà còn giúp các bé tránh xa điện thoại, một trong những hiện tượng tiêu cực hiện nay.

7. Các trò chơi toán học cho trẻ mầm non

7.1 Trò chơi Đếm hạt đậu

Mục đích:

  • Giúp trẻ làm quen với các con số.
  • Rèn luyện khả năng đếm và phân loại.

Chuẩn bị:

  • Các loại hạt như đậu xanh, đậu đỏ, hạt ngô.
  • Các bát nhỏ.

Cách chơi:

  1. Đặt các hạt vào một khay lớn.
  2. Yêu cầu trẻ lấy từng loại hạt và đặt vào bát riêng.
  3. Trẻ sẽ đếm số lượng từng loại hạt trong bát.

Biến thể trò chơi:

  • Đếm hạt theo nhóm 2, nhóm 3 để trẻ làm quen với khái niệm nhóm.
  • So sánh số lượng hạt giữa các bát.

7.2. Trò chơi Xếp hình từ que tính

Mục đích:

  • Phát triển tư duy hình học.
  • Tăng cường khả năng nhận biết và sáng tạo.

Chuẩn bị:

  • Que tính nhiều màu sắc.
  • Các hình mẫu đơn giản như hình vuông, tam giác, hình chữ nhật.

Cách chơi:

  1. Giáo viên đưa ra một hình mẫu.
  2. Trẻ sử dụng que tính để xếp lại hình mẫu đó.
  3. Khuyến khích trẻ tự sáng tạo hình mới và giải thích về hình đó.

Biến thể:

  • Kết hợp bài học về số bằng cách yêu cầu trẻ dùng số lượng que tính nhất định để tạo hình.
Bảng toán học MT05
Bảng toán học MT05

7.3. Trò chơi Săn kho báu số

Mục đích:

  • Nhận biết các con số.
  • Tăng khả năng quan sát và vận động.

Chuẩn bị:

  • Các thẻ số từ 1 đến 10.
  • Các “kho báu” nhỏ như kẹo, đồ chơi.

Cách chơi:

  1. Giáo viên giấu các thẻ số quanh lớp học hoặc sân chơi.
  2. Trẻ đi tìm các thẻ số và mang về.
  3. Khi tìm được thẻ số, trẻ đọc to số đó và nhận thưởng.

Biến thể:

  • Ghép thẻ số với đồ vật tương ứng (ví dụ: số 3 với 3 quả bóng).

7.4. Trò chơi Đếm bước chân

Mục đích:

  • Rèn luyện kỹ năng đếm.
  • Tăng khả năng vận động.

Chuẩn bị:

  • Không cần chuẩn bị dụng cụ.

Cách chơi:

  1. Giáo viên yêu cầu trẻ bước một số bước nhất định (ví dụ: 5 bước).
  2. Trẻ vừa bước vừa đếm to.
  3. Tăng mức độ khó bằng cách thêm thử thách, ví dụ: bước lùi hoặc bước sang ngang.

Biến thể:

  • Đếm bước khi leo cầu thang hoặc qua chướng ngại vật.

7.5. Trò chơi Bé sắp xếp

Mục đích trò chơi toán học này:

  • Giúp trẻ làm quen với khái niệm lớn – bé, cao – thấp.
  • Rèn luyện khả năng phân loại.

Chuẩn bị:

  • Các vật dụng như bút chì, khối gỗ, chai nhựa.

Cách chơi:

  1. Giáo viên đưa ra một nhóm đồ vật với kích thước khác nhau.
  2. Yêu cầu trẻ sắp xếp theo chiều cao hoặc kích thước.
  3. Trẻ giải thích lý do sắp xếp của mình.

Biến thể:

  • Sắp xếp theo màu sắc hoặc hình dáng.

7.6. Trò chơi Câu cá số học

Mục đích:

  • Nhận biết số lượng.
  • Tăng sự khéo léo và tập trung.

