Giáo án Làm quen chữ cái U Ư Trẻ 4 5 tuổi

Giáo án “Làm quen chữ cái U, Ư” giúp trẻ 4-5 tuổi nhận biết, phát âm đúng và phân biệt rõ hai chữ cái UƯ thông qua các hoạt động học mà chơi đầy sáng tạo.

Trẻ được rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tư duy và phát triển ngôn ngữ thông qua trò chơi nhận diện, nối hình và tô chữ. Giáo án tạo hứng thú học tập, khuyến khích trẻ phát huy tính tự giác, khả năng tập trung và tinh thần hợp tác.

Đối tượng: Trẻ 4-5 tuổi

Thời gian: 30-35 phút

Chủ đề: Làm quen chữ cái U, Ư

I. Mục đích yêu cầu của giáo án

1. Kiến thức:

  • Trẻ nhận biết và phân biệt được hai chữ cái U, Ư.
  • Trẻ phát âm đúng và nhận diện được đặc điểm của chữ cái U, Ư.
  • Trẻ biết tìm chữ cái U, Ư trong các từ và hoạt động học tập.

2. Kỹ năng:

  • Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ và phát âm chuẩn các chữ cái U, Ư.
  • Phát triển khả năng phối hợp tay mắt qua các trò chơi và hoạt động viết, tô chữ.
  • Khuyến khích khả năng tập trung và hứng thú học chữ cái.

3. Thái độ:

  • Trẻ hào hứng, tích cực tham gia các hoạt động.
  • Phát triển tình yêu với ngôn ngữ, học tập chữ cái.
  • Giáo dục trẻ tính cẩn thận, tự giác và ý thức học tập.

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô:

  • Thẻ chữ cái U, Ư in lớn, rõ nét.
  • Hình ảnh minh họa các đồ vật có chứa âm U, Ư (ví dụ: con , quả sung, cái , lá thư…).
  • Bảng cài chữ, thẻ từ chứa chữ U, Ư.
  • Bảng viết và bút lông để viết chữ cái.
  • Các đồ dùng học tập cho trẻ: giấy, bút màu, bảng con.

2. Đồ dùng của trẻ:

  • Thẻ chữ cái U, Ư (cô chuẩn bị sẵn).
  • Tranh, giấy tô chữ và dụng cụ để chơi trò chơi.

III. Tiến trình tổ chức

1. Ổn định tổ chức (2-3 phút)

  • Mục đích: Tạo tâm thế vui vẻ, hào hứng cho trẻ trước khi vào bài học.
  • Cách tiến hành:
  1. Cô và trẻ cùng hát một bài hát vui nhộn (ví dụ: “Bé vui đến lớp”).
  2. Sau đó, cô trò chuyện dẫn dắt:

“Các con ơi, hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các con hai người bạn mới. Các bạn ấy có nét viết rất đặc biệt và cũng rất xinh xắn. Các con có muốn làm quen với hai người bạn này không?”

  • Trẻ trả lời và cô động viên, khen ngợi.

2. Làm quen chữ cái mới (15 phút)

a. Giới thiệu chữ cái U (5 phút):

  • Cô giới thiệu hình dáng chữ U:
  1. “Các con nhìn xem, đây là chữ U. Chữ U có hai nét thẳng đứng và một nét cong ở dưới giống như cái móc treo đồ vậy.”
  2. Cô viết chữ U thật to lên bảng và phát âm: “U”.
  3. Yêu cầu trẻ phát âm theo cô 2-3 lần: “U”.
  • Trò chơi nhận diện chữ U:
  1. Cô đưa tranh hoặc đồ vật có chứa âm U (ví dụ: con cú, cái mũ).
  2. Cô hỏi: “Trong từ , các con nghe thấy âm gì?”
  3. Trẻ trả lời và cô nhấn mạnh: “À, đó là chữ U.”

b. Giới thiệu chữ cái Ư (5 phút):

  • Cô giới thiệu hình dáng chữ Ư:
  1. “Còn đây là chữ Ư. Chữ Ư cũng giống chữ U, nhưng trên đầu có thêm một cái ‘râu’ nhỏ đấy các con ạ.”
  2. Cô viết chữ Ư thật to lên bảng và phát âm: “Ư”.
  3. Yêu cầu trẻ phát âm theo cô 2-3 lần: “Ư”.
  • So sánh chữ U và Ư:
  1. “Chữ U và Ư giống nhau ở điểm nào? Khác nhau ở đâu?”
  2. Trẻ quan sát và trả lời:

“Chữ Ư có thêm cái ‘râu’ ở trên.”

Trẻ Trường Mầm non Trung Hòa với trò chơi chữ cái U Ư
Trẻ Trường Mầm non Trung Hòa với trò chơi chữ cái U Ư

3. Trò chơi củng cố (10 phút)

a. Trò chơi 1: Tìm chữ cái U và Ư

  • Cách chơi: Cô giơ thẻ chữ cái UƯ hoặc thẻ từ (cú, mũ, thư…) và yêu cầu trẻ tìm đúng chữ cái cô gọi.
  • Luật chơi: Trẻ giơ thẻ chữ cái đúng và nói to chữ cái đó.
  • Kết quả: Cô nhận xét và khen trẻ tìm đúng.

b. Trò chơi 2: Nối hình với chữ cái

  • Cách chơi: Cô chuẩn bị tranh các đồ vật (cái mũ, con cú, lá thư, quả sung…) và yêu cầu trẻ nối hình ảnh với chữ cái U hoặc Ư phù hợp.
  • Luật chơi: Trẻ nối nhanh và chính xác.
  • Kết quả: Cô kiểm tra và khen ngợi trẻ nối đúng.

c. Trò chơi 3: Tô chữ cái U và Ư

Cách chơi:

  1. Cô phát cho trẻ bảng tô chữ hoặc giấy in chữ cái U Ư.
  2. Trẻ dùng bút màu để tô chữ cái.
  • Kết quả: Cô quan sát và khen ngợi những bạn tô đẹp và đúng chữ cái.

4. Nhận xét và kết thúc (2-3 phút)

  • Cô nhận xét chung về buổi học, tuyên dương những bạn học tốt và tích cực.
  • Cô nhắc lại chữ cái đã học: U, Ư.
  • Dặn dò trẻ về nhà tìm thêm các từ chứa chữ U, Ư và kể cho bố mẹ nghe.

IV. Hoạt động góc – trải nghiệm

1. Hoạt động góc chữ cái:

Cách tổ chức hoạt động:

  • Giáo viên chuẩn bị các que kem, hạt đậu và mô hình chữ cái U, Ư làm mẫu.
  • Trẻ quan sát chữ cái mẫu rồi lần lượt xếp chữ UƯ trên khay hoặc mặt bàn bằng các que kem hoặc hạt đậu. Giáo viên đi quanh quan sát, hỗ trợ trẻ khi cần.
  • Sau khi hoàn thành, trẻ có thể giới thiệu “tác phẩm” của mình và cùng nhận xét sản phẩm của các bạn.

Ý nghĩa của hoạt động:

  • Giúp trẻ củng cố kiến thức về đặc điểm của chữ UƯ.
  • Phát triển kỹ năng vận động tinh, sự phối hợp giữa tay và mắt khi trẻ xếp chữ.
  • Tạo hứng thú học tập, khuyến khích trẻ sáng tạo và cẩn thận.
  • Rèn tính kiên nhẫn và tinh thần hợp tác khi làm việc theo nhóm.

Hoạt động này không chỉ giúp trẻ ghi nhớ chữ cái tốt hơn mà còn mang đến niềm vui và sự tự tin khi chinh phục chữ cái mới.

Trẻ Trường MN Tản Hồng Ba Vì trong hoạt động tạo hình làm quen với chữ cái U Ư
Trẻ Trường MN Tản Hồng Ba Vì trong hoạt động tạo hình làm quen với chữ cái U Ư

2. Hoạt động góc nghệ thuật:

Vẽ và tô màu các đồ vật có âm U, Ư là một phần không thể thiếu trong giáo án làm quen chữ cái U và Ư. Thông qua hoạt động này, trẻ được phát huy khả năng sáng tạo và kỹ năng khéo léo của đôi tay.

Trước khi bắt đầu, cô giới thiệu lại các đồ vật chứa âm U và Ư như cái mũ, con cú, lá thư. Cô gợi ý trẻ nhận xét về đặc điểm hình dáng, màu sắc của từng đồ vật.

Ví dụ: “Cái mũ có màu gì? Con cú trông như thế nào? Lá thư thường được trang trí ra sao?” Điều này giúp trẻ hình dung rõ ràng hơn và khuyến khích trí tưởng tượng.

Cô phát cho mỗi trẻ một tờ giấy có hình phác họa đồ vật và bộ bút màu. Trẻ được tự do lựa chọn màu sắc để tô theo ý thích hoặc theo gợi ý của cô. Trong quá trình hoạt động, cô nhẹ nhàng quan sát, động viên và hướng dẫn trẻ cách phối màu sao cho đẹp mắt và hài hòa.

Sau khi hoàn thành, cô tổ chức cho trẻ trưng bày sản phẩm. Trẻ cùng nhau quan sát, chia sẻ về bức tranh của mình và của bạn. Cô khuyến khích trẻ nhận xét tích cực và khen ngợi sự cố gắng của từng bé.

Hoạt động này không chỉ giúp trẻ nhận biết sâu hơn về chữ cái U, Ư qua hình ảnh đồ vật mà còn rèn luyện kỹ năng cầm bút, phát triển tư duy thẩm mỹ, sự sáng tạo và tính kiên nhẫn.

V. Đánh giá sau hoạt động

  • Trẻ có nhận diện và phát âm đúng chữ cái U Ư không?
  • Trẻ có hứng thú tham gia các trò chơi và hoạt động không?
  • Trẻ có khả năng so sánh, phân biệt đặc điểm giữa chữ UƯ không?

Kết thúc tiết học, cô khuyến khích trẻ tiếp tục khám phá và luyện tập với chữ cái U, Ư trong cuộc sống hàng ngày để phát triển khả năng ngôn ngữ một cách hiệu quả.

PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ và giáo cụ Montessori tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. 

Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây

Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA