Giáo án nhận biết khối vuông và khối chữ nhật cho trẻ 4-5 tuổi mang ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển tư duy và khả năng nhận thức của trẻ.
Qua hoạt động quan sát, so sánh, và phân loại, trẻ học cách nhận biết các đặc điểm cơ bản của hình khối. Từ đó hình thành nền tảng toán học sơ cấp như nhận dạng, phân tích và tư duy logic. Đồng thời, giáo án toán học này giúp trẻ kết nối kiến thức với thực tế. Nhận ra các đồ vật xung quanh có hình dạng tương tự, kích thích sự tò mò và hứng thú học tập.
Hoạt động nhóm trong giáo án còn khuyến khích kỹ năng hợp tác, chia sẻ và giao tiếp. Góp phần phát triển toàn diện về trí tuệ, xã hội và cảm xúc.
Thời gian: 30 – 35 phút
Chủ đề: Nhận biết khối vuông, khối chữ nhật
Nội dung chính
I. Mục tiêu của Giáo án nhận biết khối vuông và khối chữ nhật
Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được đặc điểm cơ bản của khối vuông và khối chữ nhật.
- Trẻ phân biệt được sự khác nhau giữa hai loại khối.
Kỹ năng:
- Trẻ biết sờ, cảm nhận và nhận diện các đặc điểm của khối vuông, khối chữ nhật.
- Trẻ biết so sánh, phân loại và xếp các khối theo nhóm.
Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.
- Trẻ yêu thích khám phá thế giới xung quanh.

II. Chuẩn bị
Đồ dùng của cô:
- Mẫu khối vuông và khối chữ nhật (kích thước lớn).
- Bộ khối vuông, khối chữ nhật bằng nhựa hoặc gỗ nhỏ cho trẻ.
- Hộp đựng khối (có thể là hộp kín để tăng phần thú vị).
- Tranh ảnh hoặc video minh họa các đồ vật thực tế có hình khối vuông, khối chữ nhật.
Đồ dùng của trẻ:
- Bộ khối vuông và khối chữ nhật (mỗi trẻ 1 bộ).
- Thảm nhỏ hoặc bàn để thực hiện các hoạt động.

III. Tiến trình bài học
1. Ổn định tổ chức (3 phút)
- Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn.
- Hát bài hát vui tươi liên quan đến đồ vật xung quanh, ví dụ: “Nhà của tôi”.
- Gợi ý trẻ trả lời một vài câu hỏi khởi động:
- “Con có thấy hình vuông hay hình chữ nhật ở đâu trong nhà không?”
- “Con có món đồ chơi nào có hình khối không?”
2. Giới thiệu bài học (2 phút)
- Cô dùng hộp bí mật chứa các khối (khối vuông, khối chữ nhật).
- Cô hỏi: “Các con có muốn biết hôm nay cô sẽ mang đến điều bất ngờ gì không?”
- Mời một trẻ lên chọn khối bất kỳ trong hộp, cô nói: “Đây là khối vuông/khối chữ nhật. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai loại khối này nhé!”.
3. Nội dung chính (20 phút)
a. Quan sát và nhận biết đặc điểm (10 phút)
- Cô giới thiệu khối vuông:
- Cô cầm khối vuông và mô tả: “Đây là khối vuông. Khối vuông có các mặt đều bằng nhau, mỗi mặt là một hình vuông.”
- Cô đưa khối vuông cho trẻ sờ, cảm nhận và hỏi:
- “Con thấy khối vuông có mấy mặt?”
- “Các mặt có giống nhau không?”
- Cô giới thiệu khối chữ nhật:
- Cầm khối chữ nhật, cô nói: “Đây là khối chữ nhật. Khối chữ nhật có các mặt là hình chữ nhật, hai mặt đối diện bằng nhau.”
- Cô đưa khối chữ nhật cho trẻ sờ và cảm nhận:
- “Khối chữ nhật có gì khác khối vuông?”
- “Các mặt có giống nhau không?”
b. So sánh khối vuông và khối chữ nhật (5 phút)
- Cô đặt khối vuông và khối chữ nhật cạnh nhau, hướng dẫn trẻ so sánh:
- Về hình dạng: Khối vuông có các mặt bằng nhau, còn khối chữ nhật có các cặp mặt đối diện bằng nhau.
- Về kích thước: Mỗi mặt của khối vuông bằng nhau; khối chữ nhật có chiều dài và chiều rộng khác nhau.
- Trẻ tự chọn hai khối (một vuông, một chữ nhật) và thực hiện so sánh.
c. Liên hệ thực tế (5 phút)
- Cô cho trẻ xem tranh hoặc video các đồ vật thực tế: hộp quà (khối vuông), hộp sữa (khối chữ nhật), tủ lạnh, gạch lát sàn,…
- Cô hỏi:
- “Con thấy khối vuông giống đồ vật nào?”
- “Khối chữ nhật giống đồ vật nào mà con biết?”
4. Trò chơi củng cố (10 phút)
Trò chơi 1: Tìm đúng khối (5 phút)
- Cô giấu các khối vuông và chữ nhật trong hộp.
- Trẻ lần lượt thò tay vào hộp, chọn một khối bất kỳ và đoán xem đó là khối gì.
Trò chơi 2: Phân loại khối (5 phút)
- Cô chia trẻ thành nhóm nhỏ.
- Mỗi nhóm được phát một số khối (bao gồm cả vuông và chữ nhật).
- Nhiệm vụ: Phân loại khối vuông và khối chữ nhật, sau đó xếp thành hàng.
5. Kết thúc (3 phút)
- Cô nhận xét và khen ngợi trẻ tham gia tích cực.
- Tổng kết:
- “Hôm nay, chúng ta đã tìm hiểu về khối vuông và khối chữ nhật. Các con có thấy thích không?”
- “Khối vuông, khối chữ nhật rất hay và có ở nhiều đồ vật xung quanh chúng ta. Các con hãy thử tìm thêm ở nhà nhé!”
- Chào tạm biệt trẻ.
IV. Đánh giá sau giờ học
- Trẻ tích cực tham gia: Có bao nhiêu trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động?
- Trẻ nhận biết tốt: Có bao nhiêu trẻ nhận biết và phân loại đúng khối vuông, khối chữ nhật?
- Điều chỉnh: Những điểm cần cải thiện trong cách giảng dạy hoặc tổ chức hoạt động.
Lưu ý: Giáo án có thể linh hoạt thay đổi phù hợp với điều kiện lớp học và khả năng của trẻ.
Với triết lý giáo dục Montessori làm nền tảng, PodDecor Việt Nam tạo ra các sản phẩm đồ chơi trẻ em và giáo cụ giảng dạy bằng gỗ tiện lợi – thông minh – an toàn và thân thiện với trẻ nhỏ.
Địa chỉ: Yên Sở – Hoài Đức – Hà Nội
Điện thoại: 0904.222.568
Email: poddecorvietnam@gmail.com