Chuẩn bị:

  • Một hồ câu giả (có thể làm từ chậu nước hoặc khay).
  • Các con cá bằng giấy hoặc nhựa, trên mỗi con cá ghi một con số.
  • Cần câu nhỏ có gắn nam châm.

Cách chơi:

  1. Trẻ dùng cần câu để câu các con cá có số mà giáo viên yêu cầu (ví dụ: các số chẵn).
  2. Sau khi câu, trẻ đọc số trên cá và kiểm tra đáp án.

Biến thể:

  • Câu các con cá có phép tính đơn giản, ví dụ: “3 + 2” “1 + 4”.

7.7. Trò chơi Nhận biết hình khối

Mục đích:

  • Phát triển khả năng nhận diện hình học.
  • Kết hợp học và chơi.

Chuẩn bị:

  • Các khối hình học như hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
  • Hộp lớn.

Cách chơi:

  1. Giáo viên giấu các khối hình trong hộp.
  2. Trẻ thò tay vào hộp, sờ và đoán tên khối hình.
  3. Nếu đoán đúng, trẻ giữ khối hình đó.

Biến thể:

  • Yêu cầu trẻ đặt tên khối hình hoặc tìm đồ vật có hình dạng tương tự.

7.8. Trò chơi Bé làm kiến trúc sư

Mục đích:

  • Phát triển khả năng đo đếm.
  • Tăng cường tư duy sáng tạo.

Chuẩn bị:

  • Các khối xây dựng (Lego, gỗ).
  • Bản mẫu các công trình đơn giản.

Cách chơi:

  1. Trẻ chọn một bản mẫu và xây dựng công trình theo mẫu.
  2. Trẻ đếm số khối đã sử dụng và so sánh với bạn bè.

Biến thể:

  • Thi xây công trình cao nhất hoặc dài nhất.

7.9. Trò chơi Đường đua số học

Mục đích:

  • Tăng khả năng nhận biết số.
  • Rèn luyện thể lực.

Chuẩn bị:

  • Một đường đua giả.
  • Các biển báo số.

Cách chơi:

  1. Trẻ chọn một con số.
  2. Giáo viên đưa ra thử thách liên quan đến con số đó (ví dụ: nhảy 5 lần nếu chọn số 5).
  3. Trẻ thực hiện thử thách và chạy đến đích.

Biến thể:

  • Thêm câu hỏi về phép tính, ví dụ: “Số 5 + 2 bằng bao nhiêu?”.

7.10. Trò chơi Chợ toán học

Mục đích:

  • Làm quen với khái niệm cộng, trừ đơn giản.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp.

Chuẩn bị:

  • Các loại đồ chơi, hoa quả giả.
  • Tiền giấy hoặc xu đồ chơi.

Cách chơi:

  1. Trẻ đóng vai người mua và người bán.
  2. Giáo viên đưa ra bài toán, ví dụ: “Con có 5 đồng, mua quả táo 2 đồng. Con còn bao nhiêu đồng?”.
  3. Trẻ tính toán và giao dịch.

Biến thể:

  • Thêm sản phẩm với giá trị cao hơn hoặc khuyến mãi để trẻ làm quen với khái niệm giảm giá.

7.11. Trò Ghép số và hình dạng

Mục tiêu:

Giúp trẻ nhận biết và ghép đúng các con số với hình dạng tương ứng, phát triển kỹ năng quan sát và tư duy logic.

Chuẩn bị:

  • Bộ đồ chơi gồm các thẻ số (1-10) và các hình dạng tương ứng (hình tròn, vuông, tam giác…).
  • Bàn chơi hoặc mặt phẳng sạch.

Cách chơi:

  1. Sắp xếp thẻ số và hình dạng rời rạc trên bàn.
  2. Giới thiệu tên các con số và hình dạng cho trẻ.
  3. Hướng dẫn trẻ tìm và ghép đúng số với hình dạng tương ứng (ví dụ: số 3 đi kèm ba hình tam giác).
  4. Kiểm tra kết quả, cổ vũ trẻ khi ghép đúng.

