Giáo án Làm quen chữ cái O Ô Ơ Trẻ 4 5 tuổi

Giáo án “Làm quen chữ cái O Ô Ơ” giúp trẻ 4-5 tuổi nhận biết, phát âm chính xác và phân biệt ba chữ cái O Ô Ơ thông qua các hoạt động vui học.

Trẻ được rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tư duy và phát triển kỹ năng ngôn ngữ thông qua trò chơi nhận diện chữ cái, nối hình, và tô chữ.

Giáo án dạy chữ này tạo hứng thú học tập, giúp trẻ tiếp cận chữ cái một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Đồng thời, giáo viên khuyến khích trẻ phát huy sự sáng tạo, tính tự giác và tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm, tạo nền tảng vững chắc cho việc học đọc và viết sau này.

Đối tượng: Trẻ 4-5 tuổi

Thời gian: 30-35 phút

Chủ đề: Làm quen chữ cái O Ô Ơ

I. Mục đích yêu cầu của giáo án Làm quen chữ cái O Ô Ơ

1. Kiến thức:

  • Trẻ nhận biết và phân biệt được ba chữ cái O Ô Ơ.
  • Trẻ phát âm đúng và nhận diện chữ cái qua các hoạt động.
  • Trẻ biết tìm chữ cái O, Ô, Ơ trong từ đơn giản và trong các hoạt động chơi học.

2. Kỹ năng:

  • Rèn kỹ năng quan sát, chú ý và ghi nhớ.
  • Luyện khả năng phát âm rõ ràng, chính xác các chữ cái O, Ô, Ơ.
  • Phát triển khả năng phối hợp tay mắt thông qua hoạt động viết và trò chơi nhận diện chữ cái.
Nên xem thêm  Giáo án làm quen chữ cái E và Ê trẻ 4 tuổi

3. Thái độ:

  • Trẻ hứng thú và tích cực tham gia các hoạt động.
  • Phát triển tình yêu thích học chữ cái và khám phá ngôn ngữ.
  • Giáo dục trẻ tính cẩn thận và tự giác trong học tập.

 

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô:

  • Thẻ chữ O Ô Ơ in lớn, rõ ràng.
  • Hình ảnh minh họa các đồ vật, con vật có chứa chữ O Ô Ơ (ví dụ: con , quả cố, cờ, bờ hồ…).
  • Bảng cài chữ cái, thẻ từ chứa các chữ cái O Ô Ơ.
  • Tranh tô chữ cái, bảng viết, bút màu cho trẻ.

2. Đồ dùng của trẻ:

  • Bảng con, phấn hoặc bút màu.
  • Thẻ chữ cái O Ô Ơ (chuẩn bị trước).
  • Tranh và dụng cụ để chơi các trò chơi.
Bé với trò chơi chữ cái o, ô, ơ. - Trường mn Đa Mai Bắc Giang
Bé với trò chơi chữ cái o, ô, ơ – Trường mn Đa Mai – Bắc Giang

III. Tiến trình hoạt động

1. Ổn định tổ chức (2-3 phút)

Mục đích: Tạo tâm thế vui tươi và sự chú ý cho trẻ trước khi vào bài học.

Cách tiến hành:

  1. Cô cùng trẻ hát bài hát vui nhộn có từ liên quan (ví dụ: “Bé vui đến lớp”).
  2. Sau đó, cô trò chuyện và dẫn dắt:

“Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các con ba người bạn mới rất đặc biệt. Các bạn ấy có hình dạng tròn tròn xinh xắn và có những nét khác nhau đấy. Các con có muốn làm quen với ba người bạn này không?”

  • Trẻ trả lời và cô khen ngợi.

2. Làm quen chữ cái mới (15 phút)

a. Giới thiệu chữ cái O (5 phút):

Cô giới thiệu hình dáng chữ O:

  1. “Đây là chữ cái O, chữ O có hình tròn giống như hình cái vòng vậy.”
  2. Cô viết chữ O thật to lên bảng và phát âm: “O”.
  3. Yêu cầu trẻ phát âm theo cô 2-3 lần: “O”.

Trò chơi nhận diện chữ O:

  1. Cô đưa ra tranh hoặc đồ vật có chứa âm O (ví dụ: quả bóng, con cò).
  2. Cô hỏi: “Trong từ , con nghe thấy âm gì?”
  3. Trẻ trả lời và cô nhấn mạnh: “À, đó là chữ O.”
Trẻ trong giờ làm quen với chữ cái o ô ơ Trường mn Hoa Sen - Bắc Giang
Trẻ trong giờ làm quen với chữ cái o ô ơ Trường mn Hoa Sen – Bắc Giang

b. Giới thiệu chữ cái Ô (5 phút):

Cô giới thiệu hình dáng chữ Ô:

  1. “Các con nhìn xem, đây là chữ gì nhỉ? Chữ Ô giống chữ O nhưng trên đầu có chiếc mũ xinh xắn.”
  2. Cô viết chữ Ô to lên bảng và phát âm: “Ô”.
  3. Yêu cầu trẻ phát âm theo cô: “Ô”.

So sánh chữ O và Ô:

  1. “Chữ Ô và chữ O giống nhau ở điểm nào? Khác nhau ở đâu?”
  2. Trẻ quan sát và trả lời:
  3. “Chữ Ô có thêm dấu mũ trên đầu.”
Nên xem thêm  Giáo án Làm quen chữ cái U Ư Trẻ 4 5 tuổi

c. Giới thiệu chữ cái Ơ (5 phút):

Cô giới thiệu hình dáng chữ Ơ:

  1. “Còn đây là chữ Ơ. Chữ Ơ cũng giống chữ O nhưng có thêm cái ‘râu’ ở trên đầu.”
  2. Cô viết chữ Ơ và phát âm: “Ơ”.
  3. Yêu cầu trẻ phát âm theo cô: “Ơ”.

So sánh chữ Ô và Ơ:

  1. “Các con thấy chữ Ô và Ơ khác nhau ở đâu?”
  2. Trẻ trả lời: “Chữ Ơ có dấu ‘râu’, còn chữ Ô có dấu ‘mũ’.”

3. Trò chơi củng cố (10 phút)

a. Trò chơi 1: Tìm chữ cái O, Ô, Ơ

Cách chơi: Cô giơ thẻ có các chữ cái O, Ô, Ơ và thẻ có từ như cờ, cò, cố, yêu cầu trẻ tìm và chỉ đúng chữ cái cô gọi.

Luật chơi: Trẻ tìm nhanh và đúng chữ cái.

  • Cô nhận xét, khen ngợi trẻ tham gia tốt.

b. Trò chơi 2: Nối hình với chữ cái

  • Cách chơi: Cô phát cho trẻ tranh có hình ảnh đồ vật (con cò, quả cố, lá cờ, hồ,…) và yêu cầu trẻ tìm và nối hình ảnh với chữ cái phù hợp: O, Ô, Ơ.
  • Luật chơi: Trẻ nối đúng và nhanh nhất sẽ được cô tuyên dương.

c. Trò chơi 3: Tô chữ cái O Ô Ơ

  • Cách chơi: Cô phát cho trẻ bảng tô chữ hoặc giấy có in chữ cái O Ô Ơ. Trẻ dùng bút màu tô đúng chữ cái.
  • Kết quả:
    • Cô kiểm tra và khen những bạn tô đẹp, đúng chữ.

4. Nhận xét và kết thúc (2-3 phút)

  • Cô nhận xét chung về buổi học, tuyên dương những bạn học tốt.
  • Cô nhắc lại ba chữ cái đã học: O Ô Ơ.
  • Dặn dò trẻ về nhà tìm thêm các từ chứa chữ O Ô Ơ.

IV. Hoạt động góc trải nghiệm

Hoạt động Góc chữ cái O Ô Ơ là một hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp trẻ mầm non 4-5 tuổi củng cố kiến thức về ba chữ cái O, Ô, Ơ thông qua chơi mà học.

Hoạt động này được tổ chức linh hoạt, tạo hứng thú và khuyến khích trẻ phát huy khả năng quan sát, tư duy và kỹ năng khéo léo của đôi tay.

Nội dung hoạt động:

  • Góc tạo hình chữ cái: Trẻ sử dụng các nguyên liệu như que kem, hạt đậu, đất nặn, hoặc dây chun để xếp thành hình chữ O Ô Ơ. Trẻ sẽ được cô hướng dẫn cách tạo chữ và tự sáng tạo các nét xếp phù hợp.
  • Góc tìm chữ cái: Cô chuẩn bị các thẻ chữ cái và tranh có đồ vật chứa âm O, Ô, Ơ (ví dụ: quả bóng, cái ô, lá cờ…). Trẻ sẽ thực hiện nhiệm vụ ghép chữ cái phù hợp với hình ảnh minh họa.
  • Góc tô chữ cái: Trẻ được phát bảng tô hoặc giấy có in chữ O, Ô, Ơ để sử dụng bút màu tô đúng nét. Điều này giúp trẻ luyện khả năng cầm bút, phát triển cơ tay khéo léo.
Nên xem thêm  Giáo án tập tô chữ cái A Ă Â Trẻ 4 tuổi

Ý nghĩa hoạt động:

  • Hoạt động góc chữ cái không chỉ giúp trẻ nhận diện và ghi nhớ hình dạng chữ cái O Ô Ơ, mà còn rèn luyện sự khéo léo, cẩn thận và khả năng tư duy logic.
  • Thông qua việc học chữ một cách nhẹ nhàng và sáng tạo, trẻ hình thành niềm yêu thích học chữ, tạo nền tảng cho giai đoạn học chữ cái tiếp theo.
Trẻ mầm non Đa mai Bắc Giang tô màu chữ cái
Trẻ mầm non Đa mai Bắc Giang tô màu chữ cái

V. Đánh giá sau hoạt động

  • Trẻ nhận diện và phát âm đúng ba chữ cái O Ô Ơ chưa?
  • Trẻ có hứng thú tham gia các hoạt động và trò chơi không?
  • Kỹ năng hoạt động nhóm và tính tự giác trong học tập của trẻ.

Kết thúc tiết học, cô khuyến khích trẻ tiếp tục khám phá và luyện tập với các chữ cái mới trong hoạt động hằng ngày.

PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. 

Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây

Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

 

MỚI ĐẶT MUA