Giáo án “ Máy Bay” giúp trẻ mầm non (4-5 tuổi) phát triển toàn diện thông qua hoạt động học thơ.
Trẻ được khám phá hình ảnh máy bay bay cao, luồn qua mây, và sự vất vả nhưng đáng tự hào của chú phi công. Qua đó, giáo án không chỉ bồi dưỡng tình yêu quê hương, sự kính trọng nghề nghiệp mà còn khơi dậy ước mơ lớn lên trở thành phi công trong trẻ.
Hoạt động đọc thơ, trò chơi và quan sát tranh giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tư duy và cảm xúc. Giáo án thơ này khuyến khích trẻ chăm học, nuôi dưỡng ý chí và tinh thần phấn đấu.
GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ: BÀI THƠ “MÁY BAY”
Đối tượng: Trẻ mầm non (4-5 tuổi)
Thời gian: 30 – 35 phút
Chủ đề: Phương tiện giao thông – Máy bay
Nội dung trọng tâm: Bài thơ “Máy bay”
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi giáo dục trẻ em và đồ dùng Montessori mầm non bằng gỗ cao cấp. Xem sản phẩm chi tiết tại đây>> Đồ chơi giáo dục
I. Mục đích – Yêu cầu:
Kiến thức:
- Trẻ ghi nhớ và hiểu nội dung bài thơ.
- Trẻ nhận biết được đặc điểm của máy bay: bay cao, luồn qua mây, nhanh chóng vượt qua tiếng động.
- Hiểu được tình yêu, sự kính trọng đối với chú phi công và ước mơ mai này làm phi công.
Kỹ năng:
- Phát triển khả năng ghi nhớ và ngôn ngữ thông qua việc đọc thuộc thơ.
- Rèn kỹ năng phát âm rõ ràng, biểu cảm khi đọc thơ.
- Phát triển kỹ năng nghe, quan sát và tập trung.
Thái độ:
- Hình thành tình cảm yêu mến đối với chú phi công và phương tiện máy bay.
- Khuyến khích trẻ chăm học và nuôi dưỡng ước mơ trong tương lai.
Phát triển các mặt:
- Phát triển ngôn ngữ: Biết cách diễn đạt cảm xúc, nói rõ ràng, mạch lạc khi đọc thơ.
- Phát triển nhận thức: Hiểu được hình ảnh máy bay, phi công và ước mơ lớn lên làm phi công.
- Phát triển thẩm mỹ: Cảm nhận vẻ đẹp của bầu trời, quê hương thông qua hình ảnh trong bài thơ.
II. Chuẩn bị:
Đồ dùng học tập:
- Tranh, ảnh về máy bay và phi công.
- Video hoặc âm thanh mô phỏng tiếng máy bay.
- Thẻ chữ lớn viết từng câu trong bài thơ.
- Nhạc nền nhẹ nhàng phù hợp chủ đề.
Địa điểm:
- Phòng học rộng rãi, thoáng mát.
Tâm thế của trẻ:
- Trẻ thoải mái, vui vẻ, hào hứng với hoạt động học thơ.
III. Tiến trình tổ chức hoạt động:
1. Ổn định tổ chức (3 phút):
- Cô và trẻ cùng hát bài hát “Bé thích phi công” hoặc “Em đi chơi thuyền” để tạo không khí vui tươi.
- Cô giới thiệu về hoạt động: “Hôm nay, cô và các con cùng tìm hiểu về một phương tiện giao thông rất đặc biệt, đó là máy bay. Máy bay có thể bay cao hơn cả ngọn núi, luồn qua những đám mây và đưa các chú phi công đi khắp mọi nơi đấy. Các con có thích không nào?”
2. Giới thiệu bài thơ (5 phút):
- Cô đưa tranh ảnh về máy bay và chú phi công cho trẻ quan sát.
- Đặt câu hỏi để khơi gợi sự tò mò của trẻ:
- “Các con nhìn xem đây là gì?” (Máy bay)
- “Các con có biết máy bay làm gì không?” (Bay trên trời, chở người, chở hàng)
- “Ai là người lái máy bay?” (Chú phi công)
- Cô giới thiệu: “Cô có một bài thơ rất hay nói về máy bay và chú phi công, đó là bài Máy bay. Các con hãy cùng lắng nghe nhé!”

3. Cô đọc thơ diễn cảm (3 phút):
- Cô đọc thơ lần 1 diễn cảm, nhẹ nhàng, kết hợp với cử chỉ, điệu bộ phù hợp.
- Cô đọc thơ lần 2, sử dụng tranh minh họa hoặc cho trẻ xem video máy bay bay qua bầu trời để khơi gợi hình ảnh trong thơ.
Nội dung bài thơ: Mây bay
Bay cao hơn ngọn núi
Luồn được trong đám mây
Vút qua rồi tiếng động
Còn rung chuyển cỏ cây
Em yêu chú phi công
Cũng đầu trần chân đất
Mà như chim bay khắp
Tô đẹp trời quê hương
Chú nhắn em ăn no
Để ngày thêm khôn lớn
Chú nhủ em chăm học
Mai này làm phi công.
4. Đàm thoại – Giảng giải nội dung bài thơ (6 phút):
Cô trò chuyện với trẻ qua các câu hỏi:
- “Bài thơ nói về phương tiện gì?” (Máy bay)
- “Máy bay bay cao như thế nào?” (Bay cao hơn ngọn núi, luồn trong mây)
- “Máy bay có nhanh không?” (Rất nhanh, vút qua rồi tiếng động còn rung chuyển cỏ cây)
- “Ai là người lái máy bay?” (Chú phi công)
- “Chú phi công khuyên chúng ta điều gì?” (Ăn no, chăm học để lớn lên làm phi công)
Cô giảng giải thêm: “Bài thơ nói về ước mơ của các bạn nhỏ sau này được làm phi công, lái máy bay bay khắp nơi và tô đẹp bầu trời quê hương.”
5. Trẻ đọc thơ cùng cô (10 phút):
- Lần 1: Cô đọc trước từng câu, trẻ đọc lại theo cô.
- Lần 2: Cô đọc chậm, cả lớp cùng đọc.
- Lần 3: Chia nhóm đọc thơ (mỗi nhóm đọc 2 câu).
- Lần 4: Cá nhân trẻ xung phong đọc thơ. Cô động viên, khen ngợi trẻ đọc tốt.
6. Trò chơi củng cố bài thơ (5 phút):
Trò chơi 1: “Máy bay cất cánh”
- Cô mô phỏng tiếng máy bay và yêu cầu trẻ làm động tác như máy bay cất cánh.
- Khi cô đọc câu thơ “Bay cao hơn ngọn núi”, trẻ giang hai tay và bay vòng quanh lớp như máy bay.
Trò chơi 2: “Ghép chữ thành thơ”
- Cô chuẩn bị các thẻ chữ có nội dung từng câu trong bài thơ.
- Chia trẻ thành các nhóm nhỏ, yêu cầu trẻ sắp xếp thẻ chữ đúng thứ tự của bài thơ.
- Kết thúc trò chơi, cô và trẻ cùng đọc lại bài thơ.
7. Kết thúc hoạt động (3 phút):
- Cô nhận xét, tuyên dương tinh thần học tập của trẻ.
- Nhắc lại nội dung chính: “Qua bài thơ Máy bay, chúng ta biết được máy bay là phương tiện rất đặc biệt và chú phi công chính là người lái máy bay bay khắp nơi. Các con hãy chăm ăn, chăm học để lớn lên trở thành phi công nhé!”
- Cô cho trẻ nghe lại một đoạn nhạc về máy bay để kết thúc hoạt động.
Hoạt động mở rộng:
- Cô tổ chức hoạt động vẽ tranh “Ước mơ làm phi công” vào giờ chiều.
- Khuyến khích trẻ kể về ước mơ của mình khi lớn lên.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài.
Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm đồ chơi giáo dục chi tiết tại đây
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com