Mẹo:

  • Sử dụng màu sắc để tăng sự hứng thú.
  • Biến trò chơi thành thi đua nhỏ để khuyến khích trẻ tham gia tích cực hơn.

Trò chơi không chỉ vui mà còn giúp trẻ phát triển nhận thức cơ bản!

7.12. Trò chơi Nhảy ô số

Chuẩn bị:

  • Vẽ lưới ô số trên mặt đất (thường từ 1 đến 10).
  • Mỗi ô có kích thước vừa đủ để người chơi đứng thoải mái.
  • Chuẩn bị một viên sỏi nhỏ hoặc vật tương tự.

Cách chơi:

  1. Người chơi lần lượt ném viên sỏi vào ô số 1.
  2. Nhảy qua các ô (bằng một chân) theo thứ tự từ 1 đến 10, bỏ qua ô có viên sỏi.
  3. Khi đến ô cuối, quay lại, nhặt sỏi và hoàn thành lượt nhảy.
  4. Tiếp tục ném sỏi vào các ô tiếp theo theo thứ tự.

Luật chơi:

  • Không được dẫm vào vạch hoặc mất thăng bằng.
  • Nếu vi phạm, người chơi mất lượt.

Trò chơi này rèn luyện sự khéo léo, sức bền và khả năng phối hợp vận động cho trẻ.

7.13. Trò Thả đồng xu vào lọ

Mục tiêu:

Trò chơi “Thả Đồng Xu Vào Lọ” giúp rèn luyện kỹ năng vận động tinh, sự tập trung, và phối hợp tay-mắt cho trẻ em.

Chuẩn bị:

  • 1 chiếc lọ thủy tinh hoặc nhựa có miệng rộng vừa phải.
  • Nhiều đồng xu (có thể thay thế bằng nắp chai hoặc đĩa nhựa nhỏ tùy độ tuổi trẻ).
  • Bàn hoặc mặt phẳng để đặt lọ.

Cách chơi:

  1. Thiết lập: Đặt chiếc lọ lên bàn hoặc mặt phẳng chắc chắn. Chọn một khoảng cách phù hợp, từ 30-50 cm tùy độ tuổi trẻ.
  2. Luật chơi:
  • Trẻ cầm đồng xu, đứng hoặc ngồi tại vạch đã định.
  • Lần lượt thả đồng xu vào lọ sao cho không bị rơi ra ngoài.
  1. Thời gian: Mỗi lượt chơi kéo dài khoảng 2-3 phút. Số lượng đồng xu rơi trúng lọ được tính làm điểm.
  2. Cách chơi nâng cao:
  • Dễ hơn: Dùng lọ lớn hoặc khoảng cách gần hơn.
  • Khó hơn: Đặt lọ xa hơn, hoặc yêu cầu trẻ thả bằng tay không thuận.

Lợi ích:

Trò chơi giúp trẻ rèn luyện khả năng kiểm soát vận động, phát triển sự kiên nhẫn và tập trung. Đây cũng là một hoạt động giải trí thú vị cho trẻ ở mọi lứa tuổi.

Lưu ý: Luôn giám sát trẻ khi chơi để đảm bảo an toàn, đặc biệt khi sử dụng đồng xu nhỏ.

7.14. Trò chơi toán học: Tìm kho báu số

Mục tiêu trò chơi

Tăng cường kỹ năng toán học, tư duy logic và sự hợp tác thông qua việc tìm kiếm các “kho báu” chứa các con số hoặc phép tính được giấu trong không gian chơi.

Chuẩn bị

  1. Dụng cụ: Giấy ghi số, phép tính hoặc câu đố, hộp nhỏ làm kho báu, và bản đồ chỉ dẫn (nếu cần).
  2. Không gian: Sân chơi, lớp học, hoặc phòng khách.
  3. Đội chơi: Chia trẻ thành các nhóm nhỏ hoặc chơi cá nhân.

