Giáo án trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán cho Trẻ 5 tuổi

Bài giáo án Trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán giúp trẻ 5 tuổi hiểu về ngày Tết cổ truyền – một trong những dịp lễ truyền thống lớn nhất của dân tộc Việt Nam.

Thông qua các hoạt động phong phú như trò chuyện, chơi trò chơi, và thảo luận nhóm. Trẻ không chỉ được tiếp cận với các kiến thức cơ bản về ý nghĩa, phong tục, và các biểu tượng của Tết mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy logic, và khả năng quan sát.

Ngoài ra, giáo án tìm hiểu về ngày Tết Nguyên Đán còn khơi dậy tình yêu văn hóa, ý thức bảo tồn giá trị truyền thống, và tạo không khí vui vẻ, hứng thú học tập. Những hoạt động bổ sung như làm bao lì xì hay trang trí cây mai còn giúp trẻ thêm phần sáng tạo và gắn kết hơn với gia đình, cộng đồng trong dịp Tết.

I. Mục đích – yêu cầu của giáo án

Kiến Thức:

  • Trẻ hiểu biết cơ bản về ngày Tết Nguyên Đán: ý nghĩa, phong tục tập quán, món ăn truyền thống, các hoạt động chuẩn bị cho Tết.

Kỹ Năng:

  • Trẻ biết trình bày suy nghĩ của bản thân về ngày Tết.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy logic và khả năng quan sát.

Thái Độ:

  • Trẻ yêu thích ngày Tết, biết giữ gìn văn hóa dân tộc và trân trọng những giá trị truyền thống.
Hoạt động Tết Nguyên Đán trường mầm non Dĩnh Trì Bắc Giang
Hoạt động Tết Nguyên Đán trường mầm non Dĩnh Trì Bắc Giang

II. Chuẩn bị

Giáo Viên:

  • Hình ảnh, video ngắn về ngày Tết Nguyên Đán (cây đào, mai, bàn thờ, bánh chưng, phong bao lì xì).
  • Câu chuyện ngắn về một gia đình chơi Tết.
  • Nhạc nên về Tết (“Xuân đã về”, “Chúc Mừng Năm Mới”).
Nên xem thêm  Cả nhà thương nhau Giáo án dành cho trẻ 4-5 tuổi

Trẻ:

  • Trẻ mang theo hình ảnh về ngày Tết hoặc đồ chơi Tết (hoa mai, bao lì xì, bánh chưng giả).

III. Tiến Hành

1. Hoạt động 1: khởi động (10 phút)

Mục tiêu:

  • Gây sự hứng thú, khởi động bài học.

Cách thực hiện:

  1. Cho trẻ nghe nhạc xuân nhẹ nhàng.
  2. Hỏi trẻ:
  • “Con biết ngày Tết là ngày như thế nào?”
  • “Các con đã chuẩn bị gì cho ngày Tết rồi?”

2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về ngày Tết Nguyên Đán (20 phút)

Mục tiêu: Trẻ hiểu về ý nghĩa và các phong tục của ngày Tết.

Cách thực hiện:

Giới thiệu:

  • Kể một câu chuyện ngắn về gia đình chuẩn bị cho Tết (làm bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa).

Hỏi trẻ:

  • “Con thấy trong ngày Tết có những hoạt động gì?”
  • “Tại sao cả nhà thường trang trí hoa mai, hoa đào?”

Hoạt động nhóm:

  • Chia trẻ thành nhóm nhỏ (3-4 trẻ) và yêu cầu mỗi nhóm thảo luận về một phong tục tập quán của ngày Tết Nguyên Đán (gói bánh chưng bánh tét, bày mâm ngũ quả, xông đất, lì xì…).
Tiết học Bé vui đón Tết Nguyên Đán trường mầm non Hội Hợp tỉnh Vĩnh Phúc
Tiết học Bé vui đón Tết Nguyên Đán trường mầm non Hội Hợp tỉnh Vĩnh Phúc

3. Hoạt động 3: Trình bày và chia sẻ (15 phút)

Mục tiêu: Khuyến khích trẻ tự tin giao tiếp và chia sẻ.

Cách thực hiện:

  1. Đại diện mỗi nhóm lên trình bày.
  2. Hỏi thêm các câu hỏi liên quan:
  • “Con đã từng được nhận lì xì chưa? Con thường được chúc những gì?”

4. Hoạt động 4: Trò chơi tương tác (10 phút)

a. Trò chơi “Đoán hình”

  • Mục đích: Giúp trẻ nhận diện các biểu tượng đặc trưng của ngày Tết, kích thích trí nhớ và khả năng quan sát.

Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị một số hình ảnh liên quan đến ngày Tết Nguyên Đán như bánh chưng, hoa mai, bao lì xì, câu đối đỏ, mâm ngũ quả.

Các hình ảnh này được lần lượt che khuất một phần. Trẻ sẽ quan sát và đoán tên đồ vật, biểu tượng, hoặc món ăn trong hình.

Biến thể: Sau mỗi câu trả lời đúng, trẻ có thể được yêu cầu kể một điều mình biết về vật trong hình.

b. Trò chơi “Ghép câu chúc Tết”

  • Mục đích: Giúp trẻ học các câu chúc phổ biến trong ngày Tết, phát triển kỹ năng tư duy ngôn ngữ.
Nên xem thêm  Chủ đề gia đình và cách lên giáo án cho trẻ 4 5 tuổi

Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị những mảnh giấy ghi các từ hoặc cụm từ của các câu chúc Tết phổ biến như “Chúc mừng năm mới,” “An khang thịnh vượng,” “Vạn sự như ý.” Trẻ sẽ ghép các từ này thành câu hoàn chỉnh.

