Vì sao thỏ cụt đuôi Giáo án kể truyện mầm non

Giáo án truyện Vì sao Thỏ cụt đuôi mang ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục trẻ mầm non về an toàn giao thông và giá trị của sự cẩn thận trong cuộc sống. Qua câu chuyện, trẻ học được bài học bổ ích: cần tuân thủ nguyên tắc khi sang đường để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nhân vật Thỏ và Nhím với tính cách đối lập giúp trẻ dễ dàng nhận ra hậu quả của sự bất cẩn và tầm quan trọng của việc lắng nghe lời khuyên từ người khác. Giáo án kết hợp kể chuyện, trò chơi nhập vai, và các hoạt động sáng tạo giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tư duy logic, và ý thức trách nhiệm.

Đây là phương pháp giáo dục vừa vui nhộn, vừa thực tiễn, khuyến khích trẻ ứng dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày. Tạo nền tảng xây dựng thói quen sống an toàn và có trách nhiệm.

I. Mục tiêu giáo án kể truyện Vì sao thỏ cụt đuôi

  1. Kiến thức:
    • Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nhận biết được tính cách của hai nhân vật Thỏ và Nhím.
    • Nhận ra bài học an toàn giao thông khi qua đường và sự cẩn thận trong cuộc sống.
  2. Kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng nghe, hiểu và trả lời câu hỏi dựa trên nội dung câu chuyện.
    • Phát triển khả năng kể lại truyện theo cách riêng, rèn tư duy logic và ngôn ngữ mạch lạc.
  3. Thái độ:
    • Hình thành ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
    • Biết quan tâm, động viên bạn bè trong những lúc khó khăn.
Nên xem thêm  Cô Vịt Nhỏ dũng cảm Giáo án kể chuyện 3-4-5 tuổi
Giáo án truyện Vì sao Thỏ cụt đuôi giáo dục trẻ về an toàn giao thông
Giáo án truyện Vì sao Thỏ cụt đuôi giáo dục trẻ về an toàn giao thông

II. Chuẩn bị

Đồ dùng của cô:

    • Tranh minh họa các đoạn truyện: Thỏ và Nhím trò chuyện, Thỏ chạy qua đường, Thỏ bị nạn, Nhím giúp đỡ Thỏ.
    • Mô hình nhỏ về đường giao thông, ô tô, bãi cỏ.
    • Sách truyện minh họa.

Đồ dùng của trẻ:

    • Một số bức tranh để tô màu hoặc xếp ghép theo nội dung truyện.

Nội dung câu chuyện Vì sao Thỏ cụt đuôi

Thỏ và Nhím là đôi bạn rất thân. Thỏ vốn thông minh nhưng nghịch ngợm hay leo trèo nhảy nhót khắp nơi. Nhím hiền lành, chịu khó, tính tình cẩn tận , chắc chắn.

Một hôm Thỏ rủ Nhím ra ven rừng chơi. Cạnh rừng có một con đường đất đỏ chạy qua, bên kia là bãi cỏ rộng nhiều hoa thơm, bướm lượn, trông thật thích mắt. Thỏ nói với Nhím: “Chúng mình chạy nhanh qua đường, sang bên kia tha hồ mà hái hoa, bắt bướm”.

Vốn tính cẩn thận Nhím nói: “Bên kia đường là bãi cỏ trống vắng, trên đường lại có ô tô chạy chúng mình đứng ngắm hoa cũng được. Thỏ nghĩ: “bãi cỏ rộng thế tha hồ mà chạy nhảy, nếu có gì nguy hiểm thì mình chạy nhanh là được.

Nghĩ rồi, Thỏ chạy băng qua đường. Vừa lúc ấy có một chiếc otô chạy đến. Thấy Thò, ôtô vội phanh thắng két một cái, chú Thỏ bé nhỏ chui tọt vào gầm xe, chiếc đuôi xinh đẹp của nó đã bị xe đè lên đứt rời ra.

Thấy Thỏ bị nạn, Nhím vội chạy ra đỡ Thỏ vào lề đường. Bị mất đuôi, Thỏ đau đớn, nó ân hận vì đã không nghe lời Nhím, chiếc đuôi của Thỏ còn lại một đọan ngắn ngủi trông thật xấu xí.

Nhím động viên Thỏ: “Từ nay chúng mình cùng phải cẩn thận hơn khi sang đường, phải nhìnsang trái, sang phải, không có xe đến gần mới được qua đường”. Thỏ bẽn lẽn: “Tớ đồng ý”.