Cách chơi

  1. Ẩn kho báu: Người tổ chức giấu các “kho báu” (mảnh giấy chứa số hoặc phép tính) ở nhiều nơi trong không gian chơi.
  2. Cung cấp manh mối: Phát cho trẻ một loạt gợi ý (bằng hình ảnh hoặc câu đố đơn giản) để tìm được vị trí kho báu.
  3. Tìm kiếm và giải đố:
  • Trẻ cần giải bài toán hoặc câu đố để thu thập kho báu.
  • Nếu trẻ trả lời đúng, chúng sẽ nhận được gợi ý tiếp theo hoặc phần thưởng nhỏ.
  1. Hoàn thành nhiệm vụ: Nhóm hoặc cá nhân tìm được hết các kho báu trong thời gian ngắn nhất sẽ chiến thắng.

Lưu ý

  • Tạo câu đố phù hợp với độ tuổi.
  • Khuyến khích trẻ hợp tác nếu chơi theo nhóm.

Trò chơi này không chỉ giúp trẻ vui chơi mà còn phát triển kỹ năng toán học và tư duy sáng tạo.

7.15. Trò Xếp tháp toán học

Mục tiêu trò chơi:

  • Giúp trẻ rèn luyện kỹ năng toán học (như đếm, cộng, trừ).
  • Phát triển khả năng tư duy logic và khéo léo trong việc xếp hình.

Chuẩn bị:

  1. Bộ khối xếp hình nhiều kích thước, mỗi khối ghi các số từ 1 đến 10.
  2. Một bề mặt phẳng để chơi (như bàn hoặc sàn nhà).

Cách chơi:

  1. Giới thiệu: Hướng dẫn trẻ cách xếp các khối thành một tháp sao cho tháp không bị đổ.
  2. Lựa chọn số: Yêu cầu trẻ chọn một khối số và đặt ở tầng đáy.
  • Ví dụ: Khối số 5.
  1. Thực hiện phép tính: Đặt khối tiếp theo sao cho tổng (hoặc hiệu) các số của khối đó với khối bên dưới đạt một kết quả nhất định.
  • Ví dụ: Nếu tầng dưới là khối số 5, tầng trên phải là khối số 2 để tổng là 7 (5 + 2).
  1. Tiếp tục xếp: Trẻ lặp lại cho đến khi hoàn thành tháp.

Quy tắc:

  • Tháp càng cao càng tốt, nhưng phải đảm bảo đúng phép tính và không bị đổ.

Lợi ích:

  • Tăng hứng thú học toán qua trò chơi.
  • Phát triển kỹ năng kiên nhẫn và phối hợp tay mắt.

Biến thể:

Thay đổi các phép tính (nhân, chia) hoặc giới hạn thời gian để tăng thử thách!

7.16. Trò chơi Ghép đôi phép tính

Mục tiêu:

Trò chơi “Ghép Đôi Phép Tính” giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tính toán cơ bản (cộng, trừ, nhân, chia) và tư duy logic một cách vui nhộn, hấp dẫn.

Chuẩn bị:

  • Các tấm thẻ ghi phép tính (ví dụ: 3 + 5, 7 × 2).
  • Các tấm thẻ ghi kết quả tương ứng (ví dụ: 8, 14).
  • Một bàn chơi hoặc không gian phẳng để bày thẻ.

Cách chơi:

  1. Xếp thẻ: Trộn đều các thẻ phép tính và thẻ kết quả, sau đó úp mặt thẻ xuống.
  2. Luật chơi:
  • Người chơi lật hai thẻ trong mỗi lượt.
  • Nếu một thẻ là phép tính và thẻ còn lại là kết quả đúng, cặp đôi sẽ được ghép và người chơi giữ lại thẻ đó.
  • Nếu không khớp, lật úp các thẻ lại và chuyển lượt cho người chơi tiếp theo.
  1. Kết thúc trò chơi: Khi tất cả các cặp thẻ được ghép đúng, người có nhiều cặp nhất sẽ thắng.

Lưu ý:

  • Ban đầu, có thể giới hạn ở các phép tính đơn giản. Khi trẻ quen dần, tăng độ khó bằng phép tính phức tạp hơn.
  • Khuyến khích trẻ tự sáng tạo phép tính và kết quả để chơi tiếp.

