Giáo án Pha nước chanh là hoạt động khám phá khoa học bổ ích cho trẻ mầm non 4 5 tuổi. Thông qua hoạt động này, trẻ được rèn luyện kỹ năng vận động tinh như cầm nắm, rót nước, khuấy đều – giúp tăng cường sự khéo léo và phối hợp tay mắt.
Bên cạnh đó, trẻ học cách nhận biết các nguyên liệu (chanh, đường, nước), cảm nhận mùi vị (chua, ngọt) và quan sát sự hòa tan, từ đó kích thích tư duy khám phá khoa học.
Hoạt động còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ khi học cách gọi tên, miêu tả các bước thực hiện và biết làm theo trình tự. Đồng thời, giáo dục trẻ tính kiên nhẫn, sự tập trung và ý thức tự phục vụ, chia sẻ thành phẩm với bạn bè.
Từ việc pha nước chanh, trẻ hình thành tình yêu lao động, kỹ năng sống đơn giản và tinh thần tự lập trong cuộc sống hằng ngày.
Chủ đề: Pha nước chanh
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Thời gian: 45-50 phút
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được quả chanh, các nguyên liệu và dụng cụ cần thiết để pha nước chanh (chanh, đường, nước, cốc, thìa/muỗng, dao (dưới sự hướng dẫn của cô)).
- Trẻ hiểu được quá trình pha nước chanh đơn giản.
- Trẻ biết được lợi ích của việc uống nước chanh (bổ sung vitamin C).
Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích.
- Phát triển kỹ năng vận động tinh (vắt chanh, khuấy đường).
- Rèn luyện kỹ năng hợp tác, chia sẻ khi hoạt động nhóm.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc khi diễn đạt ý kiến, mô tả quá trình.
Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung.
- Trẻ biết tiết kiệm thực phẩm.
II. Chuẩn bị:
Đồ dùng của cô:
- Tranh ảnh/video về quả chanh, cây chanh, quá trình pha nước chanh.
- Mẫu nước chanh đã pha sẵn.
- Bảng biểu/tranh lô tô về các nguyên liệu và dụng cụ.
- Nhạc không lời nhẹ nhàng.
Đồ dùng của trẻ:
- Chanh tươi đã rửa sạch, cắt đôi (đã được cô chuẩn bị trước).
- Đường.
- Nước lọc.
- Cốc nhựa/thủy tinh (ưu tiên cốc nhựa an toàn cho trẻ).
- Thìa/muỗng.
- Khăn lau tay.
- Khay đựng đồ dùng cho mỗi nhóm.
- Găng tay nilon (nếu có).
III. Tiến trình hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu (5 phút):
- Cô và trẻ hát bài hát về chủ đề hoa quả hoặc bài hát có nội dung về vitamin.
- Cô trò chuyện với trẻ về các loại quả mà trẻ biết, hỏi trẻ thích ăn quả gì và vì sao.
- Cô giới thiệu quả chanh bằng tranh ảnh, video hoặc vật thật.
- Cô đặt câu hỏi gợi mở: “Các con đã bao giờ được uống nước chanh chưa? Nước chanh có vị gì? Nước chanh có tác dụng gì?”
2. Hoạt động khám phá (35-40 phút):
Hoạt động 1: Khám phá quả chanh (10 phút):
- Cô cho trẻ quan sát quả chanh thật, sờ, ngửi.
- Cô đặt câu hỏi: “Quả chanh có màu gì? Hình dạng như thế nào? Vỏ chanh ra sao? Bên trong quả chanh có gì?”
- Cô bổ đôi quả chanh và cho trẻ quan sát bên trong: “Bên trong quả chanh có gì? Có hạt không? Nước chanh có màu gì?”
- Cô cho trẻ nếm thử nước chanh (chú ý chỉ một lượng nhỏ): “Nước chanh có vị gì?”
- Cô khái quát lại: “Quả chanh có màu xanh hoặc vàng, hình tròn hoặc bầu dục, vỏ nhẵn hoặc sần sùi. Bên trong có nhiều tép và hạt, nước chanh có vị chua.”
Hoạt động 2: Pha nước chanh (20 phút):
- Cô giới thiệu các nguyên liệu và dụng cụ cần thiết để pha nước chanh: chanh, đường, nước, cốc, thìa/muỗng.
- Cô làm mẫu các bước pha nước chanh:
- Vắt chanh vào cốc (cô hướng dẫn trẻ cách vắt chanh sao cho ra nhiều nước nhất và hạn chế bị bắn vào mắt).
- Cho đường vào cốc (tùy khẩu vị, cô hướng dẫn trẻ cho từng thìa đường và nếm thử).
- Cho nước lọc vào cốc.
- Dùng thìa/muỗng khuấy đều cho đường tan hết.
- Cô mời trẻ lên thực hành pha nước chanh theo nhóm nhỏ (mỗi nhóm 3-4 trẻ).
- Cô quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ trẻ khi cần thiết.
- Cô khuyến khích trẻ nếm thử và điều chỉnh lượng đường cho vừa khẩu vị.
Hoạt động 3: Trò chơi củng cố (10 phút):
- Trò chơi “Ai nhanh nhất”: Cô đưa ra các câu hỏi về quá trình pha nước chanh, trẻ nào trả lời nhanh và đúng sẽ được khen.
- Trò chơi “Lô tô nguyên liệu”: Cô chuẩn bị các tấm lô tô có hình ảnh các nguyên liệu và dụng cụ, cô đọc tên và trẻ tìm hình tương ứng.
3. Hoạt động kết thúc (5 phút):
- Cô và trẻ cùng nhau thưởng thức nước chanh vừa pha.
- Cô hỏi trẻ về cảm nhận của mình sau khi tham gia hoạt động.
- Cô giáo dục trẻ về lợi ích của việc uống nước chanh (bổ sung vitamin C, giúp giải khát).
- Cô nhắc nhở trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung.
- Cô nhận xét và động viên trẻ.
IV. Lưu ý:
- Cần chuẩn bị quả chanh đã được rửa sạch và cắt đôi trước khi hoạt động để đảm bảo vệ sinh và tiết kiệm thời gian.
- Cô cần hướng dẫn trẻ cẩn thận khi sử dụng dao (trong trường hợp cần thiết và dưới sự giám sát chặt chẽ của cô).
- Cô cần quan tâm đến những trẻ có thể bị dị ứng với chanh.
- Có thể thay đổi hình thức hoạt động và trò chơi cho phù hợp với tình hình thực tế của lớp.
- Có thể kết hợp hoạt động với các môn học khác như toán (đếm số lượng chanh, đường), âm nhạc (hát bài hát về hoa quả).
Đánh giá:
- Quan sát quá trình trẻ tham gia hoạt động.
- Hỏi trẻ về kiến thức và kỹ năng đã đạt được.
- Xem xét sản phẩm của trẻ (ly nước chanh).
Mở rộng:
- Cho trẻ tìm hiểu thêm về các loại quả khác chứa nhiều vitamin C.
- Tổ chức hoạt động làm nước chanh muối hoặc các loại nước ép trái cây khác.
Giáo án Pha nước chanh này có thể được điều chỉnh về độ dài và nội dung tùy thuộc vào thời gian và đặc điểm của từng lớp học. Hy vọng giáo án này sẽ hữu ích cho các cô giáo mầm non.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài.
Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.co