Thông tư 19 điều lệ trường mầm non quy định những gì?

Thông tư 19 là một văn bản quan trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành vào ngày 28 tháng 6 năm 2023, bổ sung cho Điều lệ trường mầm non tại Việt Nam.

Thông tư này đưa ra các quy định chi tiết về quy mô lớp học, số lượng giáo viên, tiêu chuẩn và cách thức tổ chức trong các trường mầm non. Nội dung chi tiết của Thông tư 19 tập trung vào các điểm chính như: tiêu chuẩn về sĩ số lớp học, định mức giáo viên, và hỗ trợ cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Dưới đây là các nội dung chính của Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT.

1. Mục đích của Thông tư 19/2023 trong giáo dục mầm non

Thông tư 19/2023 ra đời nhằm mục tiêu cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Đồng thời bảo đảm điều kiện tốt nhất cho trẻ nhỏ.

Thông tư được ban hành trong bối cảnh hệ thống giáo dục mầm non tại Việt Nam đang từng bước phát triển và tiếp thu các chuẩn mực quốc tế. Đòi hỏi sự thay đổi và cải tiến về cách thức tổ chức và quy mô lớp học để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Thông tư 19 nhằm mục tiêu cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Thông tư 19 nhằm mục tiêu cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

2. Quy định về sĩ số lớp học

Thông tư 19/2023 quy định rất cụ thể về sĩ số lớp học và số lượng trẻ trong từng nhóm hoặc lớp tại các trường mầm non công lập, dân lập và tư thục. Cụ thể:

  • Nhóm trẻ từ 3 đến 12 tháng tuổi: Tối đa 15 trẻ/nhóm, yêu cầu tối đa 2,5 giáo viên/nhóm.
  • Nhóm trẻ từ 13 đến 24 tháng tuổi: Tối đa 20 trẻ/nhóm, yêu cầu tối đa 2,5 giáo viên/nhóm.
  • Nhóm trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi: Tối đa 25 trẻ/nhóm, yêu cầu tối đa 2,5 giáo viên/nhóm.
  • Lớp mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi: Tối đa 25 trẻ/lớp, yêu cầu tối đa 2,2 giáo viên/lớp.
  • Lớp mẫu giáo từ 4 đến 5 tuổi: Tối đa 30 trẻ/lớp, yêu cầu tối đa 2,2 giáo viên/lớp.
  • Lớp mẫu giáo từ 5 đến 6 tuổi: Tối đa 35 trẻ/lớp, yêu cầu tối đa 2,2 giáo viên/lớp.

Đây là các quy định được đặt ra nhằm đảm bảo mỗi giáo viên có thể chăm sóc và giảng dạy hiệu quả cho trẻ nhỏ, tránh tình trạng quá tải trong giảng dạy​.

Thông tư 19 quy định rất cụ thể về sĩ số học sinh và giáo viên một lớp

3. Định mức giáo viên cho từng nhóm tuổi

Theo Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT, số lượng giáo viên tại các lớp học mầm non phụ thuộc vào số lượng trẻ và nhóm tuổi.

Việc quy định rõ định mức giáo viên giúp đảm bảo tính đồng đều và hợp lý trong cách bố trí giáo viên tại các trường mầm non trên cả nước. Các quy định cụ thể:

  • Nhóm trẻ dưới 12 tháng: Mỗi 6 trẻ yêu cầu thêm 1 giáo viên.
  • Nhóm trẻ 13-24 tháng: Cứ 8 trẻ có thể bổ sung thêm 1 giáo viên.
  • Nhóm trẻ 25-36 tháng: 10 trẻ sẽ yêu cầu thêm 1 giáo viên.
  • Lớp mẫu giáo 3-4 tuổi: 11 trẻ sẽ yêu cầu thêm 1 giáo viên.
  • Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi: 14 trẻ sẽ yêu cầu thêm 1 giáo viên.
  • Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi: 16 trẻ sẽ yêu cầu thêm 1 giáo viên.

Định mức này giúp các trường điều chỉnh số lượng giáo viên một cách linh hoạt, tùy theo số lượng trẻ thực tế trong từng lớp học. Điều này giúp tối ưu hóa nguồn nhân lực, đồng thời bảo đảm chất lượng chăm sóc và giảng dạy​.