Lợi ích: Trò chơi không chỉ giúp trẻ học toán mà còn rèn luyện trí nhớ, khả năng tập trung và tinh thần đồng đội.

7.17. Trò Ném bóng và đếm điểm

Chuẩn bị

Dụng cụ:

  • 3–5 quả bóng nhỏ (bóng mềm, an toàn cho trẻ).
  • Giỏ hoặc thùng để làm mục tiêu.
  • Tờ giấy và bút để ghi điểm (hoặc bảng tính điểm đơn giản).

Không gian:

  • Chọn nơi an toàn, thoáng mát, như sân nhà, phòng khách hoặc sân chơi.
  • Đặt giỏ ở khoảng cách phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ (1–2 mét đối với trẻ nhỏ, xa hơn cho trẻ lớn).

Cách chơi

  • Trẻ lần lượt ném bóng vào giỏ. Mỗi quả bóng vào giỏ được 1 điểm.
  • Mỗi lượt trẻ sẽ có 3–5 lần ném.
  • Sau mỗi lượt, người lớn giúp trẻ ghi lại số điểm đạt được.
  • Nếu có nhiều trẻ tham gia, hãy cho từng trẻ ném bóng theo lượt.

Khuyến khích trẻ học thêm

  • Đếm số bóng và điểm: Sau mỗi lượt, hướng dẫn trẻ đếm số bóng đã vào giỏ và cộng điểm.
  • Chia sẻ và chờ đợi: Dạy trẻ luân phiên và cổ vũ bạn cùng chơi.

Mục tiêu giáo dục

  • Phát triển kỹ năng vận động.
  • Tăng cường khả năng tập trung và phối hợp tay-mắt.
  • Học đếm và thực hành toán đơn giản.

Hãy động viên trẻ, bất kể kết quả, để giữ niềm vui và sự hào hứng!

7.18. Trò chơi Đua xe phép tính

Chuẩn bị

Vật dụng:

  • Một số ô đánh dấu trên sàn (dùng phấn, băng keo hoặc giấy màu) để tạo thành đường đua.
  • Các thẻ bài ghi phép tính đơn giản (cộng, trừ, nhân, chia).

Người chơi:

  • Từ 2 đến 6 trẻ, chia thành các đội hoặc chơi cá nhân.

Luật chơi

Bắt đầu:

  • Các trẻ đứng ở vạch xuất phát.
  • Một người lớn hoặc trẻ lớn hơn giữ vai trò “trọng tài” và đọc phép tính.

Trả lời:

  • Trẻ phải giải nhanh phép tính và nói kết quả. Nếu đúng, trẻ tiến lên một ô.
  • Nếu sai, trẻ ở lại vị trí cũ.

Kết thúc:

  • Trò chơi tiếp tục cho đến khi một trẻ hoặc đội cán đích đầu tiên.

Lưu ý

  • Tùy theo độ tuổi, chọn mức độ khó của phép tính phù hợp.
  • Có thể thêm phần thưởng nhỏ để tăng động lực cho trẻ.

“Đua Xe Phép Tính” không chỉ giúp trẻ học toán vui vẻ mà còn phát triển tinh thần cạnh tranh lành mạnh và khả năng tư duy nhanh nhạy.

7.19. Trò chơi Bắt cá số

Mục tiêu trò chơi:

  • Rèn luyện khả năng nhận biết số, tư duy nhanh nhạy và phản xạ.
  • Tạo không khí vui vẻ và tương tác tích cực giữa trẻ và người hướng dẫn.

Chuẩn bị:

  • Các tấm thẻ ghi số (ví dụ: từ 1 đến 10 hoặc lớn hơn tùy độ tuổi của trẻ).
  • Một không gian chơi thoải mái.

