Giáo án truyện Anh bộ đội và lũ trẻ nhỏ

Giáo án truyện “Anh bộ đội và lũ trẻ nhỏ” mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp trẻ hiểu về vai trò quan trọng của anh bộ đội trong việc bảo vệ quê hương đất nước.

Thông qua các hoạt động kể chuyện, vẽ tranh, và đóng vai, trẻ không chỉ học cách bày tỏ lòng biết ơn mà còn phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tư duy sáng tạo và tình cảm yêu nước.

Giáo án khuyến khích trẻ thể hiện sự kính trọng đối với anh bộ đội và nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, yêu thương, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp ngay từ nhỏ.

I. Mục tiêu

  1. Kiến thức:
    • Trẻ nhận biết và hiểu vai trò, nhiệm vụ của anh bộ đội trong việc bảo vệ đất nước.
    • Biết cách thể hiện tình cảm, sự biết ơn với anh bộ đội.
  1. Kỹ năng:
    • Phát triển kỹ năng nghe hiểu qua các câu chuyện, bài hát liên quan đến chủ đề.
    • Luyện kỹ năng ngôn ngữ: trả lời câu hỏi, kể chuyện ngắn.
    • Phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động vẽ tranh, tạo hình về anh bộ đội.
  1. Thái độ:
    • Trẻ yêu quý và kính trọng anh bộ đội.
    • Trẻ biết thể hiện tình yêu quê hương, đất nước qua các hành động đơn giản.
Giáo án truyện Anh bộ đội và lũ trẻ nhỏ giúp trẻ hiểu về vai trò quan trọng của anh bộ đội trong việc bảo vệ quê hương đất nước.
Giáo án truyện Anh bộ đội và lũ trẻ nhỏ giúp trẻ hiểu về vai trò quan trọng của anh bộ đội trong việc bảo vệ quê hương đất nước.

II. Chuẩn bị

  1. Đồ dùng của giáo viên:
    • Tranh ảnh về anh bộ đội đang làm nhiệm vụ.
    • Truyện ngắn hoặc bài hát về anh bộ đội (ví dụ: “Chú bộ đội”).
    • Mô hình hoặc đồ chơi liên quan (xe tăng, súng đồ chơi an toàn).
  1. Đồ dùng của trẻ:
    • Giấy vẽ, bút màu, đất nặn để tạo hình anh bộ đội.
    • Trang phục bộ đội nhỏ hoặc phụ kiện để trẻ tham gia đóng vai.
  1. Không gian tổ chức:
    • Sắp xếp khu vực sạch sẽ, có bảng hoặc màn hình chiếu để minh họa.

III. Tiến trình tổ chức hoạt động

1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)

Mục đích: Tạo không khí vui vẻ, kích thích hứng thú của trẻ với bài học.

  • Giáo viên tổ chức trò chơi “Chuyền bóng – Kể từ khóa”:
    • Giáo viên nói “anh bộ đội”, trẻ chuyền bóng và nói một từ liên quan (quân đội, bảo vệ, tổ quốc…).
  • Hát bài “Chú bộ đội” cùng trẻ để tạo không khí sôi nổi.

2. Hoạt động 2: Nhận biết và khám phá (30 phút)

Mục đích: Giúp trẻ hiểu rõ về công việc, vai trò của anh bộ đội.
Cách thực hiện:

  • Quan sát hình ảnh: Giáo viên giới thiệu tranh ảnh về anh bộ đội.
    • Hỏi trẻ:
      • “Các con thấy anh bộ đội mặc gì?”
      • “Anh bộ đội đang làm gì trong bức tranh này?”
  • Kể chuyện: Giáo viên kể truyện ngắn “Anh bộ đội và lũ trẻ nhỏ.”
    • Nội dung: Câu chuyện về một nhóm trẻ nhỏ sống gần doanh trại quân đội, được anh bộ đội giúp đỡ khi gặp khó khăn.
    • Sau khi kể, giáo viên hỏi:
      • “Anh bộ đội đã giúp các em nhỏ như thế nào?”
      • “Các em nhỏ đã cảm ơn anh bộ đội ra sao?”
Nên xem thêm  Đôi bạn nhỏ Giáo án kể truyện trẻ 4 5 tuổi