4. Hỗ trợ trẻ em có nhu cầu đặc biệt

Đối với trẻ em có nhu cầu đặc biệt, Thông tư 19 đã quy định rất chi tiết về cách thức hỗ trợ và bố trí giáo viên. Theo đó:

  • Trẻ khuyết tật: Nếu trường có dưới 20 trẻ khuyết tật học hòa nhập, trường được bố trí thêm 1 nhân viên hỗ trợ. Với số lượng từ 20 trẻ trở lên, trường được bổ sung tối đa 2 nhân viên hỗ trợ.
  • Giảm sĩ số lớp học: Khi nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo có 1 trẻ khuyết tật, sĩ số của lớp sẽ được tính giảm 5 trẻ, và tối đa trong một nhóm hoặc lớp sẽ không có quá 2 trẻ khuyết tật.

Quy định này nhằm đảm bảo rằng trẻ khuyết tật sẽ nhận được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt từ giáo viên và nhân viên hỗ trợ, đồng thời giúp các lớp học khác có sự tập trung cao hơn trong giảng dạy​.

Thông tư 19 quy định rất chi tiết về cách thức hỗ trợ và bố trí giáo viên lớp có trẻ đặc biệt
Thông tư 19 quy định rất chi tiết về cách thức hỗ trợ và bố trí giáo viên lớp có trẻ đặc biệt

5. Cơ sở vật chất và trang thiết bị

Bên cạnh việc quy định về số lượng giáo viên và sĩ số lớp học, Thông tư 19 cũng đặt ra các yêu cầu về cơ sở vật chất trong trường mầm non. Điều này đảm bảo rằng các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện để tổ chức giảng dạy và chăm sóc trẻ em, bao gồm:

  • Phòng học: Phải đảm bảo ánh sáng, thông gió và đủ không gian cho trẻ vui chơi, học tập.
  • Thiết bị giảng dạy và đồ chơi: Phải được bố trí đầy đủ và đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Khu vệ sinh và khu ăn uống: Được yêu cầu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thuận tiện cho trẻ.

Việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất giúp tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện và phù hợp cho sự phát triển của trẻ nhỏ​.

6. Trách nhiệm của giáo viên mầm non

Thông tư 19 năm 2023 cũng nhấn mạnh nhiệm vụ của giáo viên trong việc bảo đảm an toàn và chất lượng giảng dạy. Cụ thể:

  • Nâng cao trình độ chuyên môn: Giáo viên cần tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng sư phạm và hiểu biết về chăm sóc trẻ.
  • Đảm bảo an toàn cho trẻ: Giáo viên cần thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ trong quá trình giảng dạy và sinh hoạt.
  • Tạo môi trường học tập tích cực: Giáo viên cần khuyến khích sự phát triển toàn diện của trẻ, từ kỹ năng giao tiếp, tư duy đến kỹ năng sống.

Đây là các trách nhiệm quan trọng giúp giáo viên không ngừng cải thiện phương pháp giảng dạy và xây dựng một môi trường giáo dục chất lượng cao​.

Quy định giáo viên mầm non có nhiều trách nhiệm hơn
Quy định giáo viên mầm non có nhiều trách nhiệm hơn

7. Tăng cường sự phối hợp với phụ huynh và cộng đồng

Thông tư 19 đề cao vai trò của phụ huynh và cộng đồng trong việc giáo dục và chăm sóc trẻ em. Các trường mầm non được khuyến khích tổ chức các buổi họp phụ huynh và các hoạt động ngoại khóa, giao lưu để tăng cường sự liên kết giữa nhà trường và gia đình. Các bậc phụ huynh cũng được khuyến khích tham gia vào các hoạt động giáo dục, hỗ trợ giáo viên trong việc giáo dục và chăm sóc trẻ​

Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT đã mang lại những quy định cụ thể và chi tiết nhằm cải thiện chất lượng giáo dục mầm non tại Việt Nam. Thông qua việc điều chỉnh sĩ số lớp học, tăng cường đội ngũ giáo viên, và tạo điều kiện cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt, thông tư này giúp tạo ra môi trường giáo dục an toàn và phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ.

Thông tư 19 không chỉ là một văn bản pháp lý, mà còn là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của giáo dục mầm non tại Việt Nam trong những năm tới.

PodDecor Việt Nam là một đơn vị chuyên nghiệp, tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em và giáo cụ Montessori mầm non, hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em.

Tuyển CTV và Đại lí PP

Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội

Điện thoại Mr Tuấn zalo: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA