Giáo án này giúp trẻ học về màu sắc qua các hoạt động lắp ghép và phân loại màu sắc thú vị, tạo nền tảng kiến thức cơ bản về màu sắc và rèn luyện các kỹ năng vận động tinh cũng như sự sáng tạo của trẻ.
Chủ đề: Nhận biết màu sắc và lắp ghép
Độ tuổi: 3 -4 tuổi
Thời gian: 45 phút
Nội dung chính
I. Mục tiêu giáo án dạy về màu sắc
- Giúp trẻ nhận biết các màu sắc cơ bản như đỏ, xanh dương, xanh lá, vàng, cam, tím, đen, trắng, hồng, xám.
- Phát triển kỹ năng vận động tinh thông qua việc lắp ghép các mảng màu vào đúng vị trí.
- Khuyến khích khả năng tập trung và kiên nhẫn của trẻ khi hoàn thành bài tập.
- Phát triển kỹ năng quan sát và ghi nhớ màu sắc.
II. Chuẩn bị:
- Bảng ghép gỗ với các mảng màu (giống như trong hình).
- Thảm ngồi để trẻ có không gian thoải mái khi học.
- Bảng đen hoặc giấy vẽ để giáo viên ghi tên các màu sắc.
Giáo cụ Montessori lắp ráp màu sắc PT10
III. Tiến trình hoạt động:
1. Khởi động và làm quen (5 phút)
- Hoạt động: Giáo viên chào hỏi trẻ và giới thiệu sơ lược về buổi học: “Hôm nay, các con sẽ được chơi với những mảng màu rất đẹp và chúng ta sẽ cùng nhau lắp ghép chúng nhé!”
- Hỏi đáp: Giáo viên hỏi trẻ: “Các con có thích chơi với các màu sắc không? Con có biết màu nào không?”
- Mục tiêu: Giúp trẻ làm quen với hoạt động, tạo sự hào hứng và thu hút sự chú ý của trẻ vào bài học.
- Lưu ý: Giáo viên nên tạo không khí vui vẻ, thân thiện và khuyến khích trẻ trả lời các câu hỏi.
2. Giới thiệu về bảng ghép và các màu sắc (10 phút)
- Hoạt động: Giáo viên giới thiệu bảng ghép gỗ với các mảng màu cho trẻ. Giải thích rằng nhiệm vụ của các con là ghép từng mảng màu vào đúng vị trí trên bảng.
- Thực hành: Giáo viên lấy một vài mảnh ghép và giới thiệu từng màu sắc cho trẻ. Ví dụ: “Đây là màu đỏ, các con thấy có đẹp không? Đỏ là màu của quả táo.”
- Khuyến khích: Giáo viên yêu cầu trẻ gọi tên màu sắc sau khi giáo viên giới thiệu. Ví dụ: khi giáo viên cầm màu xanh, hỏi trẻ “Đây là màu gì?” và khuyến khích trẻ trả lời “Màu xanh”.
- Mục tiêu: Giúp trẻ nhận biết và ghi nhớ các màu sắc cơ bản.
- Lưu ý: Giáo viên nên nhấn mạnh những màu sắc mà trẻ dễ nhầm lẫn và tạo không khí vui nhộn để trẻ hào hứng học.
3. Thực hành lắp ghép các mảng màu (15 phút)
- Hoạt động: Giáo viên hướng dẫn trẻ lần lượt lắp từng mảng màu vào đúng vị trí trên bảng. Giáo viên có thể bắt đầu với những mảng màu lớn và dễ nhận biết trước, sau đó đến những mảng nhỏ hơn và có màu sắc tương tự.
- Thực hành: Giáo viên chọn một mảnh ghép và hỏi trẻ: “Con có thể giúp cô đặt mảnh ghép này vào đúng chỗ được không?” hoặc “Con nghĩ mảnh ghép này sẽ ở đâu?”
- Hỗ trợ: Nếu trẻ gặp khó khăn, giáo viên có thể đưa ra gợi ý hoặc giúp đỡ nhẹ nhàng, nhưng khuyến khích trẻ tự lắp ghép.
- Mục tiêu: Phát triển kỹ năng vận động tinh và khả năng tập trung của trẻ khi lắp ghép các mảng màu vào đúng vị trí.
- Lưu ý: Giáo viên nên khen ngợi và động viên trẻ khi trẻ lắp đúng, đồng thời nhẹ nhàng hướng dẫn nếu trẻ lắp sai.
4. Trò chơi phân loại màu sắc (10 phút)
- Hoạt động: Sau khi trẻ đã hoàn thành việc lắp ghép, giáo viên tổ chức một trò chơi nhỏ để củng cố kiến thức về màu sắc. Giáo viên có thể yêu cầu trẻ nhặt tất cả các mảnh ghép cùng màu và đặt vào một góc.
- Thực hành: Ví dụ, giáo viên nói: “Các con hãy tìm tất cả các mảnh màu đỏ và đặt vào chỗ này nhé!” Sau khi hoàn thành, tiếp tục với các màu khác.
- Mục tiêu: Giúp trẻ phân biệt màu sắc, củng cố khả năng ghi nhớ và phát triển kỹ năng quan sát.
- Lưu ý: Giáo viên có thể thêm yếu tố thi đua để tăng tính thú vị, nhưng cần tránh áp lực cho trẻ.
5. Hoạt động sáng tạo sau bài học (5 phút)
- Hoạt động: Giáo viên phát giấy và bút màu để trẻ vẽ lại các mảng màu mà trẻ vừa học. Hoặc yêu cầu trẻ vẽ theo trí tưởng tượng của mình dựa trên những màu sắc đã học.
- Khuyến khích: Giáo viên có thể gợi ý trẻ tô màu theo những gì trẻ nhớ, ví dụ: “Con có thể vẽ một quả táo màu đỏ hoặc một bông hoa màu tím.”
- Mục tiêu: Phát triển sự sáng tạo của trẻ và củng cố kiến thức về màu sắc thông qua hoạt động vẽ và tô màu.
- Lưu ý: Không yêu cầu trẻ phải vẽ hoàn hảo mà chỉ cần trẻ thể hiện được sự sáng tạo và hiểu biết về màu sắc.
IV. Tổng kết và đánh giá:
- Nhắc lại kiến thức: Giáo viên nhắc lại tên các màu sắc và hỏi trẻ: “Các con đã học được màu gì hôm nay?” để củng cố lại kiến thức cho trẻ.
- Khen ngợi và động viên: Giáo viên khen ngợi sự tập trung và nỗ lực của trẻ trong buổi học, tạo sự khích lệ để trẻ cảm thấy vui và tự hào về những gì mình đã học được.
- Đánh giá: Giáo viên ghi nhận những màu sắc mà trẻ đã nhớ và có thể nắm vững, đồng thời chuẩn bị kế hoạch ôn tập những màu mà trẻ còn lúng túng.
Gợi ý cho phụ huynh:
- Phụ huynh có thể cùng trẻ ôn lại các màu sắc ở nhà bằng cách chỉ vào các đồ vật có màu tương ứng và hỏi trẻ về màu sắc của chúng.
- Phụ huynh có thể cùng trẻ chơi trò chơi tìm màu sắc trong nhà để trẻ nhớ lâu hơn về các màu mà trẻ đã học.
PodDecor Việt Nam là một đơn vị chuyên nghiệp, tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em và giáo cụ Montessori mầm non, hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em.
Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội
Điện thoại Mr Tuấn zalo: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com