Biến thể: Trẻ có thể tự nghĩ thêm những câu chúc mới và chia sẻ với cả lớp.

c. Trò chơi “Đi chợ Tết”

  • Mục đích: Giúp trẻ hiểu rõ hơn về các vật phẩm thường có trong ngày Tết và ý nghĩa của chúng.

Cách chơi: Giáo viên sắp xếp một góc lớp thành “chợ Tết” với các vật phẩm như bánh chưng giả, hoa mai, hoa đào, câu đối đỏ, trái cây. Trẻ sẽ đóng vai người mua hàng, chọn những món cần thiết và giải thích lý do tại sao.

Biến thể: Trẻ có thể thảo luận nhóm để lập kế hoạch mua sắm “tối ưu” cho ngày Tết.

d. Trò chơi “Làm bao Lì Xì”

  • Mục đích: Phát triển sự khéo léo, sáng tạo và hiểu về ý nghĩa của phong tục lì xì.

Cách chơi: Giáo viên phát giấy màu, bút vẽ, keo dán và hướng dẫn trẻ tự làm bao lì xì. Sau khi hoàn thành, trẻ sẽ viết lời chúc vào bao lì xì và tặng cho bạn bè.

Biến thể: Tổ chức cuộc thi “Bao lì xì đẹp nhất” để khuyến khích trẻ sáng tạo.

e. Trò chơi “Xếp cây Mai”

  • Mục đích: Giúp trẻ rèn luyện sự khéo léo và tìm hiểu ý nghĩa của cây mai trong ngày Tết Nguyên Đán.

Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị các cành cây giả và những cánh hoa mai bằng giấy. Trẻ sẽ thi nhau xếp cành cây, dán hoa mai sao cho đẹp nhất.

Biến thể: Trẻ có thể được yêu cầu trang trí thêm các phụ kiện khác như đèn lồng nhỏ hoặc câu đối.

g. Trò chơi “Hái lộc đầu xuân”

  • Mục đích: Tạo không khí vui tươi và giúp trẻ củng cố kiến thức về ngày Tết.

Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị một cây lộc nhỏ treo các câu hỏi hoặc thử thách đơn giản liên quan đến ngày Tết. Trẻ lần lượt “hái lộc” và thực hiện nhiệm vụ.

Biến thể: Có thể thêm những phần thưởng nhỏ gắn liền với Tết như bánh kẹo hoặc bao lì xì nhỏ.

Nên xem thêm  Giáo án chủ đề giao thông trẻ 5 6 tuổi

h. Trò chơi “Ai nhanh hơn”

  • Mục đích: Giúp trẻ nhớ các kiến thức về phong tục ngày Tết, đồng thời rèn luyện phản xạ nhanh.

Cách chơi: Chia trẻ thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ phải trả lời nhanh những câu hỏi liên quan đến ngày Tết, ví dụ: “Loại hoa nào thường được trang trí trong ngày Tết?” hoặc “Món ăn nào không thể thiếu trong mâm cỗ Tết?”

Biến thể: Thay vì câu hỏi, giáo viên có thể sử dụng các hành động mô phỏng, yêu cầu trẻ đoán ý nghĩa.

i. Trò chơi “Chọn mâm ngũ quả”

  • Mục đích: Giúp trẻ hiểu ý nghĩa biểu tượng của các loại quả trong mâm ngũ quả ngày Tết.

Cách chơi: Giáo viên cung cấp hình ảnh hoặc đồ chơi trái cây khác nhau. Trẻ sẽ chọn ra năm loại trái cây phù hợp để bày mâm ngũ quả và giải thích lý do chọn từng loại.

Biến thể: Trẻ có thể thi xem nhóm nào bày trí mâm ngũ quả nhanh và đẹp nhất.

Những trò chơi trên không chỉ mang tính giáo dục mà còn tạo không khí vui tươi, hào hứng cho trẻ, giúp các em vừa học vừa chơi, hiểu và yêu thêm truyền thống dân tộc trong dịp Tết Nguyên Đán.

5. Hoạt động 5: Kết thúc và tổng kết (5 phút)

Mục tiêu: Giúp trẻ nhớ lại các kiến thức đã học.

  • Cách thực hiện:
    1. Hỏi trẻ:
      • “Hôm nay, các con đã biết được những gì về ngày Tết?”
    2. Khuyến khích trẻ về chia sẻ với bố mẹ những điều hữu ích đã học.

IV. Nhận xét – đánh giá

Đối với trẻ:

  • Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.
  • Trẻ biết trình bày suy nghĩ rõ ràng, tự tin.

Đối với giáo viên: Tác phong chuẩn mực, câu hỏi dẫn dắt logic.

V. Hoạt động bổ sung: Tô màu tranh ngày Tết

PodDecor Việt Nam giới thiệu với các cô một số mẫu tranh tô màu ngày Tết Nguyên Đán cho bé.

Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé-Múa-lân
Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé Múa lân
Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé: Dọn dẹp trang trí nhà cửa
Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé: Dọn dẹp trang trí nhà cửa
Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé: Bánh Chưng bánh Tét
Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé: Bánh Chưng bánh Tét
Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé: Vui chơi ngày Tết
Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé: Vui chơi ngày Tết
Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé: Vui chơi ngày Tết
Tranh tô màu ngày tết nguyên đán cho bé: Vui chơi ngày Tết
Mâm Ngũ quả ngày Tết Nguyên Đán
Mâm Ngũ quả ngày Tết Nguyên Đán
Mâm Ngũ quả ngày Tết Nguyên Đán
Mâm Ngũ quả ngày Tết Nguyên Đán

 

MỚI ĐẶT MUA