Cách chơi:

  • Xếp các thẻ số lên mặt đất hoặc bàn, sao cho trẻ có thể nhìn thấy rõ.
  • Người hướng dẫn giải thích luật chơi: “Khi cô/chú nói tên một số, con phải nhanh chóng ‘bắt’ đúng thẻ số đó.”
  • Người hướng dẫn đọc một số bất kỳ, ví dụ: “Số 5”.
  • Trẻ nhanh chóng tìm và chạm vào hoặc nhặt thẻ có số 5.

Biến tấu thú vị:

  • Đọc các phép toán đơn giản, ví dụ: “2 + 3” và trẻ phải bắt số 5.
  • Tăng tốc độ gọi số để thử thách phản xạ của trẻ.
  • Chơi theo nhóm: Trẻ nào chạm đúng trước sẽ ghi điểm.

Kết thúc:

  • Tổng kết trò chơi, khen ngợi sự nỗ lực của trẻ.
  • Có thể thưởng nhỏ để khuyến khích tinh thần.

Lợi ích: Trò chơi giúp trẻ hứng thú học số, cải thiện khả năng tập trung và phát triển kỹ năng toán học.

7.20. Trò chơi Xây cầu số học

Mục tiêu trò chơi:

“Xây Cầu Số Học” giúp trẻ phát triển kỹ năng tính toán, tư duy logic và làm việc nhóm thông qua việc lắp ráp một cây cầu dựa trên các phép tính đơn giản.

Chuẩn bị:

  • Các mảnh ghép hình cầu (bằng giấy, gỗ hoặc nhựa) có đánh số từ 1 đến 20.
  • Thẻ bài ghi các phép toán (cộng, trừ, nhân, chia) phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Một mặt phẳng để xây cầu (bàn, sàn nhà).

Cách chơi:

  1. Giới thiệu nhiệm vụ: Nói với trẻ rằng nhiệm vụ của các em là xây một cây cầu chắc chắn để giúp nhân vật (búp bê, ô tô đồ chơi) đi qua sông.
  2. Chọn phép toán: Rút ngẫu nhiên một thẻ bài, ví dụ: “3 + 2”.
  3. Tìm mảnh ghép: Trẻ phải tính kết quả (5) và chọn đúng mảnh ghép có số 5 để đặt vào cây cầu.
  4. Lặp lại: Tiếp tục lặp lại các phép toán, trẻ sẽ dần hoàn thành cây cầu từ bờ này sang bờ kia.
  5. Kiểm tra cầu: Khi cầu hoàn thành, dùng nhân vật kiểm tra xem cầu có chắc chắn không.

Lưu ý:

  • Khuyến khích trẻ thử lại nếu chọn sai.
  • Dành lời khen để động viên.

Biến thể:

  • Sử dụng phép toán khó hơn cho trẻ lớn.
  • Thêm yếu tố thời gian để tăng độ hấp dẫn.
  • Trò chơi không chỉ vui nhộn mà còn giúp trẻ yêu thích toán học!

Các trò chơi thông qua đồ chơi toán học không chỉ giúp trẻ học các khái niệm cơ bản. Mà còn khuyến khích trẻ phát triển tư duy, khả năng giao tiếp và sự sáng tạo.

Giáo viên và phụ huynh cần tạo môi trường học tập vui vẻ, linh hoạt để trẻ cảm thấy yêu thích môn toán học ngay từ nhỏ. Ứng dụng những trò chơi trên vào lớp học hoặc gia đình sẽ mang lại những hiệu quả tích cực và niềm vui bất tận cho các bé.

Poddecor Việt Nam

Là một trong những đơn vị tiên phong trong đổi mới phong cách thiết kế sản xuất đồ chơi trẻ em thông minh, giáo cụ Montessori và sản phẩm decor trang trí theo xu hướng mới, hiện đại vật liệu hoàn thiện cao cấp và thân thiện, phù hợp mới các xu hướng thiết kế và giáo dục mới trên thế giới.

  • Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội
  • Điện thoại Mr Tuấn: Zalo 0904.222.568
  • Email: poddecorvietnam@gmail.com
  • Fanpage: Decor Thân Thiện – Smart Toys for kid

MỚI ĐẶT MUA