Giáo án truyện Sự tích ngày và đêm mang ý nghĩa quan trọng trong việc giúp trẻ 3 tuổi hiểu biết cơ bản về sự luân phiên của ngày và đêm trong tự nhiên.
Qua câu chuyện, trẻ không chỉ phát triển khả năng lắng nghe và ghi nhớ mà còn học cách quan sát, phân biệt ngày và đêm qua hình ảnh minh họa. Giáo án khơi gợi sự tò mò, khuyến khích trẻ yêu thích các câu chuyện cổ tích và thiên nhiên xung quanh. Đồng thời, giáo dục trẻ ý thức về thời gian, biết trân trọng và sử dụng thời gian hợp lý.
Nội dung chính
I. Mục đích – yêu cầu
- Kiến thức:
- Trẻ biết nội dung câu chuyện Sự Tích Ngày và Đêm.
- Hiểu được sự khác biệt giữa ngày và đêm: ngày có ánh sáng, đêm có bóng tối.
- Kỹ năng:
- Phát triển khả năng lắng nghe, ghi nhớ và trả lời câu hỏi đơn giản liên quan đến nội dung câu chuyện.
- Tăng cường kỹ năng quan sát qua tranh minh họa.
- Thái độ:
- Giáo dục trẻ ý thức yêu thích các câu chuyện cổ tích.
- Phát triển tình yêu thiên nhiên và sự trân trọng thời gian.
II. Chuẩn bị giáo án truyện Sự tích ngày và đêm
- Giáo viên:
- Tranh minh họa các cảnh trong truyện: cảnh trời sáng (ngày) và cảnh trời tối (đêm).
- Đạo cụ đơn giản: mô hình mặt trời, mặt trăng và các vì sao.
- Trẻ:
- Không cần chuẩn bị.
III. Tiến hành
1. Hoạt động 1: Khởi động (5-7 phút)
- Giáo viên trò chuyện với trẻ:
- “Buổi sáng khi các con thức dậy, các con thấy gì trên bầu trời?”
- “Khi trời tối, các con nhìn thấy gì?”
- Giới thiệu: “Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất thú vị về lý do tại sao có ngày và đêm. Câu chuyện có tên là Sự Tích Ngày và Đêm.”
2. Hoạt động 2: Kể chuyện (10-12 phút)
- Lần 1: Giáo viên kể chuyện với giọng diễn cảm, sử dụng tranh minh họa và đạo cụ.
- Nội dung tóm tắt:
Ngày xưa, mặt trời và mặt trăng tranh cãi về việc ai quan trọng hơn. Mặt trời muốn chiếu sáng suốt ngày, còn mặt trăng muốn thắp sáng suốt đêm. Cuối cùng, họ thỏa thuận chia thời gian: ban ngày mặt trời chiếu sáng, ban đêm mặt trăng và các vì sao xuất hiện. Từ đó, ngày và đêm thay nhau cai quản bầu trời.
- Nội dung tóm tắt:
- Lần 2: Kể lại câu chuyện, kết hợp đặt câu hỏi:
- “Ai xuất hiện vào ban ngày?”
- “Ban đêm thì có gì trên bầu trời?”
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu câu chuyện (10 phút)
- Trẻ trả lời câu hỏi đơn giản:
- “Ban ngày thì sáng hay tối?”
- “Ban đêm các con có thấy mặt trời không?”
- Giáo viên mời trẻ quan sát tranh minh họa, so sánh sự khác biệt giữa ngày và đêm.
4. Hoạt động 4: Trải nghiệm sáng tạo (15 phút)
- Trò chơi:
- Trẻ đóng vai mặt trời và mặt trăng. Khi giáo viên hô “Ngày!”, trẻ làm động tác giơ tay như mặt trời mọc. Khi giáo viên hô “Đêm!”, trẻ làm động tác tròn như mặt trăng.
