Giáo án: vẽ đồ dùng đồ chơi của bé

Giáo án: Vẽ Đồ Dùng Đồ Chơi của Bé là một hoạt động giáo dục sáng tạo giúp trẻ mầm non phát triển khả năng tư duy, quan sát và kỹ năng vẽ. Thông qua giáo án này, trẻ sẽ học cách nhận biết, mô tả các đồ dùng, đồ chơi quen thuộc, đồng thời thể hiện chúng qua tranh vẽ.

Hoạt động này không chỉ rèn luyện khả năng thẩm mỹ mà còn giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và khả năng phối màu. Giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ từ cách quan sát, sắp xếp bố cục đến việc sử dụng màu sắc sao cho hài hòa, đẹp mắt.

Kết thúc buổi học, trẻ có cơ hội chia sẻ và nhận xét về tác phẩm của mình và bạn bè, giúp các bé rèn luyện khả năng giao tiếp và tinh thần hợp tác. Giáo án cũng khuyến khích sự tự tin và yêu thích nghệ thuật từ sớm.

Xem thêm >>> Cách soạn giáo án STEM Mầm non chuẩn BGD

Giáo án: Vẽ đồ dùng đồ chơi của bé

I. Mục tiêu:

Kiến thức:

Nên xem thêm  Anh phi công ơi Giáo án âm nhạc trẻ 4 5 tuổi

Trẻ nhận biết và gọi tên một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc của mình.

Hiểu cách sắp xếp và bố cục hình ảnh khi vẽ.

Kỹ năng:

Trẻ biết vẽ lại hình dáng cơ bản của các đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.

Rèn luyện kỹ năng quan sát, ghi nhớ và khả năng sáng tạo trong việc phối màu.

Thái độ:

  • Trẻ yêu thích hoạt động vẽ và tự hào về những đồ dùng, đồ chơi của mình.
  • Khuyến khích sự chia sẻ và hợp tác khi làm việc nhóm.

II. Chuẩn bị:

Đồ dùng của giáo viên:

  • Hình ảnh hoặc vật mẫu các đồ chơi, đồ dùng của trẻ như: búp bê, ô tô, bóng, hộp đựng bút, cặp sách, v.v.
  • Bảng vẽ, phấn màu hoặc bút màu.
  • Một số tranh minh họa vẽ đồ chơi, đồ dùng đơn giản.

Đồ dùng của trẻ:

  • Giấy vẽ, bút chì, màu sáp hoặc màu nước, tẩy.
  • Một số đồ dùng, đồ chơi mà trẻ yêu thích (mang từ nhà hoặc từ lớp).

III. Nội dung và cách tổ chức hoạt động:

Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)

  • Giáo viên giới thiệu bài học và hỏi trẻ về những đồ chơi, đồ dùng mà trẻ yêu thích hoặc hay sử dụng ở nhà và ở lớp.
  • Khuyến khích trẻ chia sẻ những kỷ niệm hoặc câu chuyện gắn liền với những đồ dùng, đồ chơi của mình.
  • Giáo viên gợi mở cho trẻ hiểu rằng hôm nay các bé sẽ vẽ lại những đồ chơi và đồ dùng quen thuộc ấy.

Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận (10 phút)

  • Giáo viên cho trẻ quan sát một số hình ảnh hoặc mô hình thật về các đồ dùng, đồ chơi.
  • Cùng trẻ nhận xét về hình dáng, màu sắc, và cấu tạo của từng món đồ. Ví dụ: “Búp bê có hình tròn cho khuôn mặt, hình chữ nhật cho thân mình, có thêm tay và chân nhỏ.”
  • Giáo viên đặt câu hỏi khuyến khích trẻ mô tả chi tiết từng đồ chơi, đồ dùng mà mình muốn vẽ.
Nên xem thêm  Giáo án Vòng đời sinh trưởng con chuồn chuồn trẻ 3-4 tuổi

Hoạt động 3: Hướng dẫn vẽ đồ dùng, đồ chơi (15 phút)

Giáo viên hướng dẫn trẻ các bước cơ bản để vẽ một món đồ chơi hoặc đồ dùng:

  • Bước 1: Vẽ hình khung bên ngoài (dùng các hình cơ bản như hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật).
  • Bước 2: Thêm chi tiết cho từng đồ chơi, đồ dùng như mắt, mũi của búp bê, bánh xe của ô tô.
  • Bước 3: Chọn màu sắc phù hợp và tô màu cho bức tranh. Khuyến khích trẻ sáng tạo trong việc phối màu.

Giáo viên minh họa trực tiếp lên bảng để trẻ dễ hình dung.

Hoạt động 4: Thực hành vẽ (20 phút)

  • Trẻ tự chọn một món đồ chơi hoặc đồ dùng yêu thích để vẽ.
  • Giáo viên đi quanh lớp hỗ trợ, gợi ý cho trẻ khi cần thiết, nhưng vẫn để trẻ tự do sáng tạo.
  • Khuyến khích trẻ hoàn thành bức vẽ trong thời gian quy định.

Hoạt động 5: Trưng bày và nhận xét (10 phút)

  • Trẻ trưng bày các bức tranh của mình lên bảng hoặc bàn.
  • Giáo viên cùng trẻ quan sát và nhận xét về tranh của các bạn:
  • Hỏi trẻ về món đồ chơi/đồ dùng mà các bạn khác đã vẽ.
  • Gợi ý trẻ nhận xét về màu sắc, hình dáng và sự sáng tạo của bạn.
  • Giáo viên khen ngợi và khuyến khích tất cả trẻ đã cố gắng hoàn thành bức tranh của mình.

Hoạt động 6: Kết thúc và dặn dò (5 phút)

  • Tổng kết bài học và khen ngợi sự sáng tạo, cố gắng của trẻ trong việc vẽ các đồ dùng, đồ chơi.
  • Nhắc nhở trẻ về việc giữ gìn và sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi của mình sau khi chơi.
  • Dặn trẻ về nhà có thể tiếp tục vẽ các đồ dùng, đồ chơi khác mà trẻ yêu thích.
Nên xem thêm  Giáo án dạy hát: Vui Đến Trường cho trẻ 5 tuổi

IV. Đánh giá:

Tiêu chí đánh giá:

  • Trẻ biết quan sát, nhận diện và vẽ được các món đồ chơi, đồ dùng quen thuộc.
  • Trẻ biết phối màu hài hòa và sáng tạo.
  • Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động và thể hiện sự yêu thích trong quá trình vẽ.

V. Mở rộng:

  • Giáo viên có thể tổ chức thêm hoạt động nhóm để trẻ vẽ các bức tranh lớn về các món đồ chơi, đồ dùng mà trẻ thích chơi cùng bạn bè.
  • Tổ chức cuộc thi “Vẽ đồ dùng, đồ chơi” để tạo thêm động lực cho trẻ trong việc vẽ.

Kết thúc giáo án.

MỚI ĐẶT MUA