3. Hoạt động 3: Thực hành – Trải nghiệm (40 phút)

Mục đích: Tạo cơ hội cho trẻ tự do thể hiện cảm xúc và sáng tạo.
Cách thực hiện:

  • Vẽ tranh hoặc làm đồ thủ công:
    • Hướng dẫn trẻ vẽ tranh anh bộ đội hoặc nặn đất hình anh bộ đội.
    • Trẻ tự do sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình.
  • Đóng vai:
    • Giáo viên chia trẻ thành nhóm để đóng vai anh bộ đội và các em nhỏ.
    • Tình huống gợi ý: Anh bộ đội giúp lũ trẻ sửa đồ chơi, dẫn đường qua khu rừng, bảo vệ khỏi “kẻ xấu”.

4. Hoạt động 4: Kết thúc và củng cố (10 phút)

Mục đích: Tổng kết bài học và khuyến khích trẻ nhớ lại kiến thức đã học.

  • Giáo viên cùng trẻ tổ chức một buổi triển lãm nhỏ trưng bày tranh hoặc sản phẩm thủ công.
  • Hỏi trẻ:
    • “Con thích điều gì nhất về anh bộ đội?”
    • “Chúng ta có thể làm gì để bày tỏ sự biết ơn với anh bộ đội?”
  • Kết thúc bằng bài hát “Chú bộ đội” và chào nhau.

IV. Hoạt động bổ trợ

  • Tổ chức chuyến tham quan doanh trại quân đội (nếu có điều kiện).
  • Mời một chú bộ đội đến lớp giao lưu, chia sẻ về công việc và nhiệm vụ.

V. Đánh giá

  1. Đánh giá trẻ:
    • Trẻ có tham gia tích cực trong các hoạt động không?
    • Trẻ có thể kể lại câu chuyện hoặc diễn đạt ý kiến về anh bộ đội không?
    • Trẻ thể hiện được sự sáng tạo qua tranh vẽ hoặc tạo hình không?
  1. Đánh giá giáo viên:
    • Đã chuẩn bị đầy đủ và phù hợp các tài liệu, dụng cụ chưa?
    • Có tạo được không khí vui vẻ, kích thích sự hứng thú của trẻ không?

VI. Ghi chú

  • Linh hoạt điều chỉnh thời gian và nội dung tùy theo độ tuổi và khả năng của trẻ.
  • Chú ý động viên trẻ nhút nhát, khuyến khích trẻ mạnh dạn thể hiện ý kiến.

Kết luận: Giáo án truyện “Anh bộ đội và lũ trẻ nhỏ” không chỉ giúp trẻ hiểu về hình ảnh anh bộ đội mà còn khơi dậy trong trẻ lòng biết ơn, tình yêu đối với những người bảo vệ quê hương. Những hoạt động thực tế và sáng tạo sẽ để lại dấu ấn sâu sắc trong trí nhớ trẻ, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp.

Nên xem thêm  Chú mèo đi lạc Giáo án hỗ trợ trẻ chậm phát triển ngôn ngữ

VII. Nội dung cậu chuyện Anh bộ đội và lũ trẻ nhỏ

Cái Mỹ có một anh bộ đội thật là đẹp. Đấy là một anh bộ đội bằng đất mẹ mới mua cho Mỹ phiên chợ hôm qua. Anh bộ đội mới về nhà cái Mỹ được một lúc, phải, chỉ một lúc thôi mà cái thế giới trẻ con khắp cõi “xóm Mít” đều bàn tán, nắc nỏm, ao ước xôn xao giống như câu chuyện của những người lớn khi có một tin thời sự nóng hổi đặc biệt, như tin tên lửa Liên Xô bay sau lưng mặt trăng chẳng hạn. Thật đúng là như thế!

Bọn con gái thì cho rằng anh bộ đội rất hiền và rất xinh, bởi lẽ anh chỉ bằng củ khoai dong, hai chấm mắt đen láy, lại có cả má hồng, cái miệng  nhỏ lúc nào cũng mỉm cười với chúng nó. Bộ quần áo thì xanh ngăn ngắt như thể con cánh cam. Mà mũ cũng có huy hiệu sao vàng hẳn hoi nữa kia. Ôi, nom đến là xinh!