Nên xem thêm  Chú Dê đen Giáo án kể chuyện cho trẻ 4 5 tuổi

III. Tiến hành bài học

1. Hoạt động mở đầu

  • Cô cùng trẻ hát bài hát “Đường em đi” hoặc trò chuyện về chủ đề giao thông:
    • “Các con đã bao giờ nhìn thấy ô tô trên đường chưa?”
    • “Khi sang đường, chúng mình cần làm gì để an toàn?”
  • Giới thiệu câu chuyện: “Hôm nay cô sẽ kể một câu chuyện rất thú vị về bạn Thỏ và bạn Nhím, qua đó các con sẽ học được một bài học quan trọng khi đi qua đường.”

2, Hoạt động trọng tâm

a) Kể chuyện

  • Lần 1: Cô kể toàn bộ câu chuyện với giọng điệu biểu cảm, kết hợp tranh minh họa.
  • Lần 2: Cô kể lại truyện, ngắt quãng từng đoạn để trẻ quan sát tranh và tham gia trả lời câu hỏi:
    • “Thỏ và Nhím là bạn thế nào?”
    • “Tại sao Nhím không muốn sang bãi cỏ bên kia?”
    • “Điều gì đã xảy ra với Thỏ khi băng qua đường?”

b) Đàm thoại, tìm hiểu nội dung

  • Hỏi trẻ:
    • “Thỏ có tính cách như thế nào?”
    • “Nhím đã làm gì khi Thỏ gặp nạn?”
    • “Qua câu chuyện này, các con học được bài học gì?”
  • Cô giải thích thêm về cách sang đường an toàn: “Trước khi qua đường, chúng ta cần dừng lại, nhìn trái, nhìn phải, và chỉ qua khi không có xe.”

c) Hoạt động bổ trợ

  1. Trò chơi nhập vai:
    • Một bé đóng vai Thỏ, một bé đóng vai Nhím, các bạn khác làm ô tô hoặc người đi đường.
    • Trẻ diễn lại câu chuyện, nhấn mạnh vào đoạn Thỏ băng qua đường và nhận ra lỗi sai.
  2. Trò chơi: “Qua đường an toàn”:
    • Cô chuẩn bị mô hình giao thông (vạch qua đường, ô tô, bãi cỏ).
    • Trẻ thực hành cách qua đường đúng: dừng lại, nhìn trái, phải, rồi mới qua đường khi an toàn.
  3. Hoạt động sáng tạo:
    • Trẻ tô màu hoặc vẽ tranh minh họa cho câu chuyện, ví dụ: Thỏ và Nhím, ô tô, bãi cỏ.

d) Dạy trẻ kể lại truyện

  • Cô cùng trẻ kể lại từng đoạn dựa trên tranh minh họa.
  • Khuyến khích trẻ kể sáng tạo bằng lời của mình, có thể thêm cảm xúc hoặc hành động vào câu chuyện.
Nên xem thêm  Giáo án truyện Quả bầu tiên

3. Hoạt động kết thúc

  • Cô hỏi trẻ:
    • “Các con thích nhân vật nào trong câu chuyện nhất? Vì sao?”
    • “Chúng mình có hứa sẽ luôn cẩn thận khi sang đường không?”
  • Cả lớp cùng nhau đọc lại câu chuyện bằng cách phân vai.
  • Kết thúc bằng lời khen ngợi và khuyến khích trẻ kể lại câu chuyện này cho bố mẹ nghe.

IV. Hoạt động góc

  1. Góc sách:
    • Trẻ xem lại các tranh minh họa và tự kể lại câu chuyện theo trí nhớ.
  2. Góc nghệ thuật:
    • Vẽ hoặc tô màu hình ảnh Thỏ và Nhím.
    • Sáng tạo tranh hoặc câu chuyện nhỏ khác về giao thông.
  3. Góc xây dựng:
    • Trẻ sắp xếp mô hình đường giao thông: đường đi, ô tô, người qua đường.
Tranh tô màu nhím
Tranh tô màu nhím
Tranh tô màu thỏ
Tranh tô màu thỏ

V. Đánh giá

  • Quan sát mức độ tập trung và hiểu bài của trẻ khi nghe kể chuyện Vì sao thỏ cụt đuôi.
  • Nhận xét khả năng trả lời câu hỏi, kể lại truyện và tham gia các hoạt động của trẻ.
  • Khen ngợi trẻ tích cực, nhắc nhở những trẻ còn chưa tập trung.

PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước. Hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em.

Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA