Giáo án “Tách – Gộp trong phạm vi 4” giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi phát triển tư duy toán học cơ bản thông qua hoạt động thực hành và trò chơi vui nhộn.
Trẻ được làm quen với khái niệm tách một nhóm thành hai phần và gộp hai nhóm thành một tổng thể. Từ đó hình thành kỹ năng quan sát, logic và đếm chính xác.
Bài học không chỉ giúp trẻ ghi nhớ kiến thức mà còn rèn luyện tính tập trung, khả năng làm việc nhóm và sự tự tin khi thực hiện nhiệm vụ. Đây là nền tảng quan trọng để trẻ học toán hiệu quả trong tương lai.
Đề tài: Tách – Gộp trong phạm vi 4
Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
Thời gian: 25-30 phút
Chủ đề: Làm quen với toán
Nội dung chính
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
- Trẻ biết cách tách một nhóm đối tượng thành 2 phần trong phạm vi 4.
- Trẻ biết gộp hai nhóm đối tượng lại và đếm kết quả trong phạm vi 4.
- Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy logic và khả năng đếm.
- Phát triển kỹ năng tách – gộp nhóm đối tượng đúng và chính xác.
- Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
- Trẻ có thái độ nghiêm túc, chú ý và biết chia sẻ với bạn trong quá trình học.
II. Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô:
- Bộ đồ chơi gồm các con vật (chó, mèo, thỏ, gấu) với số lượng 4 con.
- Thẻ số từ 1 đến 4.
- Hình ảnh các nhóm đồ vật khác nhau như quả táo, bút chì, khối hình vuông.
- Que tính hoặc đồ vật thay thế (hạt nhựa, bông hoa nhỏ).
- Bảng hoặc màn chiếu để trình bày các bài tập.
- Đồ dùng của trẻ:
- Khay có 4 đồ vật (có thể là hình bông hoa, khối hình, que tính nhỏ).
- Thẻ số từ 1 đến 4.
- Môi trường:
- Lớp học thoáng mát, không gian đủ rộng để trẻ thực hành.
- Bài hát vui nhộn để khởi động.
III. Tiến trình tổ chức hoạt động
1. Ổn định tổ chức và khởi động (5 phút)
- Hoạt động: Cô cho trẻ hát bài “Một con vịt” hoặc “Đếm số” kết hợp các động tác minh họa vui nhộn.
- Mục đích:
- Tạo không khí vui tươi, hào hứng trước khi vào bài học.
- Ôn lại khái niệm đếm số.
Lời dẫn của cô:
“Cô và các con vừa hát bài rất vui đúng không nào? Hôm nay, chúng mình sẽ cùng nhau học một trò chơi rất thú vị đấy! Chúng mình sẽ học cách tách và gộp các đồ vật trong phạm vi 4. Các con đã sẵn sàng chưa?”
2. Hoạt động nhận thức (10 phút)
2.1. Giới thiệu khái niệm tách nhóm trong phạm vi 4
Cô làm mẫu:
- Cô đặt 4 con vật (ví dụ: chó, mèo, thỏ, gấu) lên bàn và hỏi trẻ:
“Cô có tất cả mấy con vật nhỉ?” - Trẻ trả lời: “4 con ạ.”
- Cô tiếp tục:
“Bây giờ cô sẽ tách 4 con vật này thành 2 nhóm nhé! Một nhóm có 2 con chó và nhóm còn lại có 2 con mèo.” - Cô thao tác chậm rãi, di chuyển 2 con chó sang một bên và 2 con mèo sang bên còn lại.
- Sau đó cô hỏi trẻ:
“Cô đã tách được mấy nhóm?” - Trẻ trả lời: “2 nhóm ạ.”
“Mỗi nhóm có mấy con vật?” - Trẻ trả lời: “2 con ạ.”
Cô tiếp tục đặt vấn đề: “Cô còn có cách tách khác nữa nhé! Bây giờ một nhóm có 3 con vật, nhóm còn lại có mấy con vật nào?”
- Cô gợi ý để trẻ suy nghĩ và trả lời.
- Kết luận: “Cô đã tách 4 con vật thành 1 nhóm 3 con và 1 nhóm 1 con.”
Tổng kết: “Như vậy, có nhiều cách để tách 4 con vật thành 2 nhóm khác nhau.”
2.2. Giới thiệu khái niệm gộp nhóm trong phạm vi 4
Cô làm mẫu:
- Cô đặt 2 con vật ở một bên và 2 con vật ở bên còn lại rồi nói:
“Bây giờ cô sẽ gộp 2 nhóm này lại với nhau nhé! Cùng xem điều gì xảy ra nào?” - Cô di chuyển 2 nhóm con vật lại với nhau và hỏi trẻ:
“Khi gộp 2 nhóm này lại, cô có tất cả mấy con vật?”
- Trẻ trả lời: “4 con ạ.”
Cô tiếp tục gộp với các cách khác:
- Nhóm 3 con và 1 con → Gộp lại thành 4 con.
Kết luận: “Khi chúng mình gộp 2 nhóm lại, tổng số đồ vật sẽ là 4.”
3. Hoạt động thực hành (10 phút)
3.1. Bài tập 1: Tách nhóm đồ vật trong phạm vi 4
Cô phát cho mỗi trẻ một khay gồm 4 đồ vật (bông hoa nhỏ hoặc que tính).
Yêu cầu trẻ thực hiện:
- “Bây giờ, các con hãy tách 4 bông hoa này thành 2 nhóm theo ý thích của mình.”
- Trẻ thực hiện xong sẽ giơ tay báo hiệu. Cô kiểm tra và hỏi trẻ:
“Con đã tách thành mấy nhóm? Mỗi nhóm có mấy bông hoa?” - Cô nhận xét và khen ngợi trẻ.
3.2. Bài tập 2: Gộp nhóm đồ vật trong phạm vi 4
- Cô yêu cầu trẻ lấy 2 bông hoa đặt ở một bên và 2 bông hoa đặt ở bên còn lại.
- Hướng dẫn trẻ:
- “Bây giờ các con hãy gộp 2 nhóm này lại. Sau khi gộp, các con có tất cả mấy bông hoa?”
- Trẻ thực hiện và trả lời.
- Cô tổng kết và khẳng định lại kết quả đúng: “Gộp 2 bông hoa và 2 bông hoa lại, chúng mình có tất cả 4 bông hoa.”
3.3. Trò chơi củng cố
Trò chơi: “Cùng nhau tách và gộp”
- Cô chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có một khay đồ vật.
- Cô hô to các yêu cầu như:
- “Tách 4 đồ vật thành 2 nhóm, mỗi nhóm 2 đồ vật.”
- “Gộp 1 nhóm 3 đồ vật và 1 nhóm 1 đồ vật lại.”
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu. Nhóm nào thực hiện nhanh và đúng sẽ được tuyên dương.
4. Củng cố và kết thúc (5 phút)
Cô hỏi lại trẻ:
- “Hôm nay chúng mình học được điều gì nào?”
- Trẻ trả lời: “Tách và gộp nhóm trong phạm vi 4.”
Cô nhận xét, tuyên dương và khuyến khích trẻ:
- “Cô khen các con hôm nay học rất giỏi, bạn nào cũng chăm chú và làm bài rất tốt. Các con hãy về nhà ôn lại bài học nhé!”
- Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài hát nhẹ nhàng và chuẩn bị chuyển sang hoạt động tiếp theo.
IV. Nhận xét sau hoạt động
Ưu điểm:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
- Đa số trẻ nắm được khái niệm tách – gộp trong phạm vi 4.
Hạn chế: Một số trẻ còn lúng túng khi thực hiện bài tập.
Biện pháp khắc phục: Cô sẽ hướng dẫn và ôn lại kiến thức thêm trong các giờ hoạt động khác.
Kết luận: Giáo án trên giúp trẻ làm quen với khái niệm tách và gộp nhóm trong phạm vi 4 một cách dễ hiểu và sinh động thông qua các trò chơi, thực hành.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước.
Hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com