- Vẽ tranh:
- Trẻ tô màu hình ảnh ban ngày (mặt trời, mây trắng) và ban đêm (mặt trăng, ngôi sao).
5. Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi sự hứng thú và hiểu biết của trẻ.
- Nhắc nhở: “Ngày giúp chúng ta vui chơi, học tập; đêm giúp chúng ta nghỉ ngơi. Các con hãy nhớ ngủ sớm vào buổi tối để ngày mai khỏe mạnh hơn nhé!”
IV. Đánh giá sau hoạt động
- Trẻ:
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện và phân biệt được ngày, đêm qua tranh minh họa.
- Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động sáng tạo và trò chơi.
- Giáo viên:
- Nhận xét sự hứng thú của trẻ và điều chỉnh phương pháp dạy kể chuyện nếu cần thiết.
V. Nội dung câu chuyện
Ngày xửa ngày xưa, Mặt Trăng, Mặt Trời và Gà Trống cùng sống với nhau trên trời. Mặt Trăng mặc cái áo màu trắng, Gà Trống đội một chiếc mũ màu đỏ. Mặt Trăng thích cái mũ đỏ của Gà Trống lắm. Một hôm, Mặt Trăng nói với Gà Trống:
– Chúng mình đổi áo và mũ cho nhau nhé!
Gà Trống đáp:
– Tớ không thích cái áo màu trắng của cậu. Tớ không đổi mũ lấy áo đâu!
Mặt Trăng cứ gạ đổi mãi nhưng Gà Trống nhất định không chịu. Mặt Trăng liền giật mũ của Gà Trống và vứt xuống đất. Gà Trống vội bay xuống đất để nhặt mũ. Nhưng Mặt Đất tối đen nên Gà Trống không tìm thấy mũ. Gà Trống sực nhớ tới Mặt Trời, Gà Trống liền ngửa cổ lên trời và cất tiếng gọi:
– Mặt Trời ơi! Mặt Trời ơi!
Mặt Trời vội vén màn mây nhìn xuống dưới đất. Những tia nắng rực rỡ tỏa sáng khắp nơi. Nhờ có ánh nắng Mặt Trời chiếu xuống, Gà Trống nhìn thấy cái mũ đỏ của mình mắc trên một cành cây. Gà Trống sung sướng bay lên cây để lấy chiếc mũ và đội lên đầu.
Gà Trống định bay về trời nhưng vì quá mệt nên không đủ sức cất cánh bay lên nữa. Gà Trống cất tiếng gọi:
– Mặt Trời ơi! Kéo tớ lên với!
Nhưng Mặt Trời không thể kéo Gà Trống lên được. Mặt Trời đành an ủi Gà Trống:
– Gà Trống ơi! Bạn hãy ở lại dưới mặt đất vậy. Buổi sáng sớm bạn hãy gọi “Ò ó o…! Mặt trời ơi!”, tôi sẽ thức dậy và trò chuyện với bạn nhé!
Từ đó trở đi, Gà Trống luôn dậy sớm và cất tiếng gáy “ò ó o” để đánh thức Mặt Trời dậy. Ở tít trên cao, Mặt Trời với gương mặt hồng hào tròn trịa, mỉm cười nhìn Gà Trống. Muôn loài hoa đua nở, khoe sắc màu rực rỡ. Cây lá cũng mở bừng mắt reo vui chào đón ánh Mặt Trời. Người ta gọi lúc đó là ngày.
Còn Mặt Trăng thì cảm thấy rất hối hận và xấu hổ vì đã đối xử không tốt với bạn Gà Trống. Vì thế, Mặt Trăng cứ đợi đến khi Mặt Trời lặn xuống phía bên kia rặng núi, Gà Trống lên chuồng đi ngủ mới dám xuất hiện. Người ta gọi lúc Mặt Trăng tỏa những tia sáng dịu dàng, yếu ớt gọi là đêm.
PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em và đồ dùng Montessori mầm non tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài.
Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây
Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568