Ừ, bọn con trai thì cho là anh bộ đội rất oách bởi lẽ rõ ràng anh lúc nào cũng mang một khẩu súng trước ngực. Mà súng tiểu liên hẳn hoi nhá. Sau lưng ụ lên cái ba lô, chắc hẳn nhiều thứ nặng lắm. Hai con mắt cứ nhìn thẳng vào chúng nó. Còn đôi chân thì bao giờ cũng đứng rất nghiêm như thể sắp duyệt binh, giả dụ ai hô: “Một. Hai” chắc anh ta có thể đi đều bước ngay tắp lự. Oách thế kia chứ!

Lũ trẻ con xúm lại; đứa nào cũng muốn cầm xem, sờ vào cái áo cánh cam, cái mũ có sao vàng, cái sũng đen trũi và sờ cả vào khuôn mặt nho nhỏ hồng hồng của anh ta nữa. Thật là một anh chàng dễ dãi, đứa nào cầm đến anh ta cũng mỉm cười tươi tỉnh; một nụ cười lành như đất!

Nhưng cái Mỹ thì thật là khắt khe, nó chỉ cho mỗi đứa cầm xem một tí vừa đủ để nó khoe xong một câu : “Của tao đấy! Đẹp không?” Chỉ một loáng thế thôi, rồi nó đòi anh bộ đội của nó lại ngay như sợ anh ấy cười với bạn nó lâu quá.

Việc này làm cho thằng cu Mài, bạn cách rào của cái Mỹ, thèm vô kể. Rõ ràng nó mới chỉ kịp sờ được vào cái mũ có sao vàng của anh ta thôi, thế mà cái Mỹ đã vội đòi phắt ngay lại. Ôi! nom cái Mỹ nó cầm nhè nhẹ anh bộ đội, cái Mỹ khẽ khoanh tay vào ngực như ẵm em bé, cái Mỹ giả vờ ru như ru em  ngủ, thằng cu Mài thấy thích biết mấy. “Mình cũng phải có một anh bộ đội mới được”.

Nên xem thêm  Sự tích hoa hồng Giáo án truyện trẻ 4 tuổi

Cu Mài nghĩ trong bụng thế và rồi nó ngán ngay cái xe bốn bánh không thiết chơi nữa. Gọi là xe nhưng thực ra nó chỉ vốn là hai cái lõi chỉ luồn kéo vào một cái khung bằng dây đồng, phía trên có đóng một miếng gỗ  mỏng. Bố cu Mài làm cho nó từ dạo phục viên. Cu Mài vẫn kéo xe bằng một sợi dây gai rõ dài và thường chiếc xe vẫn chở đủ mọi thứ.

Chuyến nào cũng đầy ú hụ những hàng hoá: gạo và ngô thì bằng những nắm đất bột và sỏi con, vải vóc đẹp là  những mảnh lá cuộn tròn, còn như củ khoai luộc thì chính là một chú lợn béo quay chở gọn một chuyến xe khá nặng.

Nhưng bây giờ thì chẳng ai thích gì bằng anh bộ đội nữa rồi. Đến trưa nó nói với bố:
– Con không thích cái xe nữa bố ạ!

Người bố nhìn vào đôi mắt tròn giống mẹ của nó:

– Sao thế vậy?

– Con thích cái anh bộ đội.

Người mẹ bật cười với cả bố lẫn con:

– Thì bố mày chẳng là bộ đội mãi còn gì?

Cu Mài chỉ sang bên phía rào:

– Không! Bộ đội cầm súng như của cái Mỹ kia!

Và nhất định cu Mài kéo bằng được bố sang gặp anh ta. Người bố ngắm nhìn và cũng khen: “Thật là khéo!” Còn anh bộ đội thì cười với cả hai bố con. Một nụ cười dễ dãi và thân mật quá chừng. Có điều là anh ta vẫn đứng nghiêm và ôm chặt khẩu súng trước ngực như không hề bao giờ quên nhiệm vụ.

PodDecor Việt Nam là công ty sản xuất đồ chơi trẻ em  và đồ dùng Montessori mầm non tiên phong lĩnh hội những tư duy giáo dục hiện đại của nước ngoài. 

Kết hợp với truyền thống văn hóa trong nước để hướng đến việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Xem sản phẩm chi tiết tại đây

Địa chỉ: 9 Cổng Sa Đông, Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội

Điện thoại: 0904.222.568

Email: poddecorvietnam@gmail.com

MỚI ĐẶT MUA