Giáo án Phân biệt dấu lớn dấu bé hơn cho trẻ 5 tuổi

Giáo án Phân biệt dấu lớn dấu bé giúp trẻ 5 tuổi phát triển tư duy logic và khả năng so sánh. Nhận biết sự khác biệt về số lượng giữa các nhóm đồ vật. Thông qua hoạt động học tập, trẻ hình thành khái niệm cơ bản về toán học, tạo nền tảng cho việc học các phép tính trong tương lai.

Ngoài ra, giáo án về toán học mầm non này còn khuyến khích trẻ rèn luyện kỹ năng quan sát, phán đoán và diễn đạt suy nghĩ khi giải thích lựa chọn của mình. Các trò chơi nhóm trong giáo án thúc đẩy sự hợp tác và giao tiếp giữa các trẻ, đồng thời tăng cường sự tự tin và hứng thú học tập.

Với cách tiếp cận sinh động, giáo án dấu lớn bé còn giúp trẻ phát triển khả năng tập trung. Tạo môi trường học tập vui vẻ và hiệu quả, hỗ trợ sự phát triển toàn diện ở lứa tuổi mầm non.

Dưới đây là một giáo án mẫu về phân biệt dấu lớn dấu bé cho trẻ 5 tuổi. Mời các cô giáo cùng tham khảo góp ý!

I. Mục đích yêu cầu Giáo án dấu lớn dấu bé

Kiến thức:

  1. Trẻ nhận biết và phân biệt được hai dấu “lớn hơn” (>) và “bé hơn” (<).
  2. Hiểu ý nghĩa của hai dấu lớn dấu bé này trong việc so sánh số lượng.

Kỹ năng:

  1. Trẻ thực hành sắp xếp và so sánh số lượng các đồ vật.
  2. Rèn luyện khả năng quan sát và phán đoán.

Thái độ:

  1. Trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động học tập.
  2. Biết lắng nghe và tích cực làm việc nhóm.
Giáo án Phân biệt dấu lớn dấu bé giúp trẻ 5 tuổi phát triển tư duy logic và khả năng so sánh
Giáo án Phân biệt dấu lớn dấu bé giúp trẻ 5 tuổi phát triển tư duy logic và khả năng so sánh

II. Chuẩn bị giáo án phân biệt dấu lớn dấu bé

Đồ dùng dạy học:

  1. Các thẻ số từ 1 đến 10.
  2. Hình ảnh hoặc đồ vật minh họa (kẹo, bút chì, đồ chơi, quả táo…).
  3. Hai tấm bảng nhỏ (hoặc bảng từ).
  4. Thẻ hình dấu lớn dấu bé.
  5. Video ngắn hoặc bài hát vui nhộn liên quan đến dấu lớn hơn và bé hơn (nếu có).
Nên xem thêm  Giáo án toán mầm non và cách soạn giáo án mẫu

Không gian:

  • Phòng học sạch sẽ, rộng rãi đủ để trẻ di chuyển tự do.
Bảng toán học MT04
Bảng toán học MT04

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động khởi động (5-7 phút)

  • Mục đích: Tạo không khí vui vẻ, giúp trẻ tập trung và hứng thú với bài học.
  • Cách thực hiện:
  1. Cô giáo hỏi trẻ:
    “Các con đã bao giờ nhìn thấy con cá sấu chưa? Miệng cá sấu trông thế nào khi nó há to?”
  2. Cô giới thiệu:
    “Hôm nay, chúng ta sẽ học về hai dấu đặc biệt: dấu “lớn hơn” và dấu “bé hơn”. Hãy tưởng tượng miệng cá sấu chính là dấu này nhé!”

2. Giới thiệu bài học (10 phút)

a. Cô giải thích:

  1. Dấu lớn hơn (>) giống như miệng cá sấu mở rộng, luôn hướng về phía có số lượng lớn hơn. Cá sấu thích ăn nhiều, nên nó luôn chọn bên nào có nhiều đồ vật hơn.”
  2. “Dấu bé hơn (<) thì ngược lại, miệng cá sấu mở nhỏ hơn, hướng về phía số lượng ít hơn.”

b. Ví dụ minh họa:

  1. Cô đặt hai nhóm đồ vật (ví dụ: 3 quả táo và 5 quả táo) lên bàn.
  2. Hỏi trẻ:
    “Các con thấy bên nào có nhiều quả táo hơn? Cá sấu sẽ mở miệng về phía nào?”
  3. Cô đặt dấu lớn “>” giữa hai nhóm và giải thích: “3 < 5, tức là 3 bé hơn 5.”
  4. Hoạt động chính (20-25 phút)

c. Hoạt động 1: Trò chơi “Cá sấu há miệng”

  • Chuẩn bị: Các nhóm đồ vật khác nhau (kẹo, bút chì, đồ chơi…) và thẻ dấu “>” “<“.
  • Cách thực hiện:
  1. Cô chia lớp thành các nhóm nhỏ.
  2. Mỗi nhóm sẽ nhận các nhóm đồ vật và so sánh số lượng giữa hai bên.
  3. Trẻ tự đặt dấu lớn “>” hoặc dấu bé “<” giữa hai nhóm đồ vật và giải thích lý do.
  • Lưu ý: Cô quan sát, hỗ trợ những trẻ còn lúng túng.

d. Hoạt động 2: Thẻ số vui nhộn

  • Chuẩn bị: Thẻ số từ 1 đến 10.
  • Cách thực hiện:
  1. Cô giáo giơ lên hai thẻ số bất kỳ và yêu cầu trẻ xác định bên nào lớn hơn hoặc bé hơn.
  2. Trẻ sử dụng thẻ dấu để đặt đúng vị trí.
  3. Ví dụ: “Số 4 và số 7, các con hãy dùng dấu lớn “>” hoặc dấu bé “<” để so sánh nhé!”

e. Hoạt động 3: Cuộc thi “Nhanh tay đặt dấu”

  • Chuẩn bị: Bảng nhỏ cho từng trẻ.
  • Cách thực hiện:
  1. Cô viết các phép so sánh lên bảng (ví dụ: 6 ___ 2; 9 ___ 5).
  2. Trẻ viết dấu thích hợp vào chỗ trống trên bảng của mình.
  3. Cô khen ngợi và động viên các trẻ hoàn thành nhanh và đúng.

4. Củng cố và kết thúc (8-10 phút)

a. Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức

  • Cô hỏi:
  1. “Các con cho cô biết, dấu lớn hơn và bé hơn khác nhau ở điểm nào?”
  2. “Cá sấu thích quay miệng về đâu?”

b. Hoạt động 2: Hát bài hát vui nhộn

  • Cô bật bài hát hoặc sáng tác một bài ngắn có liên quan đến dấu lớn hơn và bé hơn.

C. Kết thúc:

  • Cô nhận xét buổi học: “Hôm nay, các con đã làm rất tốt! Cô hy vọng lần sau các con sẽ tiếp tục chăm chỉ học tập nhé!”
  • Dặn dò trẻ: “Khi về nhà, hãy thử so sánh số lượng đồ chơi hoặc quả táo ở nhà với bố mẹ nhé!”
Nên xem thêm  Giáo án bài thơ Làm quen chữ số Trẻ 3 tuổi

IV. Đánh giá sau giờ học

Trẻ đạt:

  1. Nhận biết đúng hai dấu “lớn hơn” và “bé hơn”.
  2. Thực hiện chính xác các bài tập thực hành.

Trẻ cần hỗ trợ:

  1. Chưa nhớ được cách sử dụng dấu.
  2. Cần thêm sự giúp đỡ trong việc quan sát và so sánh.

V. Các phương pháp dạy hiệu quả

1. Sử dụng hình ảnh sinh động:

  • So sánh đồ vật: Sử dụng các cặp đồ vật có kích thước khác nhau (ví dụ: quả bóng to và quả bóng nhỏ, con gấu lớn và con gấu nhỏ) để trẻ trực quan so sánh.
  • Hình vẽ: Vẽ các hình tròn, hình vuông có kích thước khác nhau và đặt dấu lớn, dấu bé tương ứng.
  • Tranh ảnh: Sử dụng tranh ảnh về các con vật, đồ vật có số lượng khác nhau để trẻ so sánh.

2. Trò chơi tương tác:

  • So sánh số lượng: Cho trẻ so sánh số lượng các vật dụng xung quanh (ví dụ: số bút chì, số ô tô đồ chơi).
  • Xếp hình: Sử dụng các khối hình để trẻ xếp thành các cột có độ cao khác nhau và so sánh.
  • Đố vui: Đặt ra các câu hỏi đố vui liên quan đến dấu lớn, dấu bé để kích thích sự tò mò của trẻ.

3. Vật liệu trực quan:

  • Que tính: Cho trẻ so sánh số que tính trên hai bàn tay.
  • Thẻ số: Sử dụng thẻ số để trẻ so sánh các con số.
  • Bảng hình: Vẽ bảng hình có các ô vuông khác nhau để trẻ điền số và so sánh.

4. Câu chuyện và bài hát:

  • Kể chuyện: Kể những câu chuyện ngắn về các con vật, đồ vật so sánh với nhau.
  • Hát: Hát những bài hát có nhắc đến các khái niệm lớn hơn, nhỏ hơn.

VI. Trò chơi phân biệt dấu lớn và dấu bé cho trẻ mầm non

1. Trò chơi “Miệng cá sấu tham ăn”

Mục tiêu: Giúp trẻ hiểu ý nghĩa của dấu lớn hơn và dấu bé hơn bằng cách liên tưởng chúng với miệng cá sấu.
Chuẩn bị:

  • Hình ảnh miệng cá sấu (hoặc thẻ hình dấu lớn “>” và  dấu bé “<“).
  • Các nhóm đồ vật (kẹo, quả táo, bút chì, viên bi…).
    Cách chơi:
  • Giáo viên kể câu chuyện về một chú cá sấu tham ăn: “Cá sấu thích ăn nhiều nên miệng nó luôn mở về phía có nhiều đồ vật hơn.”
  • Đặt hai nhóm đồ vật trên bàn, ví dụ: một bên có 4 quả táo, bên kia có 2 quả táo. Hỏi trẻ: “Cá sấu sẽ quay miệng về phía nào?”
  • Trẻ đặt dấu “>” hoặc “<” giữa hai nhóm đồ vật để minh họa.
    Lưu ý:
  • Giáo viên giải thích và kiểm tra kết quả sau mỗi lượt.
  • Tăng dần độ khó bằng cách thay đổi số lượng hoặc sử dụng thẻ số thay vì đồ vật.
Trò chơi "Miệng cá sấu tham ăn" để trẻ phân biệt dấu lớn bé
Trò chơi “Miệng cá sấu tham ăn” để trẻ phân biệt dấu lớn bé

2. Trò chơi “Chạy tìm dấu đúng”

Mục tiêu: Kết hợp vận động với học tập để trẻ rèn luyện khả năng so sánh và nhận biết dấu lớn bé.
Chuẩn bị:

  • Thẻ số từ 1 đến 10.
  • Hai bảng lớn hoặc khu vực được đánh dấu: một bên là dấu lớn “>” và bên kia là dấu bé “<“.
    Cách chơi:
  • Giáo viên giơ hai thẻ số bất kỳ, ví dụ: số 3 và số 7. Hỏi trẻ: “3 lớn hơn hay bé hơn 7?”
  • Trẻ phải chạy đến đúng bảng có dấu phù hợp (trong trường hợp này là bảng “<“).
  • Ai chạy đúng và nhanh nhất sẽ được thưởng.
    Lưu ý:
  • Trò chơi phù hợp với nhóm từ 5-7 trẻ để tránh chen lấn.
  • Có thể nâng cấp trò chơi bằng cách thêm vào thẻ “=” để trẻ làm quen với dấu bằng.
Nên xem thêm  Giáo án Nhận biết hình tròn, hình vuông Trẻ 3 tuổi

3. Trò chơi “Ghép dấu thần kỳ”

Mục tiêu: Giúp trẻ thực hành cách sử dụng dấu lớn dấu bé trong các phép so sánh.
Chuẩn bị:

  • Một bảng lớn với các ô trống, trong đó mỗi ô có hai số cần so sánh (ví dụ: 6 ___ 2, 4 ___ 8).
  • Các thẻ dấu “>” và “<“.
    Cách chơi:
  • Giáo viên chia trẻ thành các nhóm nhỏ.
  • Mỗi nhóm được phát một bộ thẻ dấu.
  • Trẻ lần lượt ghép các thẻ dấu vào các ô trống sao cho phù hợp. Ví dụ, với ô “6 ___ 2”, trẻ đặt dấu “>” vào chỗ trống.
  • Sau khi hoàn thành, giáo viên kiểm tra và khen ngợi nhóm làm đúng.
    Lưu ý:
  • Tạo không khí thi đua bằng cách giới hạn thời gian.
  • Có thể lặp lại với các phép so sánh khác để trẻ nhuần nhuyễn hơn.

4. Lợi ích của các trò chơi dấu lớn dấu bé

Những trò chơi dấu lớn dấu bé trên không chỉ giúp trẻ ghi nhớ và phân biệt dấu lớn bé mà còn:

  • Phát triển tư duy logic và kỹ năng so sánh.
  • Tăng khả năng hợp tác và giao tiếp khi chơi theo nhóm.
  • Rèn luyện sự tập trung và khả năng phản xạ nhanh.
  • Tạo không khí học tập vui vẻ, khơi dậy sự hứng thú của trẻ với môn toán.

VII. Lưu ý dành cho giáo viên

  • Tăng cường tương tác bằng các câu hỏi gợi mở để khuyến khích trẻ suy nghĩ về dấu lớn dấu bé.
  • Sử dụng đồ dùng trực quan sinh động để tạo hứng thú.
  • Kiên nhẫn hướng dẫn trẻ, đặc biệt là những trẻ cần thời gian để hiểu bài.

Kết hợp học và chơi về dấu lớn dấu bé là phương pháp hiệu quả để giúp trẻ mầm non tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, vui vẻ và bền lâu.

Với triết lý giáo dục Montessori làm nền tảng, PodDecor Việt Nam tạo ra các sản phẩm đồ chơi trẻ emgiáo cụ giảng dạy bằng gỗ tiện lợi – thông minh – an toàn và thân thiện với trẻ nhỏ. 

Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA